พยาบาลสาวยังทำใจไม่ได้ เป็นอัมพาตครึ่งตัว จากเหตุรถฉุกเฉินฝ่าไฟแดงชนเก๋ง

25 January 2017
794 view

จากกรณีอุบัติเหตุรถพยาบาลของโรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ ฝ่าไฟแดงชนกับรถเก๋งที่ จ.จันทบุรี เมื่อวันที่ 1 มกราคม 2560 โดยมีการแชร์คลิปในโลกออนไลน์กันอย่างกว้างขวาง เนื่องจาก นางสาวจิรัชญา จานุสรณ์ พยาบาลสาวที่อยู่ในรถพยาบาลได้รับบาดเจ็บสาหัสนั้น มีการแชร์ต่อ ๆ กันว่า ครอบครัวของเธอลำบาก เธอมีคุณพ่อวัย 90 เป็นอัมพาตที่ต้องดูแล และเธอเป็นเสาหลักของครอบครัว
กระทั่งในเวลาต่อมา ทางสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ได้ออกเอกสารให้คนในสังกัดช่วยเหลือนางสาวจิรัชญา โดยเบื้องต้น คุณหมอชุมพล สุวรรณ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด ยืนยันว่าเป็นเรื่องจริง เป็นโครงการที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดริเริ่มเปิดบัญชีให้เพื่อนร่วมอาชีพให้ความช่วยเหลือกับผู้เสียหาย แต่เมื่อมีการเผยแพร่ข้อมูลออกสู่สังคม ใครจะช่วยบริจาคก็ยินดี
ล่าสุด (24 มกราคม 2560) รายการทุบโต๊ะข่าว ทางช่อง AMARIN TV รายงานว่า ทางผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปพูดคุยกับคุณจิรัชญา หลังจากที่เธอถูกส่งตัวต่อจากโรงพยาบาลจันทบุรี มายังโรงพยาบาลเลิดสิน ซึ่งเธอบอกสั้น ๆ ว่า ตอนนี้ยังทำใจไม่ได้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ยังไม่ขอพูดอะไรมากกว่านี้ และเหนื่อยหอบกับสภาพร่างกายของตัวเอง
ขณะที่เพื่อนพยาบาลรุ่นพี่ที่ทำงานอยู่ด้วยกันกับคุณจิรัชญา บอกว่า ตอนนี้คุณจิรัชญามีอาการปอดบวม กระดูกสันหลังมีปัญหา ขาทั้งสองข้างหัก เป็นอัมพาตครึ่งล่าง สิ่งที่เจ้าตัวรับไม่ได้ก็คือ จะไม่มีโอกาสกลับมาเดินได้อีก
ส่วนเพื่อนของคุณจิรัชญา บอกว่า วันเกิดเหตุถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจันทบุรี ตอนนั้นเจ้าตัวรู้สึกว่าขาชา ทำให้เจ้าตัวรู้ตัวเลยว่าอาจจะพิการ เดินไม่ได้ไปตลอดชีวิต ส่วนคนขับรถนั้นปลอดภัย ไม่ได้เป็นอะไร
ทางด้านคุณหมอบอกด้วยว่า คุณจิรัชญา มีคุณพ่อวัย 90 และเธอเป็นกำลังหลักในการดูแลครอบครัวจริง แต่ ณ วันนี้เธอไม่สามารถเดินได้ ประเด็นที่เจ้าตัวเครียดมากคือ ไม่มีใครดูแลพ่อ อย่างไรก็ดีทางโรงพยาบาลเขาคิชฌกูฏ ยืนยันว่าจะรับเธอกลับเข้าทำงานเหมือนเดิมถ้าหายดี และทางกระทรวงก็ยืนยันว่าจะรับกลับมาเป็นพยาบาลเหมือนเดิม แม้ร่างกายของเธออาจจะไม่เหมือนเดิมแล้ว
ในส่วนของทางคดีนั้น ผู้สื่อข่าว AMARIN TV ได้สอบถามไปยัง ผกก.สภ.จันทบุรี ว่ากรณีนี้ใครผิด เพราะรถพยาบาลฝ่าไฟแดง ส่วนรถเก๋งมาทางปกติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจตอบว่า จำเป็นต้องตัดสินใจแจ้งข้อหาทั้งคู่ เพราะแม้ว่ารถเก๋งจะมาทางปกติ ตามสัญญาณไฟเขียวก็จริง แต่เมื่อคุณรู้ว่ามีรถพยาบาลวิ่งมา คุณต้องชะลอความเร็ว ถึงจะเป็นทางร่วมทางแยกก็ตาม ถ้าเห็นรถพยาบาลแล้วไม่ชะลอ คุณก็มีความผิด ส่วนรถพยาบาลถึงแม้คุณจะติดสัญญาณไซเรน แต่เมื่อคุณฝ่าไฟแดง คุณก็ผิดเช่นกัน
ส่วนประเด็นที่พยาบาลได้รับบาดเจ็บนั้น ก็ต้องรอใบรับรองแพทย์ก่อน หากเป็นการบาดเจ็บสาหัส ก็ต้องแจ้งความเอาผิดกับรถเก๋งเพิ่มเติมอีก
ภาพและข้อมูลจาก รายการทุบโต๊ะข่าว

  • No tag available