หลักการในการเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูก

25 April 2014
2319 view

เลือกโรงเรียนอนุบาล

คุณแม่หลายๆคนแอบสืบหาข้อมูลโรงเรียนอนุบาลตั้งแต่ตอนตั้งครรภ์กันเลยทีเดียว จะให้ลูกเข้าเรียนที่ไหนดี โรงเรียนเป็นส่วนสำคัญในการช่วยคุณพ่อคุณแม่ส่งเสริมพัฒนาการตามวัยให้กับลูกเรา เพราะลูกรักของเราต้องอยู่ที่โรงเรียนนานวันละ 7 – 8 ชั่วโมง เพราะฉะนั้นต้องฉลาดเลือก  Mama Expert ขอแนะนำแนวทาง 3 ข้อที่สำคัญใช้เป็นหลักการการเลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูก ดังนี้ค่ะ 

1. เลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูกโดยดูทำเล-สถานที่ตั้ง-สภาพแวดล้อม

ควรอยู่ใกล้บ้านหรือใกล้พ่อแม่ผู้ปกครอง มีระยะทางไม่ไกลเกินกว่าที่เด็กจะเดินทางไหว และควรตั้งอยู่ใกล้พอที่พ่อแม่ผู้ปกครองจะไปถึงโรงเรียนได้เร็วที่สุด หากเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิดกับเด็ก มีความสะอาดและความปลอดภัย อย่างห้องน้ำ ห้องอาหาร ห้องเรียน ห้องนอน ควรแบ่งสัดส่วนและใช้อุปกรณ์ต่างๆ ที่เหมาะสมกับเด็กๆเด็กไม่ควรอยู่ในห้องติดแอร์ตลอดเวลา ควรอยู่ในที่ๆ อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพราะเด็กๆ จะติดโรคกันได้ง่าย และในห้องต่างๆ อากาศก็ไม่ควรจะร้อนเกินไปด้วยสภาพแวดล้อมและบรรยากาศโดยรวมภายในโรงเรียน จะต้องเป็นแบบที่เด็กชอบ

2. เลือกโรงเรียนอนุบาลให้ลูกโดยดูจากมาตรฐาน คุณภาพ ของโรงเรียน

ค่าเล่าเรียนอยู่ในระดับที่ฐานะทางการเงินของครอบครัวสามารถจ่ายได้โดยไม่เดือดร้อนในภายหลังชื่อเสียงและความโด่งดังของโรงเรียน ไม่ใช่ตัวชี้วัดว่าจะเหมาะสมกับเด็ก พ่อแม่ผู้ปกครองต้องไปสังเกตพฤติกรรมของเด็กและผู้ปกครองคนอื่นๆ ก่อนจะเลือกโรงเรียนนั้นให้กับลูกหลานของตัวเองจำนวนนักเรียนต่อจำนวนครู ไม่ควรมากหรือน้อยเกินไปประวัติการทำงานและระยะเวลาการทำงานของครู พี่เลี้ยงหรือบุคลากรในโรงเรียนนั้นๆ ควรมีระยะเวลานาน ไม่ควรเปลี่ยนครูหรือบุคลากรบ่อยๆ อาจสอบถามจากโรงเรียน จากผู้ปกครองคนอื่นๆ หรือคนในบริเวณใกล้เคียง ที่สำคัญโรงเรียนจะต้องติดต่อได้ง่าย และเปิดเผยข้อมูลต่างๆ เสมอ

3.รายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่แม่ต้องใส่ใจ

เมนูอาหารที่โรงเรียนจัดสำหรับเด็กก็สำคัญมากการดูแลเรื่องสุขอนามัยของเด็กๆ เช่น การป้องกันยุงของโรงเรียน โดยสังเกตดูจากเด็กนักเรียนว่าแขนขามียุงกันบ้างไหมสถานที่จอดรถ เพื่อรับ – ส่ง บางทีพ่อแม่ผู้ปกครองอาจจะต้องจอดนานๆ ในช่วงแรกๆ ก็ควรมีที่จอดรถรองรับได้เพียงพอด้วยการเลือกโรงเรียนอนุบาลให้เหมาะสมกับเด็ก จะช่วยให้เด็กมีพัฒนาการที่เหมาะสม รู้จักปรับตัวอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้ แนวการเรียนการสอนแบบทางเลือกในโรงเรียนก็มีหลากหลายแบบ ซึ่งเป็นส่วนประกอบหลักที่พ่อแม่ผู้ปกครองต้องนำมาพิจารณาในการเลือกโรงเรียนให้กับเด็กๆ

ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะปล่อยลูกไว้กับคนแปลกหน้า เพราะฉะนั้นแล้วคุณพ่อคุณแม่ควรพิจารณาเหตุผลรอบด้าน วัยอนุบาลจินตนาการไร้ขอบเขต การเริ่มต้นดี ส่งเสริมพัฒนาการให้ก้าวต่ออย่างไม่สะดุดค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. จัดกระเป๋าให้ลูกไปโรงเรียนอนุบาลครั้งแรก ต้องเตรียมอะไรให้ลูกบ้าง?

2. เทคนิคช่วยลูกไปโรงเรียนอนุบาลวันแรกอย่างมีความสุข

3. พัฒนาปัญญา 8 ด้าน ของลูกวัยอนุบาล

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team