ประจำเดือนสีดำ เกิดจากอะไร? เช็คด่วนผิดปกติหรือไม่

22 December 2022
783 view

ประจำเดือนสีดำ

.

.

ประจำเดือนสีดำ เกิดจากสาเหตุใด

โดยปกติแล้วประจำเดือนจะออกมาเป็นสีแดง แต่ก็มีบางครั้งที่เป็นสีอื่น ซึ่งอาจบ่งบอกถึงความผิดปกติหรือไม่ก็ได้ แต่ถ้าประจำเดือนสีดำ ก็ถือว่าไม่ได้ผิดปกติใดๆ เพราะมักจะเกิดจากการที่เลือดค้างอยู่ในมดลูกเป็นเวลานาน ทำให้มีสีที่คล้ำดำขึ้นได้นั่นเอง ดังนั้นสาวๆ คนไหนที่มีประจำเดือนเป็นสีดำและไม่ได้มีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยก็ไม่ต้องกังวล คุณสามารถใช้ชีวิตตามปกติได้เลย

อาการแบบไหนไม่ปกติ

สำหรับคนที่มี ประจำเดือนสีดำ แต่ไม่แน่ใจว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้นผิดปกติหรือไม่ ให้คุณสังเกตดูว่านอกจากสีของประจำเดือนที่เป็นสีดำแล้วยังมีอาการอื่นๆ อีกไหม เช่น 

  • ปวดประจำเดือนขั้นรุนแรง รู้หรือไม่ว่า การปวดประจำเดือนแบบรุนแรงก็เป็นอาการผิดปกติที่เราพบเจอได้บ่อยครั้ง ที่อาจมาควบคู่กับ ประจำเดือนสีดำ เลยก็ได้ เพราะหากเรามีอาการแบบนี้อาจไม่ดีแน่ ๆ
  • ประจำเดือนมาอย่างน้อย 3 เดือน อาการประจำเดือนมาไม่ปกติที่ทิ้งช่วงห่างถึง 3 เดือน ถือว่าเป็นความไม่ปกติของร่างกายที่เราจะต้องค้นหาสาเหตุว่าเกิดขึ้นเพราะอะไร ของแบบนี้ปล่อยไว้ไม่ได้แล้ว ยิ่งไปกว่านั้นหาก ประจำเดือนสีดำ เกิดคู่กับการมีประจำเดือนที่ห่างกัน 3 เดือนแบบนี้ก็คงไม่ดีอย่างแน่นอน
  • อาการคัน ตกขาว มีกลิ่นเหม็น หากคุณ เป็นเมนส์ พร้อมกับอาการที่รู้สึกคันช่องคลอด และเป็นตกขาวที่กลิ่นค่อนข้างเหม็น บ่งบอกถึงสุขภาพของช่องคลอดของคุณที่อาจไม่ดีแน่ ๆ เลย ดังนั้นการรักษาและพบแพทย์คือทางเลือกที่รอไม่ได้แล้ว หากเกิดอาการเหล่านี้ 

รู้ไหม! สีประจำเดือนบอกอะไรเรามากกว่าที่คิด

สีของประจำเดือนอาจบอกอะไรได้มากกว่าที่คิด ไม่ใช่แค่ประจำเดือนสีดำเท่านั้น แต่ยังมีสีอื่นๆ อีกด้วย เอาล่ะเราไปดูกันเลยว่าประจำเดือนสีไหนบอกอะไรได้บ้าง

  1. สีแดงซีด มักจะเกิดจากการที่นอนดึกบ่อยๆ ทำให้ร่างกายเกิดความอ่อนแอ เพราะฉะนั้นควรพักผ่อนให้มากขึ้นและดูแลสุขภาพให้แข็งแรงอยู่เสมอ
  2. สีแดงเข้ม เกิดจากการที่อุณหภูมิในร่างกายสูงมาก เช่น ในช่วงที่กำลังป่วย หรืออยู่ท่ามกลางอากาศที่ร้อนจัด ซึ่งการดื่มน้ำเยอะๆ จะช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายได้
  3. สีชมพู มักจะเกิดจากการที่เอสโตรเจนต่ำเกินไป ซึ่งก็คงไม่ดีนัก เพราะการที่ร่างกายมีปริมาณเอสโตรเจนต่ำ อาจทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกพรุนได้ด้วย
  4. สีดำคล้ำ บ่งบอกถึงการที่ระบบไหลเวียนเลือดไม่ค่อยดี ยิ่งหากใครกินน้ำเย็นก็จะส่งผลให้ประจำเดือนสีดำคล้ำได้ 

คำแนะนำเมื่อประจำเดือนมา

ได้รู้กันไปแล้วว่าประจำเดือนสีดำ บ่งบอกถึงความผิดปกติหรือไม่ ทีนี้เรามาดูคำแนะนำเมื่อมีประจำเดือนกันบ้างดีกว่า จะมีอะไรบ้างนั้นไปดูกันเลย

  • ดื่มน้ำอุ่นๆ แทนน้ำเย็น 
  • นอนพักผ่อนให้เพียงพอ 
  • เลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์ในช่วงนี้
  • หากปวดท้องประจำเดือนให้ประคบด้วยถุงน้ำร้อน

จะเห็นได้ว่าการที่ประจำเดือนสีดำไม่ได้ผิดปกติแต่อย่างใด อาจเกิดขึ้นได้ตามปกติ เว้นแต่ว่ามีอาการอื่นๆ ร่วมด้วยดังที่เราได้กล่าวไปแล้ว นอกจากนี้ก็ยังมีอาการอื่นๆ ที่อาจบ่งบอกได้ว่าประจำเดือนไม่ปกติอีกด้วย ดังนั้นจึงไม่ควรนิ่งนอนใจ หากพบอาการผิดปกติใดๆ ให้รีบไปพบแพทย์ทันที เพื่อจะได้ตรวจวินิจฉัยและรักษาได้ทันนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ประจำเดือนมา 2 รอบ เกิดจากอะไร? แบบนี้ผิดปกติหรือไม่

2. ประจำเดือนมาไม่ปกติ เกิดจากอะไร? อาการแบบไหนที่ควรพบหมอ

3. ปวดท้องหน่วง ๆ ก่อนเป็นประจําเดือน อันตรายไหม บรรเทาได้อย่างไร

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team