ไฟเบอร์กับการขับถ่ายของลูก สัมพันธ์กันอย่างไร?

12 June 2020
284977 view

การขับถ่ายของลูกๆ ถือเป็นเรื่องสำคัญที่แม่ๆ อย่างเราให้ความสำคัญอย่างมาก เพราะไหนจะความทรมานที่ลูกต้องเบ่งอึ หน้าดำหน้าแดง บางครั้งก็ร้องไห้ซะงั้น ยอมรับเลยค่ะว่าแม่ทนไม่ไหว น้ำตาตกในกันเลยทีเดียว...แม่นี่รีบค้นเลยค่ะ ค้นหาวิธีต่างๆ ที่จะทำให้ลูกถ่ายได้ง่าย และแล้วก็พบว่า ไฟเบอร์ หรือที่เราได้เรียกว่า ใยอาหาร เป็นตัวช่วยในการขับถ่ายของลูก แต่!!! บางท่านอาจยังไม่ทราบว่าไฟเบอร์หรือใยอาหาร คืออะไร และมีความสำคัญต่อการขับถ่ายของลูกอย่างไร วันนี้ Mamaexpert มีข้อมูลมาฝากจ้า

เจาะลึกให้รู้จริงกับใยอาหาร คืออะไรกันแน่? 

ใยอาหาร คือ สารอาหารจำพวกคาร์โบไฮเดรต ซึ่งพบได้ในนมแม่ พืชผัก ผลไม้ เมล็ดพืช ธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง แล้วคุณแม่รู้ไหมคะว่า...ใยอาหารนั้นมีทั้งชนิดที่ละลายน้ำได้ และละลายน้ำไม่ได้ ซึ่งใยอาหารแบบละลายน้ำได้มีความสำคัญต่อระบบขับถ่าย 

ใยอาหารกับการขับถ่ายของลูกสัมพันธ์กันอย่างไร? 

ก่อนอื่นต้องบอกก่อนว่าใยอาหารที่ละลายน้ำได้ มักพบในผักบางชนิด เช่น รากของต้นชิคอรี่ หัวหอม กระเทียม กล้วย หน่อไม้ฝรั่ง และพบในนมแม่ ซึ่งใยอาหารที่ละลายน้ำได้ มีหลากหลายชนิด ได้แก่ อินนูลิน กาแลคโตโอลิโกแซคคาไรด์ และฟรุคโตโอลิโกแซคคาไรด์ ซึ่งจะเพิ่มความหนืดในลำไส้ อุ้มน้ำได้สูง จะไม่ถูกย่อยด้วยน้ำย่อยที่กระเพาะอาหารและลำไส้เล็ก แต่จะกลายเป็นอาหารให้กับจุลินทรีย์สุขภาพที่อาศัยอยู่ในลำไส้ใหญ่ ทำให้จุลินทรีย์สุขภาพเจริญเติบโต ช่วยลดจำนวนจุลินทรีย์ที่ก่อโรค ที่สำคัญใยอาหารควรมีทั้งสายสั้นและสายยาว เพราะจุลินทรีย์สุขภาพอาศัยอยู่ตลอดลำไส้ใหญ่ ใยอาหารสายสั้นจะถูกจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ส่วนต้นย่อย ส่วนสายยาวจะถูกจุลินทรีย์ในลำไส้ใหญ่ส่วนล่างย่อยต่อไป ทำให้ลำไส้ของลูกน้อยมีสุขภาพดี ช่วยให้ขับถ่ายง่าย และอุจจาระนุ่มอีกด้วย 

คงจะทราบกันไปแล้วว่านมแม่ช่วยเรื่องขับถ่าย เพราะในนมแม่มีใยหลากหลายชนิด ลูกที่ทานนมแม่จึงมักไม่พบปัญหาการขับถ่าย แต่รู้ไหมคะว่าปัญหาเรื่องขับถ่ายยากของลูก มักจะเกิดขึ้นในช่วงเปลี่ยนจากนมแม่เป็นนมผง ดังนั้นปัญหาหลักอยู่ที่การเลือกนมให้กับลูก เมื่อลูกอายุ 1 ปี ขึ้นไป และจำเป็นต้องทานนมชนิดอื่น ควรเลือกนมผงที่มีใยอาหารหลากหลายชนิด มีส่วนช่วยให้ขับถ่ายง่าย ซึ่งวิธีการเช็คว่านมตัวไหนมีชนิดและปริมาณของใยอาหารเท่าไร  ทำได้ง่ายๆ เลยค่ะ เพียงแค่ดูความหลากหลายและปริมาณใยอาหารที่ระบุข้างกล่องนม ว่ามีปริมาณเท่าใด แนะนำว่าให้เลือกให้เพียงพอต่อความต้องการใยอาหารของลูกในแต่ละวันนะคะ ซึ่งเด็กควรบริโภคใยอาหาร โดยคิดตามอายุ และบวกเพิ่มอีก 5 กรัม เช่น เด็กอายุ 4 ขวบ ควรบริโภคใยอาหารวันละ 4+5 = 9 กรัมต่อวัน

เพียงเท่านี้ลูกก็ขับถ่ายได้ง่าย เพราะอุจจาระที่มีใยอาหารเป็นส่วนประกอบจะทำให้อุจจาระนิ่ม กว่า อุจจาระที่ไม่มีใยอาหาร จึงทำให้ขับถ่ายง่าย และหากอยากรู้ว่าลูกมีการขับถ่ายดีจริงไหม  แนะนำว่าสามารถตรวจลักษณะอึ ผ่าน EZy Scan ได้เลยค่ะ

อย่าลืมนะคะ สุขภาพลำไส้ การขับถ่ายของลูกจะดีได้ขึ้นอยู่กับใยอาหารที่ลูกทานเข้าไป และหากจะเลือกนมผงให้ลูกดื่มควรเลือกนมผงที่มีใยอาหารเป็นส่วนผสม เช่น นมที่ผสมทรีโอ้ไฟเบอร์ หรือใยอาหาร 3 ชนิด คือ อินนูลิน กาแลคโตโอลิโกแซคคาไรด์ และฟรุคโตโอลิโกแซคคาไรด์สายยาว เพราะใยอาหารหลากหลายชนิดมีส่วนช่วยระบบขับถ่ายทั้งระบบ เนื่องจากชนิดของใยอาหารที่แตกต่างกัน ทำหน้าที่ในส่วนต่างๆ ของลำไส้ใหญ่ตั้งแต่ต้นจนปลายได้อย่างทั่วถึง

code: 20-C0493

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team