โรคไหลตายในเด็ก โรคอันตรายที่คร่าชีวิตลูก!!!

22 May 2019
2693 view

โรคไหลตายในเด็ก

โรคไหลตายในเด็กคืออะไร แม่ๆ รู้ไหม?

โรคไหลตายในเด็ก คือ ภาวะที่ทารกเสียชีวิตขณะนอนหลับ โดยพบได้ในเด็กที่อายุน้อยกว่า 12 เดือน (พบมากในช่วงอายุน้อยกว่า 4 เดือน) เชื่อไหมคะว่า ที่ประเทศอังกฤษ มีเด็กเสียชีวิตบนที่นอนแบบนี้ถึง 3,500คนต่อปี

โรคไหลตายในเด็ก สาเหตุหลักๆ เกิดจากอะไร?

โรคไหลตายนเด็กสาเหตุส่วนใหญ่มาจาก การอุดกั้นทางเดินหายใจ หรือเรียกง่ายๆ คือ หายใจไม่ออกขณะหลับค่ะ เช่น หมอนอุดหน้า หรือตุ๊กตาผ้าห่มปิดหน้า แล้วลูกหายใจไม่ออก ทำให้ขาดอากาศ และเสียชีวิต เนื่องจากเด็กในวัยนี้กล้ามเนื้อคอยังไม่แข็งแรง จึงไม่สามารถยกคอขึ้นมาจากสิ่งที่อุดการหายใจได้ค่ะ ชื่อทางการแพทย์คือ SIDS ย่อมาจาก sudden infant death syndrome

โรคไหลตายในเด็กมีสัญญาณเตือนไหม?

ภาวะนี้ไม่มีสัญญาณเตือนค่ะ เนื่องจากเป็นการขาดอากาศแล้วเสียชีวิตเลย เป็นภัยเงียบที่น่ากลัว ดังนั้นจึงสำคัญที่การป้องกันค่ะ

โรคไหลตายในเด็ก ป้องกันได้อย่างไร? 

  • ถ้าลูกหลับ อย่าจับนอนคว่ำนะคะ การจับลูกหลับคว่ำเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุด เนื่องจากหากเด็กหลับ ไม่มีการเกร็งกล้ามเนื้อคอขึ้นมา ทำให้หมอนอุดหน้า ลูกจึงขาดอากาศและเสียชีวิตโดยไม่มีสัญญาณเตือน (กรณีที่อยากให้หัวสวย ให้จับนอนตะแคงซ้ายขวาดีกว่าค่ะ ส่วนคุณแม่ที่อยากกระตุ้นพัฒนาการกล้ามเนื้อคอลูกให้จับนอนคว่ำเฉพาะตอนลูกตื่นเท่านั้นค่ะ)
  • ใช้ฟูกนอนแบบไม่อ่อนนิ่มจนเกินไป เนื่องจากยิ่งมีโอกาสที่ฟูกนิ่มยวบลงไป อุดจมูกของลูกได้ง่ายขึ้นค่ะ
  • หลีกเลี่ยงการสะสมหมอนนิ่ม ผ้านวมนิ่ม ตุ๊กตานิ่มๆ จำนวนมากบนที่นอนของลูก เนื่องจากหากมีเยอะเกินความจำเป็น เครื่องนอนนิ่มๆเหล่านี้ก็เป็นตัวอุดจมูกลูกได้ค่ะ
  • นอนห้องเดียวกับลูก อย่างน้อย 6 เดือน (ดีที่สุดคือจนถึง 12 เดือนค่ะ) เพื่อสอดส่องดูความเป็นอยู่ของลูกระหว่างนอนหลับได้ แต่ไม่แนะนำให้นอนบนฟูกเดียวกัน เนื่องจากมีโอกาสที่เวลาผู้ดูแลหลับ หลายครั้งที่เผลอนอนทับลูกโดยไม่รู้ตัว ดังที่เป็นข่าวให้เราเห็นค่ะ (ในต่างประเทศเดิมเคยแยกห้องนอนลูกตั้งแต่ 1-2 เดือนหลังคลอด ปัจจุบันพบภาวะไหลตายในทารกสูงมาก ตอนนี้เค้าจึงรณรงค์ให้นอนห้องเดียวกัน โดยนอนในเปลหรือเตียงเด็กแยกฟูกจากพ่อแม่ อย่างน้อย 6 เดือนขึ้นไปค่ะ)
  • สิ่งสำคัญที่หลายคนไม่รู้คือ หลีกเลี่ยงฝุ่นควันทุกชนิด  ทั้งฝุ่นจิ๋ว PM2.5 ที่กำลังเป็นปัญหาตอนนี้ ควันจากการเผาหญ้า เผาขยะ โดยเฉพาะควันบุหรี่ค่ะ ... ขออนุญาตกาดอกจันทร์ 10 ดอกให้คุณพ่ออ่าน ถ้ามีลูกเล็กหยุดสูบเถอะค่ะ แม้แค่ไอบุหรี่ที่ติดตัวมาก็ทำร้ายปอดลูกได้นะคะ
  • การกอดการสัมผัส การให้นมแม่ ก็ช่วยลดความเสี่ยงของภาวะนี้ได้เช่นกันค่ะ

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

 

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official