ท่าอุ้มเรอ ลูกเรอจริง!!!แบบฉบับบคุณแม่มืออาชีพ

27 November 2017
47237 view

ท่าอุ้มเรอ

อาการท้องอืดในเด็กเป็นสิ่งที่พ่อแม่ต้องเผชิญ เพราะระบบอวัยวะภายในของวัยแรกเกิดยังทำงานได้ไม่แข็งแรง อีกทั้งระบบย่อยอาหารยังทำงานได้ไม่เต็มที่ และเมื่อลูกน้อยดูดนมจะควรจับเรอทุกครั้งหลังกินนม จะมีอาการแน่นท้อง ท้องอืด เพราะระหว่าที่ดูดลูกจะดูดกินลมเข้าไปในท้อง ซึ่งอาการเหล่านี้แก้ได้ง่ายๆ ด้วยการ อุ้มเรอ มีวิธีไหนบ้างมาดูกันเลยค่ะ

ท่าอุ้มเรอสำคัญฉไนแม่มือใหม่ควรรู้

1. ต้องให้ลูกเรอทุกครั้งที่กินนมหรือไม่

ควรจับเรอทุกครั้งหลังกินนม หรือตอนเปลี่ยนข้าง เพื่อขับลมออกจากกระเพาะ ทำให้ลูกไม่ท้องอืด ลดปัญหาการแหวะนม

2.  ท่าอุ้มเรอที่ถูกต้องทำอย่างไร 

  • ท่าอุ้มเรอแบบที่ 1 ท่าอุ้มเรอแบบนั่งบนตัก

การจับลูกนั่งบนตัก และนำมือซ้ายประคองคางลูกไว้โดยให้คางอยู่ระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ มือจะอยู่บริเวณหน้าอก และลิ้นปี่พอดี ยกมือยืดตัวลูกให้ตรง ให้ตัวลูกเอนไปข้างหน้านิดหน่อย- ทำมือขวาห่อๆ เป็นอุ้งเหมือนรูปถ้วย แล้วตบ ๆ บริเวณเอวเร็ว ๆ จะไล่ลมให้ขึ้นมา หรือเอามือขวาลูบช้า ๆ ที่ด้านหลังจากเอวขึ้นมาจนทางต้นคอ 

  • ท่าอุ้มเรอแบบที่ 2 ท่าอุ้มเรอแบบพาดบ่า

อุ้มลูกหันเข้าหาตัวคุณแม่ โดยคุณแม่ต้องใช้มือประคองศีรษะลูกแล้วอุ้มให้หัวลูกวางบนบ่า  โดยมืออีกข้างหนึ่งลูบหลังลูกเบาๆ การนั่งบนเก้าอี้โยกและค่อยๆโยกลูกน้อยในขณะที่คุณลูบหลังให้ลูกเราก็ช่วยได้เช่นกัน

  • ท่าอุ้มเรอแบบที่ 3 ท่าอุ้มเรอแบบพาดลูกบนหน้าตัก 

การอุ้มลูกน้อยคว่ำพาดบนตักของคุณแม่ โดยใช้มือข้างหนึ่งประคองหัวของลูกน้อยให้สูงกว่าหน้าอกของลูกน้อย แล้วค่อยๆใช้มืออีกข้างหนึ่งลูบหลังให้ลูกเรอ

3. ทำตามทุกท่าอุ้มเรอแล้วแต่ลูกไม่เรอทำอย่างไร

อุ้มลูกให้เรอแล้ว แต่ลูกไม่เรอก็อย่าเพิ่งตกใจค่ะ เพราะปกติเด็กจะเรอหรือไม่เรอก็ได้ แต่คุณแม่ควรอุ้มลูกต่อไปอีกสักพักนึง เพื่อให้น้ำนมลงในกระเพาะ เมื่อลูกได้เรอออกมา เขาจะรู้สึกสบายตัว จะหลับเร็ว และนอนได้นานอีกหนึ่งวิธีที่สามารถช่วยให้ลูกน้อยเรอได้คือ สามารถใช้มหาหิงส์ทาเพื่อไล่ลมในท้องเด็กได้ ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดท้องแน่นท้องอีกด้วย โดยให้ชุบกับสำลีสักเล็กน้อยจากนั้นนำมาทาท้องบริเวณรอบสะดือ และฝ่าเท้าของเขา ให้ทาแบบพอดีไม่ต้องมากเกินไปนะคะ เพราะมหาหิงส์มีฤทธิ์ร้อนภายใน อาจจะทำให้ผิวเจ้าตัวน้อยแสบระคายเคืองได้ 

มาถึงตรงนี้แล้ว คุณแม่คงทราบวิธีการจับตัวลูกน้อยให้เรอจนลมออกจากท้องทำได้อย่างไร ท่าอุ้มของการอุ้มเรอแบบต่างๆ หากลูกน้อยไม่เรอคุณแม่อย่าเพิ่งตกใจค่ะ เพราะปกติเด็กจะเรอหรือไม่เรอก็ได้ คุณแม่ควรอุ้มลูกน้อยต่อไปอีกสักพักนึง เมื่อลูกได้เรอออกมา เขาจะรู้สึกสบายตัว จะหลับเร็ว และนอนได้นาน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง : มูลนิธิศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี