ควรตั้งครรภ์ห่างกันกี่ปี ข้อดีข้อเสียของการตั้งครรภ์ห่างกัน 1 -2 -3 ปี

07 January 2016
9476 view

ตั้งครรภ์ห่างกันกี่ปี

ร่างกายของผู้หญิงจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากหลังมีลูก คุณแม่ต้องเสียเลือดมาก ฮอร์โมนพลุ่งพล่าน และทุกอย่างปรับเปลี่ยนไปจากที่เคยเป็น ร่างกายต้องการเวลาพักฟื้นก่อนที่มันจะพร้อมตั้งครรภ์ต่อไป

ความจริงแล้ว ผู้หญิงควรตั้งครรภ์ห่างกันกี่ปี

ตั้งครรภ์ห่างกัน 1 ปี

เมื่อคุณคิดอยากจะมีลูกอีกคน คุณควรจะคิดถึงสองสามเรื่อง คุณอยากเปลี่ยนผ้าอ้อมเด็กสองคนพร้อมกันหรือเปล่า? จะแบ่งเวลาให้ลูกแต่ละคนยังไง? คำถามสำคัญคือ ร่างกายคุณพร้อมที่จะอุ้มลูกอีกคนหรือไม่? นี่อาจเป็นคำถามที่คุณอยากจะปรึกษาคุณหมอก่อนคิดจะมีลูกอีกคน

ตั้งครรภ์ห่างกัน 2 ปี

พ่อแม่หลายคนรู้สึกว่าการมีลูกห่างกันช่วง 18-24 เดือนเป็นระยะที่กำลังดี ครอบครัวที่มีลูกอายุห่างกัน 2 ปีต้องรับมือกับปัญหาเรื่องการอิจฉาและการจัดเวลานอนกลางวัน เด็กวัยประมาณนี้จะมีความยืดหยุ่นกับสมาชิกใหม่มากพอสมควร

ตั้งครรภ์ห่างกัน 3 ปี

พ่อแม่บางคนรู้สึกว่าระยะห่างสามปี เป็นช่วงที่เหมาะสมที่สุด เพราะลูกคนโตไม่จำเป็นต้องใช้ผ้าอ้อมอีกต่อไปและดูแลตัวเองได้มากขึ้น ดังนั้นคุณแม่จึงไม่ต้องคอยดูแลตลอดเวลา นอกจากนั้น ลูกคนโตจะยังสามารถช่วยหยิบจับนู่นนี่ช่วยคุณแม่ได้อีกด้วย เช่นหยิบขวดนมให้น้อง หรือเล่นกับน้องเบา ๆ

ตั้งครรภ์ห่างกันนานกว่า 3 ปี

บางครอบครัวเลือกที่จะเว้นระยะห่างนานกว่า เพราะต้องการทุ่มเทเวลาให้ลูกแต่ละคนอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะสำหรับครอบครัวใหญ่ พี่ที่มีอายุต่างกับน้องมากจะช่วยดูแลน้องได้ดีกว่า

สุดท้ายแล้ว การตัดสินใจทั้งหมดก็ขึ้นอยู่กับตัวคุณเอง คุณอาจลองขอความเห็นจากเพื่อนหรือครอบครัว ประเด็นสำคัญคือคุณควรปล่อยให้ร่างกายได้พักฟื้นสักระยะก่อนที่จะมีลูกคนต่อ ไป เพื่อความปลอดภัยของทั้งลูกและตัวคุณเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติม
เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team