วัคซีนเด็ก 4 ขวบ ต้องฉีดอะไรบ้าง และการดูแลลูกหลังฉีดวัคซีน

06 June 2022
5945 view

วัคซีนเด็ก 4 ขวบ ต้องฉีดอะไรบ้าง

.

.

เด็กๆ ควรได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย เพราะวัคซีนแต่ละชนิดนั้นล้วนสร้างมาเพื่อต้านไวรัสและแบคทีเรีย ช่วยให้ร่างกายของเด็กแข็งแรงมีภูมิต้านทานต่อโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ โดยเด็กตั้งแต่แรกเกิดจนถึงอายุ 4 ขวบควรได้รับวัคซีนอย่างเหมาะสม เพราะเมื่อได้รับวัคซีนแล้วจะทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานไม่เจ็บไม่ป่วยง่าย ซึ่ง วัคซีนเด็ก 4 ขวบ ต้องฉีดอะไรบ้าง หลังฉีดจะต้องดูแลลูกน้อยอย่างไร ไปดูกันเลย

วัคซีนเด็ก 4 ขวบ มีอะไรบ้างที่ต้องฉีด

ปัจจุบันเด็กทุกคนจำเป็นจะต้องได้รับวัคซีนเป็นไปตามแบบแผนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดให้ครบทุกเข็ม โดยเริ่มตั้งแต่วัยแรกเกิดจนอายุครบ 12 ปี ซึ่งวัคซีนเด็ก 4 ขวบ ควรได้รับวัคซีนอะไรบ้างตั้งแต่แรกเกิดจนครบ 4 ขวบ มาดูกันเลยดีกว่า

1.วัคซีนรวมป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก และไอกรน ครั้งที่ 5 (DTP5)

เมื่อลูกน้องอายุครบ 4 ขวบจำเป็นจะต้องได้รับวัคซีนรวมเพื่อป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก และไอกรน ครั้งที่ 5 เนื่องจากวัคซีนชนิดทั้งเซลล์ ผลิตจากเชื้อและพิษของเชื้อที่ผ่านการทำให้สิ้นฤทธิ์แล้ว เมื่อฉีดเข้าร่างกายจะทำให้เด็กมีภูมิต้านทานต่อโรค ปลอดภัย มีประสิทธิภาพป้องกันโรคสูง และเมื่อเด็กได้รับการฉีดวัคซีนในเด็กครบตามกำหนด เด็กอาจจะเกิดผลข้างเคียงคืออาจจะป่วยไข้เล็กน้อย โดยเด็กที่ได้รับ วัคซีนเด็ก 4 ขวบ รวมป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก และไอกรนครบทั้ง 5 ครั้งแล้ว ควรฉีดวัคซีนบาดทะยัก-คอตีบ เมื่ออายุครบ 12 – 15 ปีจากนั้นให้ฉีดกระตุ้นซ้ำอีกครั้งทุกๆ 10 ปี

2.วัคซีนป้องกันโรคหัด คางทูม หัดเยอรมัน ครั้งที่ 2 (MMR2)

เด็กควรได้รับวัคซีนป้องกันโรคหัด-คางทูม-หัดเยอรมันครั้งแรก ตั้งแต่อายุ 9 – 12 เดือน และก่อนอายุครบ 4 ขวบควรได้รับวัคซีนเด็กเข็มที่ 2 หรือหากมีการระบาดหนักในช่วงนั้นๆ เด็กควรได้รับวัคซีนห่างจากเข็มแรกอย่างน้อย 3 เดือน

3.วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดหยอด ครั้งที่ 5 ( OPV5)

วัคซีนเด็ก 4 ขวบ ลูกควรได้รับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอชนิดหยอดครั้งที่ 5 ก่อนอายุครบ 4 ขวบ วัคซีนชนิดนี้มาจากเชื้อโปลิโอซึ่งมีชีวิต โดยได้ผ่านกระบวนการทำให้เชื้ออ่อนแรงลง และเมื่อเด็กได้รับเข้าไปจะไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่จะไปช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายของเด็ก โดยการเลียนแบบการติดเชื้อแบบธรรมชาติจึงสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายมากขึ้น ช่วงแรกๆ ที่ได้รับวัคซีนในเด็ก จึงมีผลข้างเคียงต่อเด็กทำให้เด็กเจ็บป่วยได้ ส่วนวัคซีนเด็ก 4 ขวบ ชนิดกินจะทำให้เด็กมีภูมิคุ้มกันที่ดี อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีการพบว่าวัคซีนชนิดกินมีผลข้างเคียงและก่อให้เกิดการกลายพันธุ์ของเชื้อ บางประเทศจึงใช้การฉีดวัคซีนแทนเพื่อความปลอดภัยต่อเด็กมากขึ้น

ดูแลลูกอย่างไรหลังฉีดวัคซีน

การพาลูกไปฉีด วัคซีนในเด็ก ตั้งแต่แรกเกิดจนอายครบ 12 ขวบ เป็นไปตามแบบแผนของทางกระทรวง เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันร่างกายให้แก่เด็กต่อสู้กับโรคต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นและเป็นอันตรายต่อเด็ก และเมื่อเด็กได้รับวัคซีนแต่ละชนิดแล้วมักจะส่งผลข้างเคียงต่อเด็กในวันแรกคือเด็กอาจจะป่วย ปวดหัวตัวร้อนมีไข้ การดูแลเด็กหลังจากรับ วัคซีนเด็ก 4 ขวบ จึงสำคัญมาก เมื่อลูกมีอาการป่วยจากผลข้างเคียงวัคซีนคุณพ่อคุณแม่สามารถดูแลลูกได้ตามคำแนะนำดังต่อไปนี้ 

1.เด็กมีไข้ตัวร้อน 

หลังได้รับ วัคซีนเด็ก 4 ขวบ เด็กส่วนใหญ่มักจะมีอาการป่วยมีไข้ปวดหัวตัวร้อน คุณแม่ควรดูแลไม่ให้ห่าง หากลูกตัวร้อนให้เช็ดตัวให้กับลูกด้วยน้ำอุณหภูมิปกติ เช็ดบริเวณซอกคอ ใต้รักแร้ ข้อพับต่างๆ หากไข้ยังไม่ลดก็ให้กินยาลดไข้ พาราเซตามอล เด็กที่ได้รับวัคซีนมักจะมีอาการป่วยประมาณ 1 – 2 วันหลังจากนั้นก็จะหายเป็นปกติ

2.เด็กร้องไห้งอแง

หากลูกมีอาการร้องไห้งอแง คุณแม่ควรให้ความอบอุ่นแก่ลูกด้วยการโอบกอด สร้างความอบอุ่นและสบายใจให้กับลูก หากลูกร้องไห้ไม่ยอมหยุด ควรเบี่ยงเบนความสนใจด้วยการเปิดการ์ตูน หรือสร้างบรรยากาศที่ดีให้ลูกรู้สึกผ่อนคลายและหลับไปในที่สุด

3.ตรงที่ฉีดวัคซีนเป็นไตหรือเป็นแผล

คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการของลูก หลังได้รับ วัคซีนในเด็ก หากพบว่าตรงบริเวณที่ฉีดวัคซีนเป็นไตแข็งๆ หรือมีแผลอาจจะเกิดจากการติดเชื้อจึงทำให้เกิดเป็นไตและเป็นแผลควรพาลูกไปพบแพทย์

4.หากมีผื่นขึ้น

หลังได้รับวัคซีนเด็ก  หากมีผื่นขึ้นคุณแม่ไม่ต้องตกใจหรือกังวลใดๆ เพราะนั่นเป็นผลข้างเคียงจากวัคซีน และจะหายไปเองภายใน 2 – 3 วัน ระยะนี้ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดีให้กับลูก เพื่อไม่ให้อับชื้น จะทำให้ลูกรู้สึกสบายตัวขึ้น แต่หากเกิน 3 วันแล้วผื่นยังไม่หายแนะนำให้คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ด่วนเลย

5.เกิดฝีในเด็ก

ฝีในเด็กเกิดจากกลไกทางร่างกายที่ทำการต่อต้านเชื้อโรคใต้ชั้นผิวหนังด้านใน เป็นตุ่มเป็นก้อน และจะหายไปเอง คุณแม่ควรดูแลเรื่องของความสะอาดให้กับลูก ไม่ควรไปบีบ หรือกดตุ่มฝีเด็ดขาด เพราะจะทำให้เกิดการติดเชื้ออักเสบได้

เด็กวัย 4 ขวบยังเป็นช่วงวัยที่ควรได้รับวัคซีนต่างๆ ตามที่กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดไว้ ครบทุกเข็ม และควรได้รับวัคซีนซ้ำอีกครั้งเมื่ออายุครบ 12 ขวบ การได้รับ ครบทุกเข็มจะช่วยให้ร่างกายมีภูมิคุ้มกันไม่ทำให้เจ็บป่วยง่ายและห่างไกลจากโรคต่างๆ นั่นเอง

 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. วัคซีนบังคับของเด็กไทย ที่คุณแม่ต้องรู้

2. วัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี วัคซีนพื้นฐานสำหรับเด็กไทย

3. 5 อาการข้างเคียงหลังฉีดวัคซีน อาการหลังฉีดวัคซีนที่คุณแม่ควรรอบรู้

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

  • No tag available