วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า พร้อมกระตุ้นน้ำนมแม่ ให้ไหลมาเทมา

09 July 2022
1851 view

วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า

.

วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า

.

ลูกไม่ยอมดูดนมจากเต้า เป็นอีกหนึ่งปัญหาที่คุณแม่หลังคลอดจะต้องเผชิญระหว่างให้นมลูก ปัญหาลูกไม่ยอมเข้าเต้านี้เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และหนึ่งในนั้นก็อาจจะเกิดจากลูกมีแผลในปาก หรือเจ็บปากนั่นเองจึงไม่ยอมดูดนมจากเต้า คุณแม่จึงต้องพยายามสังเกตลูกบ่อย ๆ ลูกไม่ยอมดูดนมจากเต้าคุณแม่จะต้องทำอย่างไรดี วันนี้เรามี วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า มาแนะนำ จะมีวิธีอย่างไรบ้างนั้นมาดูกันเลยดีกว่า

ลูกไม่ดูดนม มีวิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้าอย่างไร

ลูกไม่ยอมดูดนมจากเต้าเป็นปัญหาที่สร้างความกังวลใจให้กับคุณแม่ได้ไมน้อย ยิ่งเป็นคุณแม่มือใหม่ยิ่งไม่รู้จะแก้ไขอย่างไร และก็คงต้องโทษว่าเป็นความผิดของตัวเอง ไม่ต้องกังวลใจไป หากลูกไม่ยอมดูดนมจากเต้า เรามี วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า มาฝากลองปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้ ดูรับรองเห็นผลแน่นอน

  • หากลูกไม่ยอมดูดเต้า คุณแม่ลองเปลี่ยนมาให้ลูกดูดนมตรงเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงอาการนมคัด และนำไปสู่ท่อนมอุดตัน ซึ่งอาจจะเป็นสาเหตุทำให้ลูกไม่ยอมดูดนมมากขึ้น
  • ลองปรับเปลี่ยนท่าให้นมหลาย ๆ ท่าดู เพราะสาเหตุที่ลูกไม่ยอมดูดเต้าอีกหนึ่งสาเหตุก็คือการให้นมไม่ถูกท่า ทำให้ลูกอึดอัดและไม่อยากดูดนมจากเต้า
  • วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า ที่ดีที่สุดก็คือหาที่เงียบสงบในการให้นมลูก เพราะบางครั้งเสียงรบกวนจากรอบข้างก็เป็นสิ่งที่เรียกความสนใจจากลูกได้ดี ทำให้การดูดนมจากเต้าไม่ต่อเนื่อง
  • หากลูกไม่ยอมดูดนมจากเต้า ให้คุณแม่พยายามเสนอให้ลูกดูด หากไม่ยอมดูดให้หยุดและทำใหม่ ลองทำหลาย ๆ ครั้ง อย่าหงุดหงิดหรือหัวเสีย เพราะจะยิ่งทำให้ลูกไม่ยอมเข้าเต้า อย่าลืมว่าน้ำนมแม่ดีที่สุดสำหรับลูกเพราะฉะนั้นอย่าหยุดความพยายาม

ลูกดูดนมบ่อย ช่วยกระตุ้นน้ำนมได้ด้วยนะ

สำหรับคุณแม่ที่มีปัญหาน้ำนมน้อย กลัวว่าจะไม่เพียงพอให้ลูกกินอิ่ม วิธีกระตุ้นน้ำนม ที่ดีที่สุดและได้ผลดีที่สุดนั่นก็คือการที่คุณแม่ ให้ลูกดูดบ่อย ๆ และดูดนมนาน ๆ เพราะจะเป็นการกระตุ้นให้น้ำนมไหลดีขึ้น โดยคุณแม่ควรให้ลูกดูดนมอย่างน้อยวันละไม่ต่ำกว่า  8 10 ครั้ง หรือทุกครั้งที่ลูกต้องการ จะเป็นการกระตุ้นการไหลของน้ำนมได้ดี รับรองได้ว่าคราวนี้น้ำนมจะไหลมาเทมาพุ่งปี๊ดอย่างแน่นอน

แนะนำวิธีกระตุ้นนมแม่ ที่ต้องลอง

นอกจากการให้ลูกดูดนมแม่บ่อย ๆ ดูดนมแม่นาน ๆ เป็น วิธีกระตุ้นน้ำนม ที่ดีที่สุดแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีที่ช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ให้ไหลมาเทมาเพียงพอให้ลูกน้อยดื่มจนอิ่ม และนี่คือวิธีช่วยกระตุ้นน้ำนมแม่ที่คุณแม่ต้องลองเพราะเห็นผลจริง

1.บีบน้ำนมออกช่วงระหว่างเวลาที่ไม่ได้ปั๊มนม

ในระหว่างที่คุณแม่ยังไม่ได้ปั๊มนม วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า หากมีอาการคัดเต้าให้บีบนมออก เพราะจะเป็นอีกวิธีที่จะช่วยกระตุ้นการผลิตน้ำนมได้ดี ซึ่งคุณแม่สามารถทำได้ด้วยการบีบด้วยมือ หรือจะใช้เครื่องปั๊มนมช่วยก็ได้ บีบออกมาแล้วก็สามารถเก็บไว้ให้ลูกน้อยในตู้เย็นได้ หรือจะนำไปแช่แข็งเพื่อเก็บไว้กินภายหลังก็ได้

2.นวดเต้านม

การนวดเต้าเบา ๆ ในช่วงที่ลูกน้อยไม่ได้ดื่มนม หรือช่วงที่คุณแม่ไม่ได้ปั๊มนมก็เป็นการกระตุ้นน้ำนมได้ดี จะช่วยให้มีการผลิตน้ำนมเพิ่มขึ้น หรือคุณแม่อาจจะนวดเต้าเวลาที่อาบน้ำอุ่นก็ได้ 

3.พยายามไม่เครียด

ความเครียดและการพักผ่อนไม่เพียงพอเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้น้ำนมไหลน้อย เพราะฉะนั้นคุณแม่จะต้องพยายามไม่เครียด และพยายามนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ จะเป็น วิธีกระตุ้นน้ำนม ที่ดีที่สุด และเห็นผลมากที่สุด 

4.ดื่มน้ำมาก ๆ

วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า คุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกควรดื่มน้ำเปล่าให้มาก ๆ อย่างน้อยวันละ 3 ลิตร หรือจะดื่มเป็นน้ำผักผลไม้เสริมก็ได้ เพื่อช่วยในการผลิตน้ำนมให้มากขึ้น และทดแทนน้ำที่สูญเสียไป

5.รับประทานอาหารที่มีประโยชน์

คุณแม่หลังคลอดส่วนใหญ่มักจะมีการลดน้ำหนักหลังคลอดเพราะอยากเร่งให้หุ่นสวยกลับมาเหมือนเดิม แต่ต้องไม่ลืมว่าเป็นช่วงที่ให้นมลูก คุณแม่ควรรับประทานอาหารให้เหมาะสม และครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และธาตุเหล็ก เพราะสารอาหารที่คุณแม่ทานเข้าไปก็จะไปผลิตเป็นน้ำนมให้ลูกน้อยได้ดื่มกินเพราะหากมีน้ำนมพอก็จะเป็น วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า เพราะฉะนั้นการรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่จึงสำคัญมากในช่วงที่ให้นมลูก คุณแม่จึงไม่ควรเข้าโปรแกรมลดน้ำหนัก หรือจำกัดอาหาร เพราะจะมีผลต่อการผลิตน้ำนม และอาจทำให้คุณแม่รู้สึกอ่อนเพลียได้

6.หลีกเลี่ยงบุหรี่ แอลกอฮอล์และคาเฟอีน

คุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกไม่ควรดื่มเครื่องดื่มที่เป็นแอลกอฮอล์ และคาเฟอีน รวมถึงการสูบบุหรี่ เพราะจะทำให้การผลิตน้ำนมน้อยลง และยังส่งผลเสียต่อลูกน้อยที่ดื่มนมแม่อีกด้วย

ปัญหาลูกไม่ยอมดูดเต้าสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุไม่ว่าจะเป็นการให้นมไม่ถูกวิธี หรือลูกมีอาการเจ็บป่วยเป็นต้น เพราะฉะนั้นหากลูกไม่ยอมดูดนมจากเต้าคุณแม่ควรสังเกตให้ดี หากลูกไม่มีอาการป่วยก็อาจจะมาจากการให้นมผิดวิธี ลองปรับแนวทางการให้นมใหม่ดู และใช้ วิธีกระตุ้นให้ลูกดูดเต้า อย่างที่เราได้นำมาฝากในข้างต้นไปปรับใช้ดู จะทำให้ลูกกลับมาดูดนมจากเต้าได้อย่างง่ายขึ้น

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ลูกดูดนมข้างเดียว แก้อย่างไรดี

2. ลูกไม่ยอมดูดเต้า ลูกปฏิเสธเต้านม ทำอย่างไร ?

3. วิธีฝึกลูกดูดขวดนมให้สำเร็จ ในวันที่คุณแม่ต้องกลับไปทำงาน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team