วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ไม่ให้เกิดผดผื่น ในแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ

31 May 2012
6991 view

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน



วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ไม่ให้เกิดผดผื่น ในแบบฉบับคุณแม่มืออาชีพ เนื่องจากก้นเด็กเป็นอีกเป็นจุดที่บอบบางอีกจุด เพราะต้องสัมผัสกับความชื้นอยู่บ่อยๆ และการเช็ดถูบ่อยครั้งคุณแม่ไม่ควรมองข้ามวิธีการทำความสะอาดก้นลูกน้อยอย่างถูกวิธี เช่นเคยค่ะวันนี้ Mama Expert  สรรหาเคล็ดลับมาฝากคุณแม่ๆทั้งหลายค่ะ ดังนี้ค่ะ

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ด้วยอุปกรณ์เช็ดทำความสะอาด

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อนด้วยอุปกรณ์เช็ดทำความสะอาดเมื่อขับถ่ายป้องกันผดผื่นมีอะไรบ้าง มาดูกันเลยค่ะ

  1. สำลี ควรมีทั้งแบบก้อนและแบบก้าน เพื่อความสะดวกต่อการเลือกใช้ทำความสะอาด
  2. ปิโตรเลียมเจล, เบบี้ออยล์ ป้องกันเรื่องผื่น เติมความชุ่มชื่นให้ผิวลูกน้อย
  3. ผ้าหรือเบาะรอง รองรับก้น ป้องกันเชื้อโรค เพื่อสุขอนามัยที่ดี
  4. กะละมังใบเล็ก สำหรับชำระล้าง ทำความสะอาดเรื่องก้น
  5. ผ้าอ้อมสาลู ช่วยระบายอากาศ ให้ก้นน้อยๆ ปลอดการอับชื้น
  6. ทิชชูเปียกสำเร็จรูป เหมาะกับการพกพา ทำความสะอาดขณะอยู่นอกบ้าน

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ด้วยการล้างก้นเด็ก

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ด้วยการล้างก้นเด็กให้สะอาดเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผดผื่น ถ้าลูกอึคุณแม่ควรล้างด้วยน้ำไหลผ่าน 1 ครั้งก่อน จากนั้นล้างด้วยสบู่อ่อนๆ แล้วล้างออก 2-3 ครั้งให้สะอาดบริเวณขาหนีบ, ร่องก้น ต้องดูแล ทำความสะอาดให้ถึง เพื่อปลอดกับเรื่องเชื้อโรคระหว่างล้างก้น คุณแม่อาจพูดคุย ร้องเพลงให้ลูกฟังก็ได้นะคะ จะได้สะกดความสนใจ ไม่ให้ลูกหงุดหงิดงอแง หลังจากล้างก้นเสร็จ ซับก้นให้แห้ง ก่อนใส่ผ้าอ้อมหรือกางเกง

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ด้วยวิธีการเช็ดก้นเด็ก

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ด้วยวิธีการเช็ดก้นเด็กที่ถูกต้อง จะช่วยป้องกันผดผื่นได้ โดยก่อนเช็ดก้น ควรมีผ้าหรือเบาะรองรับก้น เพื่อป้องกันผิวของลูกสัมผัสกับฝุ่นละออง เชื้อโรคต่างๆ ที่อาจมองไม่เห็นสำลีชุบน้ำบีบพอหมาด เช็ดตั้งแต่ด้านหน้าลงมาด้านหลัง โดยเฉพาะการเช็ดก้น เด็กผู้หญิง ห้ามเช็ดย้อนกลับขึ้นมาเด็ดขาด เพราะเชื้อโรคอาจเข้าสู่ช่องคลอดได้ถ้าคุณแม่ใช้ผ้าทำความสะอาดก้น ควรเช็ดเบาๆ อย่างนุ่มนวล และชนิดผ้าที่ไม่ระคายเคืองผิวลูกได้ง่าย

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน โดยการป้องกันความอับชื้น

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน โดยการป้องกันความอับชื้น ที่เป็นสาเหตุของการเกิดผดผื่น การระคายเคืองจากการสวมใส่ผ้าอ้อม บริเวณสิ่งที่มาสัมผัสผิวของลูก เช่น ก้น ขาหนีบ ดังนั้น คุณแม่ควรหมั่นเปลี่ยนผ้าอ้อม และทำความสะอาดให้ทั่วถึงหลังจากลูกขับถ่ายทันที ไม่ปล่อยทิ้งไว้นานการเช็ดทำความสะอาดการขับถ่ายไม่กูกวิธีจะทำให้ ท่อปัสสาวะอักเสบเกิดจากเชื้อโรคที่อยู่บริเวณทวารหนัก มีการเคลื่อนตัวเข้าไปในท่อทางเดินปัสสาวะและเข้าไปสู่กระเพาะปัสสาวะทำให้เกิดการอักเสบตามมา ในเด็กผู้หญิงมีโอกาสเกิดปัญหาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะได้ง่ายกว่าเด็กผู้ ชายเพราะท่อปัสสาวะของเด็กผู้หญิงจะสั้นกว่าเด็กผู้ชาย ดังนั้น สิ่งสำคัญในการป้องกันเรื่องนี้ คือเรื่องความสะอาดและความอับชื้นที่เกิดจากการสวมใส่ผ้าอ้อมค่ะ

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ด้วยการป้องกันง่ายๆ

วิธีดูแลผิวก้นเด็กอ่อน ด้วยการป้องกันง่ายๆ ซึ่งการป้องกัน คุณแม่สามารถเริ่มได้จากผ้าอ้อมที่เปื้อนอึลูก ก่อนซักอาจล้างผ้าอ้อมด้วยน้ำเปล่า 1 ครั้งก่อน เพื่อให้เศษอุจจาระหลุดออกหากลูกมีผิวแพ้ง่าย คุณแม่กลัวปัญหาเรื่องผื่น อาจใช้ปิโตรเลียมเจลทาก้นลูกน้อยก่อนสวมใส่ผ้าอ้อม เพื่อลดการเสียดสีก้นน้อยๆ ของลูกแม้จะมีพื้นที่ไม่มาก แต่มีความสำคัญ ต้องเอาใจใส่ให้มาก ไม่ให้อับชื้น เจอปัญหาเรื่องผิวค่ะ

คุณแม่ทราบวิธีการดูแลแล้ว ต้องหมั่นสำรวจสุขภาพผิวก้นของลูกรักด้วยนะคะ เลือกใช้ยาที่มีส่วนผสมของซิงค์ ออกไซด์เพื่อการรักษาที่ได้ผล อย่าปล่อยให้เปื่อยเป็นผื่นเรื้อรัง เพราะอาจติดเชื้อเพิ่มได้ค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. เมื่อลูกก้นแดงแก้ไขอย่างไร

2. ผื่นผ้าอ้อม เคล็ดลับดีๆและวิธีป้องกันการเกิดผื่นผ้าอ้อม

3. ประเภทของผดผื่นในเด็ก และการดูแลผื่นที่ถูกต้องเพื่อให้ผื่นหายเร็ว

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team