อัลตร้าซาวด์ 4 มิติ ตรวจอะไรได้บ้าง ค่าใช้จ่ายเท่าไหร่

02 December 2017
111600 view

อัลตร้าซาวด์ 4 มิติ

ปัจจุบันเทคในโลยีทางการแพทย์ล้ำสมัยมากขึ้น ทำให้คุณแม่มีโอกาสได้ดู รูปร่างของลูกก่อนคลอดได้ และวิธีที่ว่านั้นก็คือเครื่องอัลตร้าซาวด์ (Ultrasound)  ซึ่งมีลากหลายชนิดด้วยกัน วันนี้ MamaExpert จะนำเสนอ เครื่องอุลตร้าซาวด์ชนิดใหม่ล่าสุดแบบ 4 มิติค่ะใช้มากในโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในเมืองไทย ค่ะ

อัลตราซาวด์ 4 มิติคืออะไร

อัลตร้าซาวด์ 4 มิติ (Ultrasound 4 D) เป็นคลื่นเสียงชนิดหนึ่ง ซึ่งมีความถี่สูงกว่า 20,000 Hz คลื่นเสียงอัตร้าซาวด์นี้ปัจจุบันได้ถูกนำมาพัฒนาเป็นเครื่องมือแพทย์ ใช้ในการตรวจวินิจฉัยโรคต่างๆ รวมทั้งการตรวจสุขภาพของทารกในครรภ์  อัลตร้าซาวด์  4 มิติ สามารถเก็บภาพ 3 มิติแต่ละภาพไว้แล้วนำมาแสดงผลเรียงต่อกันกลายเป็นภาพเคลื่อนไหวเสมือน เหตุการณ์จริงที่เกิดขึ้นในขณะนั้น จึงเรียกภาพที่เห็นนี้ว่า Real time ด้วยเทคโนโลยี อัลตร้าซาวด์ 4 มิติ นี้จึงช่วยให้เราสามารถศึกษาพฤติกรรมต่างๆ ของทารกในครรภ์ได้อย่างชัดเจน

อัลตร้าซาวด์ 4 มิติ ตรวจอะไรได้บ้าง?

ในการตวจอัลตร้าซาวด์ 4 มิติ แพทย์จะทำการประเมินว่าทารกมีการเจริญเติบโต  และมีพัฒนาการใน ครรภ์เหมาะสม  ซึ่งรวมถึง

  • อัลตราซาวด์4มิติสามารถตรวจ ตำแหน่งทารก สายสะดือ และปริมาณน้ำคร่ำที่อยู่รอบทารก
  • อัลตราซาวด์4มิติสามารถตรวจโครงสร้างกะโหลกศรีษะและสมอง ทารก
  • อัลตราซาวด์4มิติสามารถตรวจหัวใจ และการไหลเวียนเลือดของ ทารก
  • อัลตราซาวด์4มิติสามารถตรวจกระดูกสันหลัง กระเพาะอาหาร กระเพาะปัสสาวะ และไต
  • อัลตราซาวด์4มิติสามารถตรวจแขน ขา มือ เท้า และนิ้ว
  • อัลตราซาวด์4มิติสามารถตรวจใบหน้า และอวัยวะต่างๆ บนใบหน้าของ ทารก
  • อัลตราซาวด์4มิติสามารถตรวจเพศของทารก (หากต้องการให้แจ้งให้ทราบ) อัลตร้าซาวด์ดูเพศ
  • อัลตราซาวด์4มิติสามารถตรวจอัตราการเจริญเติบโตของทารก ขนาดรอบศีรษะ ความยาวและน้ำหนัก

อัลตร้าซาวด์ 4 มิติตรวจตอนท้องกี่เดือน

ทุกช่วงของอายุครรภ์สามารถทำการตรวจด้วยอัตร้าซาวด์ 4 มิติได้ แต่ภาพที่ได้ในแต่ละช่วงอายุครรภ์จะแตกต่างกันในช่วงอายุครรภ์น้อยๆ จะช่วยให้สามารถมองเห็นภาพของทารกทั่วร่างกาย ในขณะที่การตรวจในช่วงที่อายุครรภ์มากจะช่วยให้มองเห็นรายละเอียดต่างๆ ของร่างกายของทารกได้มากขึ้น เนื่องจากมีการพัฒนาอวัยวะต่างๆ ของร่างกายไปมาก หากอายุครรภ์มากกว่า 35 สัปดาห์ อาจะเห็นใบหน้าไม่ชัดเจนเนื่องจากทารกกลับศีรษะลงและเริ่มเข้าสู่ช่อง เชิงกรานแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะอยู่ในช่วงอายุครรภ์น้อยกว่า 32 สัปดาห์ แต่ถ้าทารกในครรภ์อยู่ในท่าหันหลังให้ตลอดระยะเวลาการตรวจก็อาจไม่สามารถมอง เห็นใบหน้าชัดเจนได้เช่นกัน จึงขอแนะนำให้เข้ามาตรวจตั้งแต่อายุครรภ์น้อยๆไม่เกิน 30 สัปดาห์ จะดีที่สุด

 ตัวอย่างงคลิปอัลตราซาวด์4มิติ

อัลตร้าซาวด์ 4 มิติราคาไหร่ 

อัลตร้าซาวด์ 4 มิติมีหลายราคา ขึ้นอยู่กับว่าทำที่ไหน โรงพยาบาลรัฐบาลค่าใช้จ่ายน้อยที่สุด ระดับคลีนิคฝากครรภ์แพงขึ้นมานิดหน่อย ส่วนโรงพยาบาลเอกชนขนาดใหญ่มีค่าใช้จ่ายสูง โดยประมาณแล้ว เริ่มต้นที่1,500-4000บาท ต่อการทำอัลราซาวด์1ครั้ง

ทราบเช่นนี้แล้ว คุณแม่คงได้แนวทางในการตรวจแล้วว่า อัลตราซาวด์ 4 มิติคุ้มค่าในการตรวจหรือไม่อย่างไร  การดูแลครรภ์เป็นหน้าที่ของคุณหมอแค่ส่วนหนึ่ง แต่หน้าที่หลักแล้วคือคุณแม่ การตั้งครรภ์ครั้งนี้จะเป็นอย่างไร เป็นหน้าที่ของุณแม่ที่ต้องดูแลต่อไป ขอให้คุณแม่ตั้งครรภ์ทุกบ้านมีสุขภาพครรภ์ที่ดี Mamaexpert คู่มือที่รู้ใจคุณแม่อย่างคุณเสมอ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team