เลี้ยงลูกอย่างไรให้สนุกไปกับลูก

21 March 2017
7979 view

โลกของเด็กแตกต่างจากของผู้ใหญ่พ่อแม่หลายคนรู้ว่าธรรมชาติการเรียนรู้ของลูกได้มาจาก การเล่น ดังนั้นที่เห็นเด็กๆ เล่นทั้งวัน ไม่ว่าจะคลานไปทางโน้นที ทางนี้ที คว้าจับสิ่งของเข้าปาก เอามือแหย่ตามซอกหลืบต่างๆ ทั้งหมดเป็นการเล่นเพื่อเรียนรู้สิ่งต่างๆ ที่ลูกยังไม่รู้จักดีพอ หน้าที่ของพ่อแม่ในช่วงสำคัญนี้คือ “การเล่นสนุกไปกับลูก” ว่ากันว่าของเล่นที่ดีที่สุดของลูก ก็คือตัวของพ่อแม่เอง เมื่อลูกอยู่ในวัยที่กำลังเรียนรู้พ่อแม่อย่าปิดกั้นธรรมชาติของเขา เปิดโอกาสให้เขาได้สนุกอย่างเต็มที่

สนุกกับกิจวัตรประจำวันของลูก กิจกรรมที่ทำทุกๆ วันกับลูกจนเหมือนนานวันเข้าจะน่าเบื่อ สามารถทำให้สนุกขึ้นได้เพื่อให้ลูกอารมณ์ดีร่าเริง เช่น เปลี่ยนการอาบน้ำธรรมดาให้สนุกขึ้น ด้วยโฟมอาบน้ำ หรือของเล่นลอยน้ำ เปลี่ยนการกินข้าวเดิมๆ ด้วยเมนูแปลกใหม่ จานชามลายการ์ตูน หรือนิทานเรื่องใหม่ๆ ที่ลูกยังไม่เคยฟังแค่นี้ก็ทำให้ลูกสนุกขึ้นได้แล้วค่ะ

สนุกกับกิจวัตรประจำวันของแม่ งานบ้านของแม่ก็สามารถสนุกกับลูกได้ เช่น ขณะที่แม่ทำความสะอาดบ้าน ลองใช้เป้อุ้มอุ้มเจ้าตัวเล็ก แล้วทำงานบ้านไปด้วย แม่ก็ถูบ้านไปและร้องเพลงให้ลูกฟังไปด้วย เวลาซักผ้ารีดผ้า ก็เล่นจ๊ะเอ๋กับลูกได้ รดน้ำต้นไม้ก็เล่านิทานจากต้นไม้ใบหญ้าให้ลูกฟังไปด้วย งานบ้านของแม่ก็จะสนุกขึ้นอีกเยอะเลย

ยิ้มหัวเราะไปกับลูก การเล่นกับลูกไม่ต้องใช้ของเล่นอะไรมาก แค่ใช้ร่างกายและอารมณ์ ที่พร้อมสนุกไปกับลูก จับลูกจั๊กกะจี๋ เล่นจ๊ะเอ๋กับลูก ทำเสียงแปลกๆ กับลูก กิจกรรมอะไรก็ตาม ที่ทำแล้วเขาจะยิ้มหัวเราะอารมณ์ดี เมื่ออารมณ์ดีแจ่มใสก็ทำให้ร่างกาย สมองแต่ละส่วนทำงาน ได้ดีตามไปด้วย

พาลูกไปเที่ยวด้วยกัน การใช้เวลาออกไปเรียนรู้ ประสบการณ์สิ่งแปลกใหม่นอกบ้าน ก็ทำให้ลูกสนุกขึ้นกว่าการอยู่ในบ้านอย่างเดียว อาจจะพาไปเดินเล่นใกล้ๆ แค่สนามเด็กเล่น หรือสวนสาธารณะ ก็ทำให้ลูกได้เปิดหูเปิดตา สนุกกับโลกกว้างเพิ่มขึ้นแล้วค่ะ

สนุกเลอะเทอะไปกับลูก เมื่อลูกจะเล่นเลอะเทอะบ้าง ระบายสีผนังบ้าน ละเลงดินทราย จงเตรียมพร้อมรับมือด้วยความสนุก อย่าดุหรือห้ามลูกจนทำให้ลูกขาดความมั่นใจ ไม่ได้สนุกกับกิจกรรมที่กำลังทำอย่างเต็มที่ พ่อแม่ต้องเรียนรู้ว่านี่คือธรรมชาติของเด็ก ธรรมชาติของลูกที่จะเลอะเทอะไปบ้าง แต่เขาจะได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ เพิ่มขึ้น

พ่อแม่หลายคนไม่กล้าเล่นกับลูก หรือเล่นกับลูกไม่เป็น กลัวว่าสนุกกับลูกมากไปลูกจะไม่กลัว เพราะไม่มั่นใจว่าเลี้ยงลูกแบบนี้ถูกต้องและดีแล้วหรือยัง คุณพ่อคุณแม่อย่ากังวลเลยค่ะ ว่าตัวเองเลี้ยงลูกแบบนี้จะผิดเพราะไม่เหมือนคนอื่น เนื่องจากเด็กแต่ละคนก็มีธรรมชาติที่แตกต่างกันไป การเลี้ยงลูกไม่มีผิดไม่มีถูกค่ะ เหมือนที่เบบี้มายด์เชื่อว่าขึ้นอยู่กับธรรมชาติของลูกคุณ เพราะธรรมชาติดีที่สุดสำหรับลูกน้อย ขอให้คุณพ่อคุณแม่มั่นใจ และสนุกกับการเลี้ยงลูกอย่างเป็น ธรรมชาตินะคะ..

Babi Mild ผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติที่เข้าใจธรรมชาติของลูกน้อยและเชื่อว่าธรรมชาติคือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับทารก เบบี้มายด์เป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคน #ไม่มีผิดไม่มีถูก #เบบี้มายด์ธรรมชาติดีที่สุด

ดูรายละเอียดผลิตภัณฑ์เบบี้มายด์จากธรรมชาติสำหรับลูกน้อยได้ที่นี่ http://bit.ly/2m7pBpH