ลำดับการขึ้นของฟันน้ำนม และคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับฟันน้ำนม ที่คุณแม่สงสัยมากที่สุด

26 December 2016
42810 view

ลำดับการขึ้นของฟันน้ำนม

คุณแม่หลายๆคนเข้าใจผิดคิดว่า ฟันน้ำนมไม่สำคัญ จึงปล่อยปละละเลย ที่จะช่วยดูแลฟันลูกน้อยอย่างจริงจัง คุณแม่ทำความเข้าใจใหม่นะคะ ฟันน้ำนมดูแลไม่ดีตั้งแต่ซี่แรก ส่งผลต่อการงอกของฟันแท้โดยตรงค่ะ ปกติแล้ว ฟันน้ำนมจะมีทั้งหมด 20 ซี่ โดยเฉลี่ยฟันที่เเรกของลูกน้อยจะขึ้นเมื่ออายุ 6 เดือน อาจจะเร็วหรือช้ากว่านี้ขึ้นอยู่กับปัจจัยด้านกรรมพันธ์ค่ะ และจะขึ้นครบ20 ซี่เมื่ออายุ 2 ขวบครึ่ง

ลำดับการขึ้นของฟันน้ำนมของลูกน้อย

ฟันน้ำนมอย่าคิดว่าไม่สำคัญ

คุณแม่ดูแลฟันน้ำนมซี่แรกของลูกอย่างไร 

การดูแลฟันเริ่มต้นจากการดูแลเหงือก หรือดูแลตั้งแต่ฟันยังไม่งอกกันเลยค่ะ คุณแม่ควรทำความสะอาดช่วงปากหลังลูกดื่มนมทุกครั้งไมว่าจะดูดนมแม่หรือนมขวด ควรมีการบ้วนปาก เช็ดลิ้นด้วยผ้าสะอาดชุบน้ำต้าสุกหรือน้ำเกลือนอร์มัลซาไลน์ เมื่อฟันซี่แรกเริ่มขึ้น คุณแม่เลือกใช้เเปรงสีฟันขนนุ่มถูกเบาๆ ทำทุกๆวัน ควรเริ่มทำตั้งแต่ฟันซึ่แรก ลูกจะได้ไม่ปฎิเสธการแปรงฟันเมื่อมีฟันขึ้นหลายซี่

การเลือกยาสีฟันสำหรับฟันน้ำนม ควรเลือกอย่างไร 

ยาสีฟันของลูกคุณแม่หลายคนแอบลังเลในใจว่า จะใช้แบบฟลูออไรด์ดีไหม เพราะลูกยังเล็กเกินไป คำแนะนำของทันตแพทน์ แนะนำให้คุณแม่ใช้ยาสีฟันที่ผสมฟูออไรด์ได้ตั้งแต่เริ่มมีฟันซี่แรกค่ะ และควรเลือกยาสีฟันที่มีความเข้้มข้น ของฟลูออไรด์ตามอายุของลูก เช่น ในเด็กอายุน้อยกว่า 6 ขวบ ควรเลือกยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์ 500 ppm ถึงแม่ข้างกล่องจะระบุว่าใช้ในเด็ก2ปีขึ้นไป แต่ทันตแพทย์แนะนำว่าสามารถใช้ได้กับเด็กที่อายุน้อยกว่า2ปี คือตั้งแต่มีฟันซี่แรกก็สามารถใช้ยาสีฟัยที่ผสมฟลูออไรด์ 500500 ppm ได้เลย  ส่วนเด็กที่มีอายุ มากกว่า6ขงบชึ้นไป ใช้ยาสีฟันที่ผสมฟลูออไรด์1000 ppm ค่ะ

ลูกกลืนยาสีฟัน อันตรายหรือไม่ 

ยาสีฟันสำหรับเด็กผลิตมาเพื่อป้องกันอันตรายจากการกลืนกินของเด็กอยู่แล้วค่ะ ถึงแม้จะมีส่วนผสมของฟลูออไรด์ คุณแม่ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะไม่เป็นอันตรายต่อเด็กๆแต่อย่างใดค่ะ

ฟันน้ำนมใช้แปรงสีฟันแบบไหนดีที่สุด

แปรงสีฟันของเด็กมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือกใช้ สำหรับลูกเล็กหรือมีฟันซี่เดียว คุณแม่นิยมใช้แปรงสีฟันแบบสวมนิ้วตัวอย่างตามภาพ
ฟันน้ำนมอย่าคิดว่าไม่สำคัญ

สำหรับแปรงด้ามจับมีหลากหลายยี่ห้อให้เลือก แล้วแต่คุณแม่พิจารณา ควรเลือกชนิดขนนุ่ม ขนาดเหมาะสมกับช่วงวัย ผู้ผลิตจะระบุขนาดไว้ที่กล่องแปรงให้คุณแม่ดูตามที่ระบุไว้ข้างกล่อง เช่น สำหรับอายุน้อยกว่า 2 ปี  2-3 ปี 3-6 ปี  และควรเปลี่ยนแปรงสีฟันทุกๆ 3เดือน แต่ส่วนมากแล้ว อยู่ไม่ทนถึง3เดือนเพราะเด็กจะกัดแปรง คุณแม่บางคนต้องเปลี่ยนทุกๆเดือนเลยทีเดียวค่ะ ฟันน้ำนมอย่าคิดว่าไม่สำคัญ

พาลูกไปพบหมอฟันเมื่อไรดี

ลูกฟันขึ้นซี่แรกก็พาไปพบหมอฟันได้เลย หรือพาไปตอนลูกอายุ 1 ขวบก็ได้ ถ้าลูกใครอายุเกิน 1 ขวบแล้วยังไม่เคยพาไปพบหมอฟันก็พาไปได้เลย แนะนำให้พบหมอฟันสำหรับเด็กค่ะ

อยู่ต่างจังหวัด พาลูกไปปรึกษาเรื่องฟันน้ำนมที่ไหนดี

 แนะนำให้สอบถามโดยตรงที่โรงพยาบาลหรือคลินิคใกล้บ้านเพื่อขอพบหมอฟันสำหรับเด็กค่ะ ต่างจังหวัดแนะนำให้ไปโรงพยาบาลประจำจังหวัด ถ้าจังหวัดไหนมีมหาวิทยาลัยที่มีคณะทันตแพทยศาสตร์ให้ไปที่มหาวิทยาลัย ถ้าโรงพยาบาลหรือคลินิคใกล้บ้านไม่มีหมอฟันสำหรับเด็กให้สอบถามข้อมูลหมอฟันสำหรับเด็กจากหมอฟันท่านอื่นๆ ที่ประจำอยู่ที่นั้นๆ ได้เลยค่ะ

ฟันน้ำนมลูกยังไม่ขึ้นเลยทำอย่างไรดี VS ลูกฟันเขี้ยวขึ้นซี่แรกผิดปกติมั้ย VS ลูกฟันขึ้นเบี้ยวๆ ทำอย่างไรดี

 ฟันน้ำนมลูกยังไม่ขึ้นรอได้จนถึง 1 ขวบครึ่งค่ะ ถ้า 1 ขวบครึ่งยังไม่มีฟันขึ้นเลยพาลูกไปพบหมอฟันเพื่อตรวจได้ ส่วนกรณีอื่นๆ ลูกฟันบนขึ้นก่อนฟันล่าง ข้างซ้ายขึ้นก่อนข้างขวา ข้างหลังขึ้นก่อนข้างหน้า ฟันขึ้นมาบิดๆ เกๆ สามารถเกิดขึ้นได้ไม่ต้องกังวล แต่ที่แนะนำคือเมื่อฟันขึ้นแนะนำให้พบหมอฟันเพื่อตรวจฟันได้เลย (แนะนำหมอฟันสำหรับเด็กนะคะ)

ลูกมีฟันแท้ขึ้นซ้อนฟันน้ำนมทำอย่างไรดี เพราะฟันน้ำนมลูกแข็งแรงเกินไปหรือเปล่า

ฟันขึ้นซ้อนไม่เกี่ยวกับฟันน้ำนมแข็งแรงเกินไป ฟันแท้ขึ้นซ้อนฟันน้ำนมพบได้บ่อยบริเวณฟันหน้าล่างเนื่องจากตำแหน่งของหน่อฟันแท้ซี่หน้าล่างอยู่ด้านหลังฟันน้ำนม หากลูกยังเคี้ยวข้าวได้ปกติ แปรงฟันได้ปกติไม่มีอาการเจ็บบริเวณดังกล่าวให้ลองโยกฟันน้ำนมเองให้หลุด ถ้าฟันแท้ขึ้นมาเกินครึ่งซี่แล้วฟันน้ำนมยังไม่หลุดให้พบหมอฟันเพื่อถอน แต่หากพบฟันแท้ขึ้นซ้อนฟันน้ำนมบริเวณฟันหน้าบนให้รีบพบหมอฟันเพื่อถอนทันทีไม่ต้องรอค่ะ

ลูกมีเลือดออกตอนแปรงฟันทำอย่างไรดี เพราะแปรงฟันให้เค้าแรงเกินไปหรือไม่ เพราะขนแปรงแข็งเกินไปหรือไม่

สาเหตุส่วนใหญ่ที่เลือดออกขณะแปรงฟันคือเหงือกอักเสบ พ่อแม่หลายคนเห็นลูกเลือดออกตอนแปรงฟันมักกังวลไม่กล้าแปรงฟันจึงยิ่งทำให้เหงือกอักเสบ นอกจากนี้เด็กที่ฟันเพิ่งขึ้นอาจมีเลือดออกขณะแปรงฟันได้ หากเลือดออกตอนแปรงฟันเล็กน้อยไม่ได้อักเสบรุนแรงบวมแดงทั้งปากไม่ต้องกังวลค่ะ แปรงฟันให้เค้าได้ปกติ เค้าไม่เจ็บค่ะ หากแปรงฟันลูกได้ดีอาการเลือดออกขณะแปรงฟันจะหายไปเอง

ลูกไม่ยอมให้แปรงฟันแต่โดยดีต้องบังคับตลอด เค้าจะกลัวการแปรงฟันมั้ย

เด็กวัย 1-3 ขวบเป็นวัยที่แปรงฟันยากค่ะ แต่ถ้าเราแปรงฟันให้เค้าถูกวิธีไม่ทำให้เค้าเจ็บ ทำด้วยอารมณ์สงบ ใจเย็น ทำให้เป็นเรื่องสนุก ถึงแม้เค้าจะร้องไห้ตอนแปรงฟันในวันนี้แต่เค้าจะค่อยๆ เรียนรู้เมื่อโตขึ้นและจะยอมรับการแปรงฟันในที่สุดค่ะ


ฟ.ฟันน้ำนม จะกลายเป็นฟ.ฟันสะอาดจัง และฟ.ฟันสวยงาม อยู่ที่ฝีมือของคุณแม่นะคะ  ฟันของลูกบ่งบอกถึงความใส่ใจของคุณแม่ สุขภาพฟันลูกอยู่ในมือคุณแม่แล้ว เรามาดูแลฟ.ฟันลูกให้สวยงามกันค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. 4 วิธีลดอาการคันเหงือกเมื่อลูกน้อยฟันขึ้น

2. ฟันขึ้นซี่แรกกี่เดือน วิธีลดความเจ็บปวดเมื่อลูกฟันขึ้นทำอย่างไร

3. ลูกไม่ยอมแปรงฟัน ทำอย่างไรให้ลูกชอบแปรงฟัน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team