ลูกทรมานกับการเบ่งอึ ทำแม่ปวดใจ จะทำยังไง ลูกอึง่ายๆ ไม่ต้องเบ่งนาน?

04 October 2018
27829 view

ลูกอึแข็ง ลูกอึยาก ใช้เวลาเบ่งนาน เป็นปัญหาการขับถ่ายของลูกที่นับว่าเป็นเรื่องใหญ่และเป็นปัญหาหนักใจของหลายๆบ้าน โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ทำไมถึงเป็นเช่นนี้และจะแก้ไขอย่างไรดี วันนี้ Mamaexpert มาช่วยแก้ไขปัญหาพร้อมกับคุณพ่อคุณแม่ทุกบ้านที่ประสบปัญหานี้อยู่ ตามมาค่ะ

ถ่ายอุจจาระแบบไหนถึงจะเรียกว่าปกติ?

อุจจาระที่ปกติเป็นอย่างไร เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่หลายคนอาจจะยังไม่เข้าใจ อาจเป็นเพราะเด็กแต่ละช่วงวัยมีลักษณะของอุจจาระที่แตกต่างกันออกไป แต่ Mamaexpert  มีวิธีสังเกตแบบง่ายๆ มาแนะนำให้คุณพ่อคุณแม่พอเข้าใจเบื้องต้นว่าอุจจาระของลูกที่ปกติและผิดปกติเป็นอย่างไร ดังนี้

  1. เด็กทารกแรกเกิด จะถ่ายอุจจาระครั้งแรกภายใน 24 ชั่วโมงหลังคลอด ที่เรียกว่าขี้เทา โดยจะมีลักษณะสีเขียวปนดำ ข้นเหนียว
  2. เด็กที่กินนมแม่ อุจจาระจะเป็นสีเหลือง เนื้ออุจจาระอ่อนนุ่มหรืออาจถ่ายเป็นเม็ดๆ เหมือนนมบูด แบบนี้ถือว่าปกติ ทารกที่กินนมแม่มักไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องท้องผูก อึยาก อึแข็งค่ะ
  3. เด็กที่กินนมผสม อุจจาระจะมีลักษณะเป็นก้อนมากกว่าเด็กที่กินนมแม่และอาจมีสีแตกต่างกันตั้งแต่สีเหลือง สีเขียวหรือสีน้ำตาล ขึ้นอยู่กับชนิดของนมผงดัดแปลงสำหรับทารกที่กิน เด็กอาจถ่ายเพียงวันละครั้งหรือวันเว้นวัน ถือว่าปกติค่ะ
  4. เด็กอายุก่อน 2 ขวบ ถ้าถ่ายออกมาเป็นแท่งเหนียวๆ เป็นรูปของลำไส้ หรือมีลักษณะเหมือนการบีบยาสีฟันออกมาแบบนี้ถือว่าผิดปกติค่ะ ซึ่งแปลว่าเด็กอาจมีการอั้นอุจจาระเอาไว้จึงทำให้อุจจาระตกค้างไปอยู่ที่ลำไส้ส่วนปลาย เมื่อถ่ายออกมาจึงมีลักษณะแบบนี้ นั่นอาจหมายถึงสัญญาณเตือนว่าลูกน้อยมีอาการท้องผูก(1)  

6 อาการชี้ชัด จัดว่าเบบี๋ท้องผูกชัวร์!!!

จะรู้ได้อย่างไรว่าลูกน้อยท้องผูก คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้จากอาการเหล่านี้…

ลูกอึแข็ง อึไม่ออก สวนดีไหม?

การสวนอุจจาระด้วยการใช้กลีเซอรีนชนิดเหน็บก้นไม่เป็นอันตรายสำหรับเด็กถ้าคุณแม่ทำอย่างถูกวิธี ก่อนสวนอุจจาระให้ลูกควรได้รับคำแนะนำจากแพทย์ก่อนทุกครั้ง หากคุณพ่อคุณแม่ซื้อยามาสวนให้ลูกเองอาจเป็นอันตรายต่อก้นลูกน้อยได้ การสวนอุจจาระคือการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุเพราะเป็นการช่วยให้ลูกถ่ายอุจจาระในขณะนั้น ไม่ใช่การรักษาหรือลดอาการท้องผูก ที่สำคัญเด็กส่วนใหญ่ไม่เต็มใจให้สวนอุจจาระอยู่แล้ว การบังคับก็ย่อมเกิดขึ้น เด็กอาจต่อต้าน คุณพ่อคุณแม่อาจกลายเป็นปีศาจสำหรับลูกเลยก็ได้ Mamaexpert มีเคล็ดลับที่จะช่วยให้ลูกอึง่าย ถ่ายคล่อง ไม่เบ่งนาน ไม่พึ่งการสวนมาฝากคุณพ่อคุณแม่ ตามมาดูกันเลยค่ะ

ลูกอึแข็ง อึไม่ออก เบ่งอึนานทำไงดี?

อาการท้องผูก อึแข็ง อึยาก เป็นปัญหาที่แก้ไม่ยากค่ะ เพียงแค่นำ 4 เคล็ดลับนี้ไปใช้ รับรองลูกน้อยของคุณแม่ ขับถ่ายปกติ ท้องไม่ผูก อึไม่ยากแน่นอนค่ะ

  1. ฝึกนิสัยการขับถ่ายให้เป็นเวลาทุกวัน เด็กจะเริ่มพร้อมสำหรับการนั่งขับถ่ายประมาณ ขวบครึ่งถึงสองขวบ⁽⁴⁾ หรือเมื่อเด็กเดินแข็ง วิ่งได้คล่องและนั่งได้นานพอสมควร คุณแม่ควรเริ่มการฝึกนั่งกระโถนให้กับลูก ให้ลูกนั่งอยู่ในห้องน้ำหรือกระโถนอย่างน้อยวันละสองครั้งอย่างน้อย 10 นาทีหลังอาหาร⁽⁵⁾ จะช่วยเมื่อลูกรู้สึกอยากถ่ายอุจจาระก็จะสามารถขับถ่ายเองได้โดยไม่ต้องกลั้นอุจจาระไว้
  2. ให้ลูกขยับเคลื่อนไหวร่างกายบ่อยๆ การเคลื่อนไหวร่างกายจะช่วยเร่งการย่อยอาหารได้ เมื่อกระเพาะเกิดการเคลื่อนไหวก็จะส่งผลให้ร่างกายลำเลียงของเสียออกไปได้เร็วยิ่งขึ้น การเคลื่อนไหวร่างกายอาจเป็นกิจกรรมการออกกำลังกายต่างๆก็ได้ แต่สำหรับทารกที่ยังเดินหรือคลานไม่ได้ อาจใช้การนวดกระตุ้นที่ขาและหน้าท้องแทนค่ะ⁽²⁾
  3. ให้ลูกดื่มน้ำให้มากๆ เด็กควรดื่มน้ำสะอาดอย่างน้อยวันละ 3-4 แก้ว⁽²⁾เพื่อที่จะทำให้ร่างกายห่างไกลจากภาวะขาดน้ำและไม่ทำให้อุจจาระแข็ง
  4. ให้ลูกรับประทานอาหารที่มีใยอาหารสูง อาหารที่มีใยอาหารสูงสำหรับเด็กที่ช่วยในเรื่องการขับถ่ายนั่นก็คือใยอาหาร(Prebiotics) ซึ่งใยอาหารชนิดนี้มีมากในอาหารประเภทธัญพืช จำพวกข้าวกล้องหรือข้าวซ้อมมือ ข้าวโพด ข้าวสาลี ข้าวเจ้า พืชตระกูลถั่ว ถั่วเปลือกแห้งและผักผลไม้ต่างๆ ใยอาหารจะช่วยดูดซึมและขนถ่ายโปรตีน คาร์โบไฮเดรต ไปใช้ประโยชน์มากขึ้น ช่วยเพิ่มเนื้ออึ ทำให้ขนาดพอเหมาะกับการบิดตัวของลำไส้ใหญ่ มีคุณสมบัติอุ้มน้ำทำให้อุจจาระอ่อน ขับถ่ายดี ทำให้ท้องไม่ผูก⁽³⁾ อาหารที่มีใยอาหารสูงสำหรับเด็กได้แก่ แครอท ถั่วลันเตา อาโวคาโด บรอกโคลี มะละกอ ส้ม กล้วยน้ำว้าสุก แตงโม แอปเปิล เป็นต้น

แต่การเตรียมอาหารที่มีใยอาหารสูงสำหรับลูกในทุกๆวัน อาจไม่ใช่เรื่องง่ายเพราะต้องเลือกและคัดสรรที่สำคัญต้องสดใหม่ในทุกวัน การเสริมนมย่อยง่ายให้ลูกดื่มตอบโจทย์คุณแม่ยุคใหม่ในวันที่เร่งรีบได้ดีค่ะ

นมโปรตีนคุณภาพดีพบในนมแพะ นมแพะเป็นนมที่ย่อยง่าย เนื่องจากนมแพะมีโปรตีนที่ย่อยง่ายในปริมาณสูง และมีพรีไบโอติก(Prebiotics) ที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในลำไส้ ที่จะช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพ ช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารให้ทำงานได้เป็นปกติ ลำไส้มีการบีบตัว ทำให้อุจจาระอ่อนนุ่มขึ้น ส่งผลทำให้การขับถ่ายเป็นปกติ ท้องไม่ผูก นมแพะยังมีไขมัน MCT Oil ตามธรรมชาติที่เป็นไขมันสายโซ่ปานกลาง (Medium Chain Triglycerides) ซึ่งมีขนาดเล็กกว่ากรดไขมันในนมวัว ช่วยให้ย่อยได้ง่ายยิ่งขึ้น นมแพะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ช่วยลดปัญหา ลูกอึแข็ง อึยาก ท้องผูก ที่คุณแม่หลายบ้านไว้วางใจเลือกให้ลูกดื่มค่ะ

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง
1. รศ.พญ.บุษบา วิวัฒน์เวคิน.กุมารแพทย์ โรงพยาบาลเด็กสมิติเวช อินเตอร์เนชั่นแนล.ลูกชอบอั้น…แม่ชอบสวน – How to beat your child’sconstipation.เข้าถึงได้จากwww.aiglemag.com .[สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2018]
2. Kidshealth.What Is Constipation?เข้าถึงได้จาก https://kidshealth.org/en/parents/constipation.html .[สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2018]
3. วิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี. ใยอาหาร.เข้าถึงได้จาก www.wikipedia.org.[สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2018]
4. ศ.พญ. บุษบา วิวัฒน์เวคิน.เทคนิคสอนเจ้าตัวเล็กนั่ง “อึ”.เข้าถึงได้จาก www.samitivejhospitals.com .[สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2018]
5. Healthlibrary.Constipation in Children.เข้าถึงได้จาก www.hopkinsmedicine.org.[สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2018]
6. ปัญหา “ลูกท้องผูก” สยบจบได้ด้วยพรีไบโอติกในนมแพะ.เข้าถึงได้จาก www.dgsmartmom.com .[สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2018]
7. BabyCenter.Constipation (ages 5 to 8).เข้าถึงได้จากwww.babycenter.com .[สืบค้นเมื่อ 8 กันยายน 2018]
8. U.S. National Library of Medicine.Constipation in infants and children.เข้าถึงได้จาก https://medlineplus.gov/ency/article/003125.htm.[สืบค้นเมื่อ 9 กันยายน 2018]