หนุ่ม อรรถพร ภรรยาท้อง8เดือนครรภ์เป็นพิษ แอดมิดด่วน!!!

06 October 2016
5502 view


หนุ่ม อรรถพร ภรรยาท้อง8เดือนครรภ์เป็นพิษ แอดมิดด่วน!!!

ร่วมส่งกำลังใจให้กับครอบครัวของ หนุ่ม อรรถพร เพราะเมื่อวานนี้ ทีมงานของกองละครเรื่องกามเทพซ้อนกล แจ้งยกเลิกการถ่ายทำของวันนี้ (6 ต.ค.) เนื่องจากคุณหนุ่มต้องไปเฝ้าติดตามอาการของภรรยา ฝ้าย อริญรดา อายุ 30 ปี เข้ารับรักษาตัวโรงพยาบาลวิชัยยุทธ ด้วยอาการ ครรภ์เป็นพิษ ซึ่งเมื่อวานนี้ฝ้ายเดินทางไปตรวจสุขภาพตามปกติ แต่ทางแพทย์แจ้งว่ามีอาการครรภ์เป็นพิษ ต้องพักรักษาตัวที่โรงพยาบาลเลยทันทีขณะนี้อายุครรภ์ 8 เดือนแล้ว ช่วงสาย ๆวันนี้ คุณหนุ่ม อรรถพร ก็จะเข้าไปพูดคุยกับแพทย์ ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ เพื่อที่จะติดตามอาการครรภ์เป็นพิษว่าเกิดขึ้นจากสาเหตุอะไร และจะต้องทำอย่างไรต่อไป



ซึ่งตอนตั้งครรภ์ครั้งแรกของคุณฝ้าย ก็มีภาวะแทรกซ้อนครรภ์เป็นพิษเช่นกัน แต่ท้องแรก ของคุณฝ้ายอาการไม่รุนแรง ลูกและแม่จึงปลอดภัยเป็นปกติ และครั้งนี้ Mamaexpert ก็ขอให้ปลอดภัยเช่นกันค่ะ สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ เรามาทำความรู้จักกับอาการของครรภ์เป็นพิษกันค่ะ 

ครรภ์เป็นพิษเกิดขึ้นได้อย่างไร 

ภาวะครรภ์เป็นพิษ หรือ ภาวะพิษแห่งครรภ์ (Pregnancy-induced Hypertension ) เป็น ภาวะความดันโลหิตสูงมากกว่าหรือเท่ากับ 140/90 มิลลิเมตร (มม.) ปรอท ร่วมกับมีภาวะโปรตีน หรือไข่ขาวในปัสสาวะในสตรีตั้งครรภ์ที่อายุครรภ์มากกว่า 20 สัปดาห์ ไปจนกระทั่งหลังคลอด 1 สัปดาห์ และภายหลังคลอดภาวะครรภ์เป็นพิษจะค่อยๆหายไปเอง 

คนที่เสี่ยงต่อการเกิดครรภ์เป็นพิษ
     1. คุณแม่ครรภ์แรกหรือตั้งครรภ์แรกกับคู่สมรสใหม่
     2. คุณแม่งครรภ์ที่อายุน้อยกว่า 18 ปี หรือมากกว่า 35 ปี
     3.ระยะห่างของการตั้งครรภ์ ห่างจากครรภ์ก่อนมากกว่า 10 ปี
     4.คุณแม่ครรภ์ที่มีประวัติครรภ์เป็นพิษในครรภ์ครั้งก่อน
     5.คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีญาติพี่น้องสายตรง (มารดา และ/หรือ พี่ น้อง ท้องเดียวกัน) มีภาวะครรภ์เป็นพิษ
     6.คุณแม่ตั้งครรภ์ที่มีโรคประจำตัวก่อนตั้งครรภ์ เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูงโรคไต/โรคไตเรื้อรังโรลูปัส/โรคเอสแอลอี
     7.คุณแม่ตั้งครรภ์แฝด

สำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ หากสังเกตถึงความผิดปกติให้รีบปรึกษาสูติแพทย์ทันทีนะคะ เพื่อจะได้ตรวจวินิจฉัยและรักษาได้ทันท่วงทีค่ะ 

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team 
ทความแนะนำเพิมเติม : ภาวะครรภ์เป็นพิษอย่างละเอียด