7 วิธีทำให้หายง่วง สำหรับสาวออฟฟิศ ที่มักจะง่วงตอนบ่ายเป็นประจำ

30 July 2022
539 view

วิธีทำให้หายง่วง

.

.

เมื่อเข้าสู่โหมดทำงานตอนบ่าย ๆ ทีไรหัวใจจะวาย เพราะความง่วงมักจะมาเยือนทุกวัน ยิ่งวันไหนทานอาหารมาซะเต็มที่วันนั้นเตรียมรับมือกับความง่วงรอบบ่ายได้เลย  จนบางครั้งต้องแอบไปงีบหลับในห้องน้ำจนเพื่อนร่วมงานต้องตามหากันจ้าละหวั่น สำหรับสาว ๆ ออฟฟิศที่เจอปัญหาง่วงตอนบ่ายเป็นประจำ วันนี้เรามี 7 วิธีทำให้หายง่วง มาแนะนำ รับรองได้ว่าเจอ 7 วิธีนี้เข้าไปตาสว่างพร้อมทำงานได้อย่างแน่นอน

7 วิธีทำให้หายง่วง สาวออฟฟิศต้องลอง

ความง่วงมักจะมาเยือนในช่วงเวลาบ่าย ๆ ยิ่งทานข้าวมาแบบจุกๆ และมาเจอแอร์เย็นๆ ของออฟฟิศเข้าไปยิ่งทำให้ง่วงนอนมากยิ่งขึ้น สำหรับสาว ๆ ออฟฟิศที่มักจะมีอาการง่วงนอนตอนบ่าย เรามี 7 วิธีทำให้หายง่วง มาแนะนำอยากรู้ว่าจะได้ผลดีหรือไม่อย่างไรนั้นต้องลองทำดู

1.จิบกาแฟระหว่าทำงาน

ช่วงบ่ายๆ หากสาวๆ มีอาการง่วงจนแทบจะทนไม่ไหว วิธีแก้ง่วง ก็คือลองชงกาแฟร้อน ๆ มาจิบระหว่างทำงาน ก็จะช่วยให้หายง่วงได้ แต่อย่าไปดื่มเยอะจนเกินไปเพราะอาจจะมีผลข้างเคียง คือใจสั่น ตาแข็ง นอนไม่หลับในเวลากลางคืนได้ ค่อย ๆ จิบไปเรื่อย ๆ เพื่อให้คาเฟอีนออกฤทธิ์ต่อร่างกาย

2.ดื่มน้ำเปล่าบ่อย ๆ  

อีกหนึ่ง วิธีทำให้หายง่วง สำหรับสาว ๆ ที่ไม่ใช่สายคาเฟอีน การดื่นน้ำเปล่าบ่อย ๆ ก็จะช่วงให้หายง่วงได้ เนื่องจากการที่เราง่วงนั้นร่างกายของเรากำลังขาดออกซิเจน เพราะฉะนั้นจะต้องแก้ด้วยการเพิ่มออกซิเจนให้แก่ร่างกายด้วยการดื่มน้ำเปล่าบ่อย ๆ เนื่องจากว่าในน้ำมีออกซิเจนจำนวนมาก การดื่มน้ำจึงเหมือนการเติมออกซิเจนให้กับร่างกายนั่นเอง ร่างกายจะได้สดชื่นและหายง่วง

3.ลูกอมช่วยได้ 

ลูกอมเป็นอีกหนึ่งไอเท่มที่สาว ๆ  ที่มักจะง่วงตอนบ่ายๆ จะต้องมีติดโต๊ะไว้ แต่ควรเลือกที่มีรสเปรี้ยวจิ๊ดจ๊าดเพื่อ กระตุ้นให้ตาสว่างขึ้น นอกจากนี้สาว ๆ จะเพิ่มความสดชื่นด้วยการอมลูกอมที่มีรสเย็นก็ได้ รับรองได้ว่าจะทำให้หายง่วงขึ้นมาได้อย่างแน่นอน

4.ลุกขยับตัวเพื่อยืดเส้นยืดสายบ้าง

หากสาว ๆ นั่งทำงานอยู่กับที่แล้วเกิดอาการง่วงคืบคลานเข้ามาทุกทีจนเหมือนวิญญาณจะออกจากร่าง ลองลุกจากหน้าจอคอมไปยืดเส้นยืดสายบิดตัวไปมาบ้างเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตให้ดีขึ้น  หรือจะเดินไปเม้าท์มอยกับเพื่อนที่โต๊ะข้าง ๆ สักหน่อย ก็เป็น วิธีแก้ง่วง ได้ดี  

5.ล้างหน้าด้วยน้ำเย็น  

เมื่อตาเริ่มปรือ วิธีทำให้หายง่วง อีกหนึ่งวิธีนั้นก็คือการล้างหน้าด้วยน้ำเย็น เพราะความเย็นจะทำให้เรารู้สึกสดชื่นและตื่นตัวมากขึ้นรับรองว่าตาสว่างขึ้นมาทันทีเลยแน่นอน แต่หากสาว ๆ ไม่สะดวกที่จะล้างหน้าเพราะแต่งหน้ามาทำงาน ก็อาจจะเลือกใช้ผ้าเย็นเช็ดตามบริเวณใบหน้าและลำคอ ก็จะทำให้รู้สึกสดชื่นขึ้นมาและหายง่วงได้

6.ฟังเพลงจังหวะเร็วๆ ช่วยได้

ง่วงนักใช่ไหม งั้นก็เปิดเพลงที่มีจังหวะเร็ว ๆ มัน ๆ และใส่หูฟังนั่งทำงานไปเลย การฟังเพลงเร็ว ๆ มัน ๆ จะช่วยกระตุ้นประสาทสัมผัสให้ตื่นตัวมากยิ่งขึ้น เป็นอีกหนึ่ง วิธีทำให้หายง่วง ที่ได้ผลดี

7.งีบหลับสักแป๊บ

หากสาว ๆ ลองมาแล้วทุกวิธีและยังไม่ทำให้หายง่วงได้ การงีบหลับสัก 10 – 15 นาทีเพื่อทำให้ร่างกายและสมองได้พักผ่อนสักนิด ก็จะทำให้ร่างกายสดชื่นขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้สมองรู้สึกปลอดโปร่งขึ้นมากกว่าเดิมอีกด้วย

ป้องกันการง่วงบ่อยได้ยังไง ต้องรู้สาเหตุ

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่มักจะมีอาการง่วงระหว่างวัน โดยเฉพาะสาว ๆ ที่ทำงานออฟฟิศ ง่วงนอนระหว่างวันเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ แต่หากรู้ถึงสาเหตุก็จะสามารถป้องกันอาการง่วงได้ โดยอาการง่วงนอนสามารถเกิดขึ้นได้ด้วยสาเหตุดังนี้

    • พฤติกรรมบางอย่างในชีวิตประจำวันอาจส่งผลทำให้เกิดอาการง่วงนอนระหว่างวันได้ อย่างเช่น การนอนดึก พักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการทำงานเป็นเวลาติดต่อกันนาน ๆ ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการง่วงนอนในเวลากลางวันได้เช่นกัน สาว ๆ จึงควรหา วิธีทำให้หายง่วง เพื่อไม่ให้กระทบต่อการทำงานและการใช้ชีวิตระหว่างวันได้
    • การเปลี่ยนแปลงของสุขภาพจิตและอารมณ์ส่งผลต่อการง่วงนอนได้ โดยสาเหตุอาการง่วงนอนส่วนใหญ่มักจะเกิดจากภาวะซึมเศร้า อารมณ์เบื่อหน่าย อาการอ่อนเพลียเหนื่อยล้าเป็นต้น ก็เป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการง่วงนอนระหว่างวันได้ หากไม่อยากให้ส่งผลกระทบต่อการงานก็ควรหา วิธีทำให้หายง่วง ในการทำงานระหว่างวัน

  • ปัญหาสุขภาพบางอย่างก็ส่งผลทำให้เกิดอาการง่วงนอนระหว่างวันด้วยเช่นกัน อย่างเช่นโรคโลหิตจาง โรคเบาหวาน โรคอ่อนเพลียเรื้อรัง โรคไทรอยด์ และอื่นๆ เป็นต้น โรคเหล่านี้เป็นสาเหตุทำให้เกิดภาวะง่วงนอนในเวลากลางวันได้ และหากรู้สาเหตุก็สามารถหา วิธีแก้ง่วง ที่เหมาะสมได้เช่นกัน
  • ยาบางชนิดส่งผลต่อการง่วงได้ ซึ่งได้แก่ยากล่อมประสาท ยาแก้แพ้ และยานอนหลับเป็นต้น โดยเมื่อทานยาเหล่านี้เข้าไปจะส่งผลทำให้เกิดอาการง่วงนั่นเอง แต่หากมีอาการง่วงนอนตลอดทั้งวัน อาจเกิดจากการใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานาน ๆ หรือปริมาณยาอาจจะไม่เหมาะกับผู้ป่วยนั่นเอง

เป็นอย่างไรกันบ้างสำหรับ วิธีทำให้หายง่วง ที่เราได้นำมาฝากสาว ๆ ในวันนี้ สำหรับสาว ๆ ออฟฟิศที่มีอาการง่วงนอนในช่วงบ่าย ๆ ลองน้ำวิธีที่เราแนะนำไปปรับใช้ดู เชื่อว่าจะทำให้สาวๆ หายง่วงตาสว่างพร้อมที่จะทำงานให้มีประสิทธิภาพขึ้นมาได้อย่างแน่นอน

 

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ลูกนอนไม่เป็นเวลา แม่กลุ้มใจมาก แก้อย่างไรดี?

2. มีอะไรซ่อนอยู่ในการนอนของเด็กทั้งกลางวันกลางคืน

3. ง่วงนอนบ่อยขณะตั้งครรภ์ ชอบงีบหลับตอนกลางวัน เกิดจากอะไร?

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team