ที่ตรวจครรภ์แบบหยด ใช้อย่างไร ตรวจได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์

10 January 2022
1977 view

ที่ตรวจครรภ์แบบหยด

.

.

หลายคนที่กำลังสงสัยว่าตัวเองกำลังท้องหรือกำลังจะเป็นคุณแม่ สิ่งแรกที่มักจะมองหานั่นก็คือ ที่ตรวจครรภ์ ซึ่งปัจจุบันก็จะมีที่ตรวจครรภ์ให้เลือกใช้เยอะมาก ๆ หากใครที่ยังไม่เคยใช้หรือยังไม่เคยตรวจครรภ์มาก่อนก็คงเกิดคำถามว่าควรใช้ที่ตรวจครรภ์แบบไหน แล้วจะต้องตรวจอย่างไรจึงจะมีความแม่นยำมากที่สุด วันนี้เราจะพาคุณไปรู้จักกับ ที่ตรวจครรภ์แบบหยด กันว่าคืออะไร เป็นอย่างไร และมีวิธีการใช้เป็นยังไงบ้าง

ที่ตรวจครรภ์แบบหยด คืออะไร

ที่ตรวจครรภ์แบบหยด คือ อุปกรณ์ที่ใช้ในการตรวจครรภ์ที่ประกอบไปด้วยตลับทดสอบการตั้งครรภ์ ถ้วยตวงปัสสาวะ และหลอดหยด โดยคุณแม่ทั้งหลายสามารถซื้อชุดตรวจนี้ตรวจได้เองที่บ้าน ซึ่งเป็นชุดตรวจการตั้งครรภ์ที่ค่อนข้างมีความแม่นยำในระดับหนึ่งและมีความน่าเชื่อถือ ทั้งนี้หากใครที่เลือกใช้ ที่ตรวจครรภ์แบบหยด เมื่อผลออกมาแล้วไม่มั่นใจว่ามีความแม่นยำมากน้อยแค่ไหน คุณสามารถตรวจซ้ำได้ที่ห้องแล็บของทางโรงพยาบาล เพื่อความมั่นใจอีกครั้งและหากผลที่ออกมาคือตั้งครรภ์ก็สามารถปรึกษาแพทย์และทำการฝากครรภ์ได้ทันที

วิธีการใช้ ที่ตรวจครรภ์แบบหยด

สำหรับวิธีการใช้ ที่ตรวจครรภ์แบบหยด ให้คุณนำปัสสาวะใส่ในถ้วยตวงจากนั้นก็ใช้หลอดหยดดูดปัสสาวะจากถ้วยก่อนจะหยด 3-4 หยดลงในตลับตรวจครรภ์ เสร็จแล้วให้คุณรอผลตรวจหลังจากที่หยดปัสสาวะไปแล้วประมาณ 5 นาที หากพบว่า ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีด นั่นแสดงว่ากำลังตั้งครรภ์แน่นอน

เริ่มตรวจได้ตั้งแต่ตั้งครรภ์กี่สัปดาห์

สำหรับการใช้ชุดตรวจครรภ์แบบตรวจปัสสาวะ ควรเริ่มตรวจในวันที่ 7 ซึ่งนับจากวันแรกที่ประจำเดือนไม่มา เนื่องจากการขาดประจำเดือนของหลาย ๆ คนอาจจะเกิดจากปัจจัยอื่น ๆ ก็ได้ ไม่ได้เกิดจากการตั้งครรภ์เสมอไป หรือหากใครที่ยังไม่มั่นใจว่าการตรวจครรภ์ด้วย ที่ตรวจครรภ์แบบหยด แล้ว ที่ตรวจครรภ์ขึ้น 2 ขีดนั้นท้องจริงหรือไม่ สามารถตรวจซ้ำได้ โดยเว้นช่วงห่างจากครั้งแรกอย่างน้อย 2-3 วัน หรือหากยังไม่มั่นใจจริง ๆ ก็อาจจะไปที่โรงพยาบาลก็ได้ เพื่อความชัวร์มากที่สุด 

ข้อดีของการใช้ที่ตรวจครรภ์แบบนี้

ข้อดีของการใช้ ที่ตรวจครรภ์แบบหยด ก็จะมีความแตกต่างจากที่ตรวจครรภ์รูปแบบอื่น ๆ ดังนี้

1. การใช้ ที่ตรวจครรภ์แบบหยด เมื่อเป็นแถบตรวจจะช่วยลดโอกาสที่แผ่นทดสอบจะเสื่อมสภาพจากการดูดน้ำซับน้ำปัสสาวะของชุดทดสอบได้ ส่งผลทำให้ผู้ใช้เห็นผลลัพธ์จากการใช้ที่ค่อนข้างชัดเจน เพราะชุดอุปกรณ์ไม่เสื่อมสภาพง่ายนั่นเอง

2. หาซื้อได้ตามคลินิกหรือตามร้านขายยาทั่วไป ทำให้ผู้ใช้สามารถหาซื้อได้เอง และนำมาใช้ตรวจครรภ์ได้เองโดยไม่ต้องเสียเวลาไปตรวจที่โรงพยาบาลให้ยุ่งยาก ทั้งนี้ยังเป็นอุปกรณ์การตรวจครรภ์ที่ค่อนข้างมีความแม่นยำในระดับหนึ่งอีกด้วย ซึ่งปัจจุบันเราจะเห็นว่าที่ตรวจครรภ์แบบนี้เป็นที่นิยมอย่างมาก เนื่องจากหาซื้อได้ง่าย

3. ใช้งานได้ง่ายและมีความสะดวก สบาย ไม่เลอะเทอะอีกด้วย ที่สำคัญคือมีขั้นตอนการใช้งานที่ไม่ยุ่งยาก ทุกคนสามารถทำได้ด้วยตนเอง ทั้งนี้ไม่ต้องรอผลลัพธ์จากการตรวจนานอีกด้วย เพราะหลังจากที่หยดปัสสาวะไปแล้วชุดตรวจจะทำการตรวจให้คุณทันที 5 นาที จากนั้นก็รู้ผลลัพธ์

4. ดูผลลัพธ์จากการตรวจครรภ์ได้ไม่ยาก เพราะเมื่อรอจนกระทั่งครบ 5 นาทีอย่างน้อยแล้วผลลัพธ์ที่ออกมาเป็นสีแดง 2 ขีดนั่นก็หมายความว่าคุณกำลังตั้งครรภ์ แต่หากผลออกมาเป็นขีดเดียวนั่นหมายความคุณไม่ได้ตั้งครรภ์แต่ก็สามารถที่จะตรวจซ้ำได้ เพื่อความแม่นยำและเพื่อความมั่นใจ

5. ราคาไม่แพงจนเกินไป ทั้งผลลัพธ์ที่ได้ก็ค่อนข้างที่จะมีความแม่นยำอย่างมากอีกด้วย จึงเป็นข้อดีอีกหนึ่งอย่างที่ได้จากการใช้ชุดตรวจครรภ์แบบหยด และหลายคนก็นิยมที่จะเลือกใช้ชุดตรวจครรภ์รูปแบบนี้ แต่ก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่ตรวจครรภ์ด้วยวิธีอื่นมาแล้ว จึงมาตรวจครรภ์ด้วยชุดตรวจครรภ์แบบหยด 

6. มีคำแนะนำในการใช้หรือวิธีการใช้งานอย่างละเอียดทำให้ผู้ใช้สามารถทำความเข้าใจได้ง่าย และนำมาใช้งานได้อย่างถูกต้องและแม่นยำ ดังนั้นหากใครที่ซื้อชุดตรวจครรภ์แบบนี้มาแล้วใช้ไม่เป็นหรือยังไม่เข้าเกี่ยวกับรูปแบบการใช้งานคุณสามารถอ่านรายละเอียดก่อนใช้งานบนชุดตรวจก่อนได้เลย เพื่อเป็นการป้องกันการเกิดข้อผิดพลาดนั่นเอง

สำหรับใครที่กำลังมองหาชุดตรวจครรภ์ที่ใช้งานง่าย สะดวก ราคาไม่แพง และหาซื้อได้ไม่ยาก ที่ตรวจครรภ์แบบหยด ถือเป็นตัวเลือกในการตรวจครรภ์อย่างหนึ่งที่อาจจะช่วยเพิ่มความมั่นใจในการตรวจครรภ์ของคุณได้ เพราะฉะนั้นหากเห็นว่าชุดตรวจครรภ์แบบอื่นอาจจะทำให้คุณไม่มั่นใจในการตรวจครรภ์ว่าท้องหรือไม่ สามารถเลือกใช้ที่ตรวจครรภ์รูปแบบนี้ได้ หรือหากตรวจครรภ์แล้วยังไม่มั่นใจก็อาจจะตรวจด้วยวิธีอื่น ๆ ด้วย และเมื่อตรวจจนกระทั่งมั่นใจแล้วว่าตั้งครรภ์จริง ๆ ก็ควรไปพบแพทย์และทำการฝากครรภ์ทันที เพื่อเป็นการดูแลครรภ์ในระยะแรกและป้องกันการเกิดอันตรายกับครรภ์ในอนาคตได้นั่นเอง 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิธีตรวจการตั้งครรภ์ มีกี่แบบ?

2. ท้อง 1 อาทิตย์ ตรวจเจอไหม ตรวจครรภ์ด้วยวิธีใดได้บ้าง

3. ตรวจการตั้งครรภ์ รอบเดือนขาด 1 วัน ตรวจได้จริงหรือ ?

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editoriao Team