ประโยชน์และโทษของแคลเซียม ต่อแม่และลูกน้อยในครรภ์

19 July 2012
14971 view

ประโยชน์และโทษของแคลเซียม

.

.

หนึ่งในสารอาหารสำคัญของคุณแม่ท้องก็คือ ‘แคลเซียม’ ที่จะต้องได้รับเพิ่มขึ้นเพื่อใช้สร้างกระดูกของลูกในท้องให้แข็งแรง ว่าแต่จะต้องได้รับแค่ไหนถึงจะดีต่อทั้งคุณแม่และคุณลูกล่ะ !

แคลเซียมน้อยไป…ไม่ดีกับแม่

ในช่วงท้องหากคุณแม่ได้รับแคลเซียมน้อย คือไม่ได้กินแคลเซียมบำรุงเลย ก็จะยังมีแคลเซียมเพียงพอต่อการสร้างกระดูกของลูกในท้องค่ะ เพราะ 90% ของร่างกายคนเราจะมีแคลเซียมสะสมในกระดูกอยู่แล้ว ลูกในท้องสามารถดึงแคลเซียมจากแม่ไปใช้ได้ทันที โดยจะดึงไปใช้ราว 30 กรัม หรือ 2.5% ของแคลเซียมในตัวแม่ แต่ถ้าคุณแม่ได้รับแคลเซียมน้อย จะส่งผลเสียต่อตัวคุณแม่ในระยะยาว คือทำให้กระดูกเปราะบาง ผุง่ายกว่าปกติ ฟันผุง่ายขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลในช่วงวัยทอง และถ้ามีการขาดแคลเซียมแบบรุนแรง จะส่งผลได้ทันทีคือ คุณแม่จะมีอาการชักเกร็ง ซึ่งมีโอกาสเกิดน้อยมากค่ะ หลายคนอาจสงสัยว่ามากินเสริมเอาทีหลังได้มั้ย คำตอบคือ ถ้าขาดในช่วงสั้นๆ ก็ยังพอเสริมได้ทัน แต่ถ้าไม่ได้บำรุงเลยในช่วงตั้งครรภ์แล้วมาเสริมกันทีหลัง อาจจะไม่ทันค่ะ เพราะระยะเวลาตั้งครรภ์ถือเป็นช่วงยาวนาน ลูกอาจดึงแคลเซียมในกระดูกไปใช้เรียบร้อยแล้ว

แคลเซียมมากไป…อันตรายทั้งแม่และลูก

ปกติแล้วโอกาสที่จะได้รับแคลเซียมมากเกินนั้นน้อยมากค่ะ เพราะร่างกายของคุณแม่จะมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา คือถ้าขาดแคลเซียม ลำใส้เล็กจะมีการดูซึมแคลเซียมเพิ่มขึ้น แต่เมื่อร่างกายได้รับแคลเซียมเพียงพอแล้วลำไส้จะดูดซึมแคลเซียมน้อยลง คุณแม่ที่มีแคลเซียมมากอยู่แล้ว ลำไส้เล็กจะไม่ยอมดูดซึมแคลเซียมเลยค่ะ ถึงคุณแม่จะกินมากอย่างไรก็ไม่มีผลสำหรับคนที่มีแคลเซียมมากผิดปกติ ส่วนใหญ่มักเกิดจากมีเนื้องอกที่ต่อมพาราไทรอยด์ ซึ่งเป็นต่อมที่ช่วยปรับระดับแคลเซียมให้สมดุล เมื่อเป็นเนื้องอก ระบบการเพิ่มแคลเซียมจึงผิดปกติ ซึ่งถ้าตรวจพบแต่เนิ่นๆ คุณหมอจะผ่าตัดออก ซึ่งสามารถทำได้ทันทีแม้ตั้งครรภ์ หรืออีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้แคลเซียมเกินคือการเสริมวิตามินดีมากเกินไป ซึ่งวิตามินดีจะช่วยให้ลำไส้เล็กดูดซึมแคลเซียมและจากนั้นก็จะช่วยลำเลียงแคลเซียมในกระแสเลือดเข้าสู่กระดูก ซึ่งการได้รับวิตามินดีมากเกินไปก็อาจทำให้คุณแม่ได้รับแคลเซียมมากเกินไป ซึ่งจริงๆ แล้วการที่คุณแม่โดนแดดแค่วันละ 6-8 นาที ก็จะได้รับวิตามินดีเพียงพอต่อการนำไปใช้ดูดซึมแคลเซียมแล้วค่ะ ไม่จำเป็นต้องกินวิตามินดีเสริม

อันตรายต่อคุณแม่: หากมีแคลเซียมเกินคุณแม่จะมีอาการเบื่ออาหาร คลื่นไส้ อาเจียน (ทั้งๆ ที่ผ่านพ้นช่วงแพ้ท้องมาแล้ว) ความจำเสื่อม กล้ามเนื้ออ่อนแรง ระบบทางเดินอาหารผิดปกติ บางคนท้องผูกหรือท้องเสียไปเลย ปัสสาวะมากและบ่อยผิดปกติ เพราะปัสสาวะจะขับแคลเซียมออกจากตัว ถ้ามีมากไตจะรีบทำงานโดยการขับปัสสาวะออก แล้วดึงแคลเซียมออกไปด้วย ผลคือร่างกายจะขาดน้ำ ทำให้กระหายน้ำ หากปล่อยไว้จะทำให้ระบบในร่างกายล้มเหลวหรือผิดปกติได้   ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งก่อนท้อง ระหว่างท้อง หรือหลังคลอด ขึ้นอยู่กับว่าช่วงไหนที่ระดับแคลเซียมในร่างกายคุณแม่มากเกินไปก็จะแสดงอาการทันที ซึ่งหากเกิดอาการผิดปกติดังกล่าว ควรไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยค่ะ

อันตรายต่อเจ้าตัวเล็ก: หากลูกได้รับแคลเซียมจากแม่มากเกินไปตั้งแต่อยู่ในท้อง เมื่อคลอดออกมาลูกจะขาดแคลเซียมค่ะ เนื่องจากตอนอยู่ในท้องได้รับแคลเซียมจากคุณแม่มากโดยตลอดจึงทำให้ต่อมพาราไทรอยด์ของลูกไม่ต้องทำงาน พอคลอดออกมาต่อมพาราไทรอยด์จึงไม่ยอมทำงานเอง มีผลทำให้ลูกขาดแคลเซียมตั้งแต่แรกเกิด และอาจจะเกิดอาการช็อกได้ภายใน 2-3 วันหลังคลอด

.

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team