เคล็ดไม่ลับกับการดูแลลูกน้อยให้สุขภาพดีตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

22 September 2017
7401 view

การดูแลลูกเป็นเรื่องละเอียดอ่อน โดยเฉพาะผมและเรื่องผิว เพราะเด็กภูมิคุ้มกันต่ำ เสี่ยงต่อการแพ้ผลิภัณฑ์ต่างๆได้ง่าย ด้วยเหตุนี้คุณพ่อคุณแม่จึงควรตระหนักและใส่ใจในการเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อลูกรัก ผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับลูกใช้เป็นผลิตภัณฑ์ปลอดสารเคมี หรือ เรียกว่ากลุ่มผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค 

ทำไมต้องออร์แกนิค?

คำถาม :  ทำไมต้องใช้ผลิตภัณฑ์กลุ่มออร์แกนิค ไม่ใช้ได้หรือไม่  
คำตอบ : ไม่ใช้ออร์แกนิคไม่ผิดค่ะ ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบ้าน 





นับเป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านสงสัย คุณพ่อคุณแม่ไม่ใช้ผลิตภัณฑ์จากออร์แกนิคก็ได้ค่ะ แต่ ข้อดีของผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคคือ เป็นผลิตภัณฑ์ที่สกัดจากธรรมชาติ ที่ไม่ผ่านกระบวนการผลิตทางเคมีใดๆ และแหล่งต้นกำเนิดสารสกัดนั้นๆจะต้องไม่ใช้ปุ๋ยที่มีส่วนผสมของสารเคมีในการปลูกด้วยเช่นกัน ลูกรักของเราปลอดภัยสูงสุด โอกาสแพ้น้อยที่สุด การเลือกผลิตภัณฑ์เพื่อลูก ขึ้นอยู่กับความพึงพอใจของแต่ละบ้าน แต่ Mamaexpert เชื่อว่าหลายๆบ้านแอบเทใจให้กับผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคเพราะความปลอดภัยสูงกว่า และวันนี้ Mamaexpert มีคำแนะนำดีๆในการดูแลเบบี๋ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้ามาฝากค่ะ 

1.เคล็ดลับอาบน้ำเบบี๋ให้ผ่อนคลายสบายตัว 

การเลือกผลิภัณฑ์นับเป็นการเตรียมความพร้อมเบื้องต้น คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กโดยเฉพาะ เพื่อลดการระคายเคือง การแพ้ และควรใช้ผลิตภัณฑ์ Top-To-Toe Wash ใช้ได้ทั้งผมและผิวในขวดเดียวกัน  และหากผลิตภัณฑ์นั้นๆระบุว่า Hypo allergenic tested แปลว่าได้ผ่านการทดสอบการแพ้มาแล้วด้วย เช่น คิระ คิระ เบบี้ ท๊อป-ทู-โท ว๊อช



ข้อมูลผลิตภัณฑ์ : ผลิตจากสารสกัด คามิเลีย จาโปนิกา ช่วยคงความชุ่มชื้นให้แก่ผิว และทำให้ผิวนุ่ม ล้างออกง่าย ปราศจากสารอันตรายต่อผิว ไม่ระคายเคืองผิว ผ่านการทดสอบ Hypo allergenic tested เป็นอีกตัวเลือกแนะนำเพื่อความปลอดภัยของลูกรัก

เมื่อได้ผลิตภัณฑ์ถูกใจแม่แล้ว มาดูเทคนิคอาบน้ำเพื่อการผ่อนคลายกันค่ะ 

  1. เด็กอ่อนแนะนำให้น้ำอุ่น เริ่มต้นด้วยการสระผมก่อน ขณะสระผมคุณแม่นวดบริเวณท้ายทอย หน้าผาก และไรผมของลูกเบาๆ เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงสมองของลูกรัก 
  2. เมื่อสระผมเสร็จแล้ว ล้างผมให้สะอาดก่อน ค่อยๆหย่อนตัวลูกน้อยลงในอ่าง หรือ กะละมังอาบน้ำ คุณแม่ทำการลงสบู่ที่ผิวลูก ห้ามเทสบู่ลงที่ผิวโดยตรง ควรใช้มือของแม่ทำสบู่ให้เป็นฟอง หรือใช้ฟองน้ำถูตัวสำหรับเด็กทำให้สบู่เกิดฟองก่อนค่อยนำไปถูที่ตัวของลูกน้อย ในจังหวะนี้เองคุณแม่อาจใช้มือ หรือใช้ฟองน้ำ ถูกสบู่วนเป็นวงกลมลักษณะก้นหอย ถูวนไปทั่วผิวหนัง เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนโลหิตให้ไปเลี้ยงส่วนต่างๆของร่างกายลูกได้ดีขึ้น และช่วยให้ลูกผ่อนคลายสบายตัวด้วยเช่นกัน แต่ไม่ควรนานเกินไปเพราะลูกน้อยจะหนาวสั่นได้  เสร็จแล้วล้างตัวให้สะอาด 
  3. เมื่อเช็ดตัวลูกสะอาดดีแล้ว คุณแม่ควรนวดตัวในขั้นตอนการทาโลชั่นเพื่อให้ลูกน้อยสบายตัวมากขึ้น รายละเอียดในหัวข้อต่อไปค่ะ 

2. การดูแลผิวให้เเข็งแรงหลังอาบน้ำด้วยการนวด

เมื่ออาบน้ำลูกน้อยเรียบร้อยแล้ว คุณแม่ส่วนใหญ่เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เพื่อให้ลูกมีสุขภาพผิวที่ดี การเลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพอากาศด้วยเช่นกัน อากาศร้อนๆการทาโลชั่นที่ไม่ซึมเร็วอาจเหนียวเหนอะหนะได้   คุณแม่ควรเลือกโลชั่นเฉพาะสำหรับเด็ก อ่อนโยน  สังเกตด้วยว่าปลอดสารกลุ่มสาร Parabens, Sulphate, Lanolin, PEG, Mineral Oils, Dyes หรือไม่ ควรเช็คให้ละเอียด  ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับอากาศเมืองไทย เช่น  คิระ คิระ เบบี้ โลชั่น



ข้อมูลผลิตภัณฑ์ : โลชั่นบำรุงผิวเด็ก สูตรอ่อนโยนด้วยส่วนผสมออร์แกนิคธรรมชาติ เนื้อครีมบางเบาเป็นพิเศษ เหมาะสำหรับอากาศร้อนชื้น ผลิตจากสารสกัดน้ำนมฮอกไกโดจากญี่ปุ่น และ Certified Organic Baobab Oil ช่วยบำรุงผิวให้ผิวชุ่มชื่น เสมือนเติมน้ำให้แก่ผิว อ่อนโยน เพราะไม่มีสาร Parabens, Sulphate, Lanolin, PEG, Mineral Oils, Dyes  Water based formula ซึมเข้าสู่ผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นทันที จึงไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะ

ในขั้นตอนการทาโลชั่นนี่เองอย่าปล่อยผ่านเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์ ทาโลชั่นไป นวดวนไป ลูกสบายตัวและอารมณ์ดี นวดตามขั้นตอนนี้ค่ะ

  1. นวดใบหน้า ทาโลชั่นบริเวณใบหน้า วางมือทั้ง2 ข้างบริเวณหน้าผากคล้ายๆกับที่คาดผม แล้วลากลงระหว่างหน้าผากทั้ง 2 ข้างเบาๆ 5 ครั้ง
  2. นวดริมฝีปาก  ใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือทั้งสองข้างวางตรงกลางเหนือริมฝีปากบน แล้วลากออกมาเป็นเส้นตรงจนสุดขอบปากลูกวนซ้ำ 5 ครั้ง ต่อด้วยนวดบริเวณริมฝีปากล่างในแบบเดียวกันอีก 5 ครั้ง
  3.  นวดหน้าอก ทาโลชั่นที่หน้าอกลูกพร้อมนวดไปด้วย โดยใช้ผ่ามือทั้งสองข้าง ลูบไล้จากบริเวณกลางหน้าอก แยกมือออกจากกัน ไปทางด้านข้างของลำตัว ตามแนวซี่โครง โค้งลงมาชนกันที่กลางท้องน้อย โดยให้แนวการนวด เหมือนการวาดรูปหัวใจ ตั้งแต่ต้นจนจบ ทำเหมือนเดิม 5 ครั้ง


  4. นวดแขนลูก ลูบไล้โลชั่นส่วนที่ต้องการนวด จับข้อมือลูกยกขึ้นเหนือศีรษะ นวดบริเวณใต้รักแร้ ซึ่งเป็นการนวดต่อมน้ำเหลืองใต้ รักแร้ (ทำเหมือนกันทั้งสองข้าง) นวดแขนลูกทีละข้าง โดยจับแขนลูกแล้วยกขึ้น แล้วใช้มืออีกข้าง จับรอบแขน นวดคลึงเป็นห่วงวงกลม จากต้นแขน ค่อยๆเคลื่อนไปสู่ข้อมือ แล้วเคลื่อนลงไปต้น แขน ขึ้น-ลง (ทำ5ครั้ง) ต่อจากนั้น ใช้หัวแม่มือ กดฝ่ามือเบาๆ(ทำเหมือนกันทั้งสองข้าง)
  5. นวดขา และเท้า  ลูบไล้โลชั่นบริเวณที่จะนวด ท่าจะคล้ายกับท่านวดแขนและมือเนื่องจากเท้าและข้อเท้าของลูกมีความสำคัญเพราะเป็นส่วนที่ใช้รองรับน้ำหนักตัวเมื่อหัดยืนและเดินการนวดเท้าจะเป็นการเตรียมพร้อมให้ลูกในการหัดยืนและเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อขาและเท้า นวดขาลูกทีละข้าง โดยจับขายกขึ้นแล้วใช้มืออีกข้างจับรอบขา นวดคลึงเป็น ห่วงวงกลม เริ่มจากต้นขา ค่อยๆเลื่อนไปสู่ปลายเท้า แล้วเคลื่อนลง(ทำข้างละ 5 ครั้ง) ต่อจากนั้นใช้หัวแม่มือ กดฝ่าเท้าลูกเบาๆ ใช้ฝ่ามือทั้งสองข้างคลึงขาลูกไปมาสองมือสวนทางกัน โดยเริ่มจากหัวเข่าไปข้อเท้า แล้วคลึงลง (ทำข้างละ 5 ครั้ง)
  6. นวดหลัง  จับลูกนอนคว่ำ ลูบไล้โลชั่นที่แผ่นหลังของลูก เริ่มจากบริเวณไหล่ด้านหลัง ถูมือกับหลังในจังหวะเดินหน้า และถอยหลัง โดยให้มือหนึ่ง เคลื่อนลงและอีกมือหนึ่งเคลื่อนลงมาจนถึงก้นกบ แล้วเคลื่อนขึ้น (ขึ้นลง 5 ครั้ง)

หลังนวดเสร็จแล้ว การดูแลลูกยังไม่จบเพียงเท่านี้ การดูแลผิวบริเวณอับชื้น สำคัญอยู่ไม่น้อย เพราะหากดูแลไม่ดี ก่อให้เกิดผดผื่น รบกวนสุขภาพจิตลูกน้อยจากอาการคัน คัน และคันทั้งวัน เพราะฉะนั้น เรามาดูขั้นตอนการดูแลผิวบริเวณอับชื้นของลูกน้อยกันค่ะ 

3. ขั้นตอนการดูแลผิวใต้ผ้าอ้อมอย่างไร ไร้ผดผื่นรบกวน

เมื่ออาบน้ำนวดตัวเสร็จแล้ว ก่อนจับลูกน้อยของคุณแต่งสวย แต่งหล่อนั้น วัยแบเบาะส่วนใหญ่ ยังคงใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูป กลุ่มเด็กที่ใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปจัดเป็นกลุ่มเสี่ยงเกิดผื่นแพ้ผ้าอ้อมได้บ่อยๆ ซึ่งผื่นดังกล่าว เกิดขึ้นจากหลายปัจจัย เช่น คุณแม่เช็ดผิวบริเวณนั้นไม่แห้งสนิท ผ้าอ้อมสำเร็จรูปที่ใช้อยู่มีสารก่อแพ้ หรือ คุณแม่ไม่เปลี่ยนผ้าอ้อมในทันทีที่ลูกขับถ่ายอุจจาระ ผ้าอ้อมมีหลากหลายยี่ห้อให้ตุรแม่เลือกใช้ ตามความสะดวกของแต่ละบ้าน สำหรับผ้าอ้อมที่สวมใส่สบายเสี่ยงต่อการแพ้น้อย เช่น  ผ้าอ้อมสำเร็จรูปของคิระคิระแบรนด์พรีเมี่ยม ใส่สบายขอบขาตั้งและขอบเอวที่นุ่มพิเศษ ลดการระคายเคือง Ultra Soft & Dry ให้สัมผัสนุ่ม และแห้งสบายผิว ระบายอากาศดีเยี่ยม 

ข้อมูลผลิตภัณฑ์ :มีทั้งแบบกางเกงและแบบเทป  Ultra Soft & Dry ให้สัมผัสนุ่ม และแห้งสบายผิว ระบายอากาศดีเยี่ยม ขอบขาตั้งและขอบเอวที่นุ่มพิเศษ ลดการระคายเคือง วัสดุระบายอากาศแบบพรีเมี่ยม แห้งสบายไม่อับชื้นขณะสวมใส่ ซึมซับได้รวดเร็ว เจลดูดซับความชื้นชนิดพิเศษ ลายผ้าอ้อมดีไซน์เก๋สไตล์ญี่ปุ่น 2ลายในห่อ นวัตกรรมการผลิตจากญี่ปุ่น

และ คุณแม่อาจจำเป็นต้องใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวส่วนอับชื้นของลูกเพิ่มเติม เพื่อลดอาการระคายเคือง แต่ ควรเป็นผลิตภัณฑ์สูตรอ่อนโดย ปลอดสารเคมี ซึ่งมีหลายยี่ห้อให้คุณแม่ได้เลือกใช้ คุณแม่สะดวกแบบไหน ก็เลือกใช้แบบนั้น  ตัวอย่างครีมบำรุงผิวใต้ผ้าอ้อมเด็ก ออร์แกนิค เนื้อครีมบางเบา ไม่ทิ้งคราบขาวบนผิว จึงรู้สึกสบาย ไม่เหนียวเหนอะหนะ สารสกัดดอกคาร์โมมายล์ญี่ปุ่น เช่น


ข้อมูลผลิตภัณฑ์ : ครีมบำรุงผิวใต้ผ้าอ้อมเด็ก สูตรอ่อนโยนด้วยส่วนผสมออร์แกนิคธรรมชาติใช้ทาผิวใต้ผ้าอ้อมทุกครั้งก่อนการสวมใส่ผ้าอ้อม ปกป้องผิวใต้ผ้าอ้อมของลูกน้อยจากการเกิดผื่นผ้าอ้อมเนื้อครีมทำหน้าที่เสมือนเกราะป้องกันผิว ไม่ให้สัมผัส ปัสสาวะ และอุจจาระโดยตรง เพื่อลดโอกาสการเกิดผื่นผ้าอ้อม และช่วยให้ผิวลูกน้อยแห้งสบาย เนื้อครีมบางเบา ไม่ทิ้งคราบขาวบนผิว จึงรู้สึกสบาย ไม่เหนียวเหนอะหนะ สารสกัดดอกคาร์โมมายล์ญี่ปุ่น และ Certified ECOCERT เชียร์บัตเตอร์ ที่มีคุณสมบัติช่วยบรรเทาการอักเสบ และให้ความชุ่มชื่นแก่ผิว Water based formula ซึมเข้าสู่ผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื่นทันที จึงไม่รู้สึกเหนียวเหนอะหนะไม่มีสาร Parabens, Sulphate, Lanolin, PEG, Mineral Oil, Artificial Fragrances or Dyes ปลอดภัยต่อทารกเพราะผ่านการทดสอบระดับ  Hypoallergenic Tested แล้ว 

การดูแลลูกไม่ใช่เรื่องง่าย แต่การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปลอดภัยก็ช่วยให้การดูแลลูกง่ายขึ้นสบายใจขึ้น การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิค เป็นการช่วยลดความเสี่ยงในการแพ้สารเคมีของลูกปลอดภัยมากขึ้น ปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์สำหรับลูกน้อย มีให้เลือกมากมาย แต่ละบ้านอาจสะดวกต่างกัน สำหรับคุณแม่ที่มีความสนใจผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคเพื่อลูกรัก
คุณแม่สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม หรือ รับข่าวสารสาระดีๆ และโปรโมชั่น ได้ที่นี้

เรามีโค้ดส่วนลด ให้ด้วยนะคะ..คุณแม่สามารถนำโค้ดด้านล่างนี้ ไปช้อปออนไลน์ได้เลยค่ะ (ใช้ได้เฉพาะที่ lazada, orami, shopee, shop@24, wemall)

1. Top-To-Toe Wash ลด 100 บาท..ใช้โค้ด kira100WB
2. Lotion ลด 100 บาท...ใช้โค้ด kira100NB
3. Nappy Cream ลด 50 บาท...ใช้โค้ด kira50B
และหากซื้อเป็นเซ็ท 3 ผลิตภัณฑ์พร้อมกัน ใช้โค้ด kira240B
สำหรับที่ orami 1 และ shopee 1 เท่านั้นค่ะ