เช็คด่วน! คุณมีอาการแพ้ครีมหรือไม่ ควรทำอย่างไรเมื่อเกิดการแพ้

18 January 2023
389 view

 ควรทำอย่างไรเมื่อเกิดการแพ้

.

.

ร่างกายของคนเรามีส่วนต่าง ๆ บนร่างกายมากมายที่ประกอบกัน ซึ่งแต่ละส่วนก็จะมีความแตกต่างกัน บางส่วนก็แข็งแรง บางส่วนก็บอบบาง เช่นเดียวกันกับผิวหนังของเรา ถือว่าเป็นส่วนที่แพ้ง่ายมาก ๆ เลย ยิ่งเป็นผิวหนังที่ได้รับผลกระทบจากสารเคมี การให้ยาหรือครีมที่มากเกินไป รวมไปถึงการถูกแสงแดดอาจทำให้ผิวหนังของเราอาจเกิดอาการแพ้ได้ง่าย ๆ เลยทีเดียว แม้ว่าครีมบำรุงผิวบางยี่ห้อจะเป็นที่นิยมก็ตาม แต่ก็ยังทำให้สาว ๆ หลายคนเกิด อาการแพ้ครีม ได้เช่นเคย ดังนั้นหากใครที่สงสัยว่า เราแพ้ครีมหรือไม่ และอาการแพ้เป็นอย่างไร เราจะมาหาคำตอบกัน

อาการแพ้ครีม เป็นอย่างไร

สาวคนไหนที่เคยทาครีมไม่ว่าจะยี่ห้อไหนก็ตามแล้วเกิดอาการที่เรียกกว่าแพ้ครีมทาผิวกันบ้าง หลาย ๆ คนอาจจะยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าตนเองเคยแพ้ครีมมาก่อน วันนี้เราจะมาบอกกันว่าอาการแพ้ครีมเป็นอย่างไรบ้าง เพื่อที่คุณจะได้หลีกเลี่ยงการทาครีมเหล่านั้นที่ทำให้แพ้ได้อย่างง่ายดาย

  • อาการแรกที่เป็น อาการแพ้ครีม ที่เราเห็นได้ชัดเลยก็คือ ทันทีที่เราทาครีม จะขึ้นผืนแดงและมีอาการคันยิบยับ แต่หากเราได้ทำการล้างน้ำไปแล้ว อาการเหล่านั้นก็จะหายไป ซึ่งช่วงเวลาที่เราเป็นอาจมาจากผิวของเราที่กำลังอ่อนแอก็ได้ เป็นช่วงเวลาหนึ่งเท่านั้นที่จะเกิดการ แพ้ครีมทาผิว
  • ในส่วนของ อาการแพ้ครีม จะเป็นเฉพาะบุคคลเท่านั้น เพราะเมื่อเราเคยทาครีมแล้วเกิดอาการแพ้ ร่างกายของเราก็จะจดจำสารที่อยู่ในครีมเหล่านั้นว่าเป็นอย่างไร มีผลต่อร่างกายอย่างไรบ้าง และเมื่อผู้ที่ แพ้ครีมทาผิว ได้ทำการทาครีมลงไปก็จะเกิดอาการระคายเคือง ผิวหนังคัน ขึ้นผื่นแดง แสบ ผิวหนังลอก ขึ้นตุ่มน้ำใส ๆ บนร่างกายก็ได้ อาการรุนแรงจะมากน้อยขึ้นอยู่กับเฉพาะบุคคล นอกจากนี้ อาการแพ้ครีม อาจจะยังไม่ปรากฎขึ้นภายในเวลาอันรวดเร็ว บางคนอาจเกิดขึ้นในช่วงเวลา 12-48 ชั่วโมงเลยก็ได้

วิธีรักษาอาการแพ้ครีม

หากใครที่รู้ตัวว่า เมื่อไหร่ก็ตามที่คุณทาครีมทาผิวลงไปแล้วเกิดอาการดังกล่าว ให้คุณคาดไว้เลยว่าเป็น อาการแพ้ครีม เพราะจะได้หาช่องทางในการรักษาอาการเหล่านี้ไม่ให้ผิวหนังของคุณจะต้องบวมแดงหรือระคายเคือง ซึ่งเรามีวิธีง่าย ๆ มาแนะนำให้คนที่มีอาการแพ้ได้หาทางในการรักษากัน

1.หยุดใช้ครีมที่ทำให้คุณแพ้

หากคุณรู้ต้นเหตุของการที่ผิวหนังของคุณได้รับการระคายเคืองแล้ว นั่นก็คือ การแพ้ครีม ดังนั้น คุณจะต้องทำการหยุดใช้ครีมเหล่านั้นทันที หากเราหยุดใช้ครีมไปแล้วอาการของเราดีขึ้นภายใน 2-4 วัน แสดงว่าเราแพ้ครีมตัวนั้น

2.ดูแลผิวที่เกิดการระคายเคือง

ช่วยที่เราเกิด อาการแพ้ครีม เราจะต้องทำการดูแลผิวของเราเป็นอย่างดีเลย เพราะช่วงนี้จะเป็นช่วงที่ผิวของเราบอบบางมากที่สุด โดยการไม่ขัด ไม่ถูหรือเกา เพื่อเพิ่มการระคายเคืองของผิวหนังขึ้นไปอีก ทางที่ดีคือ ไม่ต้องทำอะไรกับผิวเลยในช่วงนี้

3.พบแพทย์

หากอาการระคายเคืองหรืออาการแพ้ของคุณยังไม่ดีขึ้น คุณอาจจะต้องไปพบแพทย์เพื่อทำหารรักษาและตรวจสอบว่าคุณแพ้ครีมชนิดใดบ้าง เพื่อให้รักษาถูกอาการ

เลือกครีมยังไงไม่ให้เกิดการแพ้

เรามาเลือกครีมทาผิวที่ไม่ทำให้เกิด อาการแพ้ครีม กันดีกว่า เพื่อไม่ให้เราจะต้องมาเจอกับผิวของเราที่ระคายเคือง แดง แสบ จนไม่อยากทาครีมอีกต่อไป และครีมที่เราควรเลือกใช้ก็ได้แก่ การใช้เจลปิโตรเลียม ที่ทำให้เกิดอาการแพ้ของผิวที่น้อยมากเลย ถือว่าดีและราคาก็ถูกด้วย นอกจากนี้ยังช่วยในการบำรุงผิวได้ดีไม่ต่างกับครีมทาผิวเลยทีเดียว

รู้สักนิดสารอะไรบ้างที่ทำให้แพ้ได้

บางครั้ง อาการแพ้ครีม ก็ไม่ได้เจอจากร่างกายของเราเอง แต่อาจเกิดจากสารเคมีต่าง ๆ ที่อยู่ในครีมก็ได้ ดังนั้นเรามาดูกันดีกว่าว่า สารเคมีตัวไหนบ้างที่ทำให้เราเกิดอาการแพ้ขึ้นมาได้

1.น้ำหอม

สิ่งที่ให้ความหอม หากอยู่ในครีมทาผิวที่ปริมาณมากเกินไปก็อาจทำให้ผิวของเราเกิดการระคายเคืองได้เช่นกัน หากใครที่แพ้ครีมที่มีส่วนผสมของน้ำหอมก็ลองเปลี่ยนมาเป็นครีมที่ไม่มีส่วนผสมเหล่านี้ดู

2.สารโลหะต่าง ๆ 

ขึ้นชื่อว่าสารโลหะก็ไม่ควรนำม่อยู่ในร่างกายของเรา หากเราทาครีมที่มีส่วนผสมเหล่านี้มาก ๆ สารอาจไปตกค้างในร่างกายของเราก็ได้เช่นกัน

3.กรดต่าง ๆ 

ผลิตภัณฑ์เพื่อความขาวใสมักจะมีกรดต่าง ๆ เพื่อ เพิ่มประสิทธิภาพให้ผิวของเรา ซึ่งอาจไม่เหมาะกับการที่เราจะใช้ทาผิวในระยะเวลาที่ยาวนานก็ได้

อาการแพ้ที่เกิดจากครีมบำรุงผิวสามารถเกิดได้กับทุกคน แต่หากเกิดขึ้นแล้วเราจะต้องรีบรักษาทันที หรือไม่ก็เลือกครีมที่ดี เหมาะกับสภาพผิวของเรา รวมไปถึงการดูแลรักษาผิวของเราให้ดี จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่อง ผิวแพ้ครีมบำรุงอีกต่อไป

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team