รู้เท่าทันอาการไม่สบายท้องของลูก เพื่อเลือกนมให้ถูกจุด ไม่ฉุดพัฒนาการลูก

09 July 2019
121336 view

คุณพ่อคุณแม่คงประสบกับปัญหาอาการไม่สบายท้องของลูกกันใช่ไหมคะ ยิ่งเป็นเด็กวัยทารก ก็จะแสดงอาการต่างๆ ออกมาไม่ว่าจะเป็นการร้องโคลิคที่ร้องนานซ้ำเวลาเดิมในทุกๆ วัน การแหวะนมออกมาหลังจากที่ลูกกินอิ่ม รวมไปถึงการขับถ่ายที่ลำบาก ถ่ายแข็ง ท้องอืด ท้องผูก หรือมีปัญหาไม่สบายท้องอื่นๆ รวมด้วย ซึ่งอาการเหล่านี้มักทำให้เกิดความกังวลใจแก่คนในครอบครัวจนต้องหาวิธีช่วยบรรเทาอาการไม่สบายท้องของลูก ถ้าเป็นสมัยคุณย่า คุณยาย มักจะหยิบสมุนไพรตามบ้านที่ช่วยขับลม ไม่ว่าจะเป็นแบบทาและกิน รวมไปถึงการพาลูกน้อยอุ้มเดิน การไหว้ขอพร ขอให้สิ่งศักดิ์ช่วยให้อาการต่างๆ ของลูกดีขึ้น แต่รู้ไหมคะว่าจริงๆ แล้วนั้นอาการต่างๆ ที่ลูกไม่สบายท้อง เกิดจากสิ่งนี้

สาเหตุหลักทำให้ลูกรักไม่สุขสบายท้อง  

อาการไม่สบายท้องของลูกน้อยเกิดจากการที่ระบบทางเดินอาหารของเด็ก ยังพัฒนาไม่เต็มที่ และอาจเกิดจากการที่ลูกได้รับนมสูตรที่ไม่เหมาะกับลูกนั่นเอง ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ต้องปล่อยผ่านหรือมองข้ามไปเพราะอาการไม่สบายท้องเหล่านี้เป็นตัวฉุดพัฒนาการของลูกได้นะคะ

อาการไม่สุขสบายท้อง ส่งผลต่อพัฒนาการของลูกอย่างไร?

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าอาการไม่สบายท้องของลูกนั้นเป็นตัวฉุดพัฒนาการของลูกได้ มาดูกันค่ะว่าอาการที่บ่งบอกว่าลูกไม่สบายท้องจะฉุดพัฒนาการของลูกอย่างไร

  • โคลิค เป็นการร้องไห้ที่มีลักษณะรุนแรงเป็นพิเศษ ไม่เหมือนกับการร้องไห้แบบธรรมดา เพราะว่าทารกจะร้องนาน ร้องต่อเนื่องหลายชั่วโมง และที่สำคัญมักจะร้องในช่วงเย็นของทุกวัน เมื่อเป็นเช่นนี้จะส่งผลต่อพัฒนาการด้านอารมณ์ของลูกแน่นอนค่ะ เพราะเด็กอาจจะกลายเป็นคนที่หงุดหงิดได้ง่าย อารมณ์ฉุนเฉียว ส่งผลต่อพัฒนาการ การเรียนรู้ในด้านต่างๆ ตามมาค่ะ
  • ท้องผูก นอกจากจะทำให้ลูกน้อยทรมานกับการเบ่งแล้ว ยังเสี่ยงการเกิดแผลที่รูทวารพลอยทำให้ลูกเจ็บปวด ร้องไห้ กลัวการขับถ่าย กลั้นถ่าย กลายเป็นท้องผูกเรื้อรัง และอาจส่งผลให้เด็กทานข้าวน้อยลง ส่งผลต่อการเจริญเติบโตอย่างแน่นอนค่ะ
  • ท้องอืด เป็นอาการที่ไม่สบายท้อง ส่งผลให้เด็กทานนมได้น้อยลง อาจส่งผลให้เด็กได้รับสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย และอาจทำให้มีพัฒนาการทางอารมณ์ที่ไม่ค่อยดี เช่น เป็นเด็กก้าวร้าว หงุดหงิดง่าย เป็นต้น
  • แหวะนม คุณแม่อาจจะมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของเด็กในวัยนี้ แต่ความจริงแล้วเป็นปัญหาใหญ่เลยทีเดียว เพราะกล้ามเนื้อหูรูด หลอดอาหารและกระเพาะอาหารของลูกยังทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้นมที่เป็นของเหลวนั้นไหลย้อนกลับออกมาได้ง่าย และหากลูกมีอาหารแหวะนมมาก แหวะบ่อยๆ ก็อาจเกิดภาวะกรดไหลย้อนตามมาได้ ทำให้หลอดอาหารเกิดการอักเสบ ส่งผลต่อพัฒนาการด้านร่างกาย ลูกมีน้ำหนักไม่ตามเกณฑ์ ไอบ่อยๆ หายใจเสียงดังหรือหายใจลำบากขึ้น นอกจากนี้ยังก่อให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ตามมาอีก เช่น อาเจียนเป็นเลือด เสียงแหบ เลือดจาง หอบหืด ปอดติดเชื้อบ่อยๆ และที่สำคัญส่งผลต่อพัฒนาการด้านอารมณ์กลายเป็นเด็กร้องไห้งอแงได้ง่าย หงุดหงิดง่าย

เมื่อรู้อย่างนี้แล้วสิ่งที่พ่อแม่ทำได้คือการปรับวิธีการเลี้ยงลูก เลือกนมที่เหมาะสมกับลูก เหมาะสมกับระบบย่อยอาหาร ระบบขับถ่ายของลูก เพราะทางการแพทย์เชื่อว่านอกจากระบบย่อยอาหารของลูกยังพัฒนาไม่สมบูรณ์แล้ว การที่ลูกได้รับโภชนาการไม่เหมาะสมก็ทำให้ลูกไม่สบายท้องได้ ดังนั้นการแก้ไขอาการไม่สบายท้องจึงเป็นการเลือกโภชนาการ หรือสารอาหารให้เหมาะสมกับลูกมากที่สุด มาดูกันค่ะ ว่าแม่อย่างเราจะเลือกโภชนาการที่ดีที่เหมาะสมให้กับลูกน้อยได้อย่างไร

โภชนาการที่ดีของลูกเริ่มได้จากนมแม่

นมแม่เป็นสารอาหารที่ดีที่สุด ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการทั้งด้านร่างกายและอารมณ์ของลูก เพราะในนมแม่มีโปรตีนและแลคโตสในปริมาณที่เหมาะสมกับระบบย่อยอาหารของเด็กเล็ก องค์การอนามัยโลกจึงแนะนำให้เลี้ยงลูกด้วยนมแม่นานที่สุด แต่หากลูกไม่สามารถดื่มนมแม่ได้ แพทย์จะแนะนำให้เลือกนมสูตรที่เหมาะสมกับลูก เช่น นมสูตรคอมฟอร์ทเสริมใยอาหาร ซึ่งมีงานวิจัยรับรองว่าสามารถช่วยให้อุจจาระนิ่ม ลูกขับถ่ายได้สบาย ไม่ต้องเบ่งนาน ช่วยลดอาการท้องอืด ท้องผูก ลดอาการแหวะนม และโคลิค แล้วนมที่ว่านี้มีคุณสมบัติอะไรบ้าง ตามมาดูกันค่ะ

นมสูตรคอมฟอร์ทเสริมใยอาหารที่ดี ต้องมีดีตามนี้

  • มีการปรับโปรตีนให้มีขนาดเล็กลง ทำให้ย่อยได้ง่ายและลดอาการไม่ท้องของลูกน้อย
  • มีใยอาหารพรีไบโอติก ซึ่งเป็นตัวช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทร์สุขภาพ ปรับสมดุลให้ระบบทางเดินอาหาร รวมทั้งช่วยให้ลำไส้แข็งแรง ส่งผลให้ลูกร้องไห้และแหวะนมน้อยลง
  • ใช้ไขมันพืช ที่มีกรดไขมันเบต้าปาล์มิติกสูง เพราะช่วยให้อุจจาระของลูกนิ่ม ไม่แข็ง ขับถ่ายได้สบาย ช่วยลดอาการท้องผูกและช่วยดูดซึมแคลเซียมเข้าสู่ร่างกายได้มากขึ้นเพื่อนำไปสร้างกระดูกและฟันของลูกน้อยให้แข็งแรง
  • มีแลคโตสในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อช่วยกระตุ้นให้ระบบย่อยอาหารเป็นไปตามพัฒนาการ ทำให้ลูกน้อยสบายท้องขึ้น
  • มีสารอาหารครบถ้วน และจำเป็นต่อลูกน้อยในการพัฒนาร่างกายและสมอง ไม่ว่าจะเป็น ดีเอชเอ เออาร์เอ วิตามิน และแร่ธาตุ

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่านมสูตรคอมฟอร์ทเสริมใยอาหาร เป็นนมที่โปรตีนได้ผ่านการย่อยบางส่วนมากแล้วจึงทำให้ย่อยได้ง่ายขึ้น อีกทั้งมีพรีไบโอติกที่ช่วยปรับสมดุลให้กับระบบทางเดินอาหารของลูกแข็งแรง ดังนั้นแล้วการปรับการเลี้ยงดู ปรับสูตรนม ปรับโภชนาการให้เหมาะสมกับลูกจึงเป็นสิ่งที่ดีกับลูก และช่วยให้พัฒนาการด้านต่างๆ ของลูกไม่สะดุด อีกทั้งคุณพ่อคุณแม่ก็คลายความกังวลเรื่องไม่สบายท้องของลูกลงได้ แต่หากปรับเปลี่ยนสูตรนมแล้วลูกยังไม่ดีขึ้น แนะนำให้รีบพบแพทย์ผู้เชี่ยวชาญนะคะ 

คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติม : https://www.hifamilyclub.com/comfort

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team