คุณภาพวัคซีนของลูก รพ.รัฐ VS รพ.เอกชน ต่างกันมากไหม?

02 February 2016
40882 view

คุณภาพวัคซีนของลูก

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ คุณภาพวัคซีนของลูก

เชื่อว่าพ่อแม่หลายคนคงมีความกังวลเกี่ยวกับวัคซีนที่ลูกได้รับ โดยเฉพาะคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ วันหมออร ได้มาไขข้อข้องใจ กับ 3 คำถามที่มักถูกถามอยู่บ่อยๆเรื่องวัคซีนของลูก ให้กับคุณพ่อคุณแม่ทุกบ้านได้สบายไว้ดังนี้ค่ะ

วัคซีนจากโรงพยาบาล แต่ละที่ต่างกันไหม ?
วัคซีนฟรีจากรัฐบาลจะดีหรอ ?
วัคซีนที่โรงพยาบาล เอกชนมีคุณภาพดีกว่าไหม ?

ในฐานะที่หมอเองตรวจทั้ง โรงพยาบาล รัฐและเอกชน สามารถยืนยันได้ว่า วัคซีนของโรงพยาบาลรัฐและเอกชนเหมือนกันค่ะ เพียงแต่ว่ารพ.รัฐมีวัคซีน 2 แบบ คือมีทั้งวัคซีนพื้นฐาน หรือวัคซีนฟรีจากรัฐบาล และวัคซีนรวมหรือวัคซีนเสริม ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณพ่อคุณแม่จะเลือก

ส่วนที่โรงพยาบาลเอกชน จะมีแต่แบบวัคซีนรวม หรือวัคซีนเสริม ซึ่งมีราคาสูงกว่า แต่ผลข้างเคียง เช่น ไข้ น้อยกว่า ทำให้พ่อแม่หลายๆท่าน คิดว่าวัคซีนของโรงพยาบาลเอกชนน่าจะดีกว่า คือฉีดแล้วไม่มีไข้ หรือราคาแพงกว่า ย่อมดีกว่า ทั้งๆที่จริงแล้ว ถ้าเลือกเป็นวัคซีนรวม หรือวัคซีนเสริม ไม่ว่าจะฉีดที่โรงพยาบาลไหน คุณภาพเหมือนกัน เพราะเป็นยี่ห้อที่ผลิตจากบริษัทวัคซีนเดียวกัน แล้วกระจายไปตามแต่ละโรงพยาบาล หรือคลินิก เพียงแต่ราคาวัคซีนที่โรงพยาบาลรัฐ มักจะถูกกว่าโรงพยาบาลเอกชน เพราะต้นทุนไม่มาก แต่ในเรื่องของการบริการ ยังไงก็สะดวกสบายสู้โรงพยาบาลเอกชนไม่ได้ เช่น ต้องนัดหมายล่วงหน้า รอคิวนาน หรือเลือกวันมาฉีดไม่ได้

สรุปคือ ถ้าอยากได้ความสะดวกสบาย และมีกำลังทรัพย์จ่ายได้ แนะนำรับวัคซีนที่ โรงพยาบาลเอกชน หรือคลินิก ซึ่งส่วนใหญ่จะมีแพ็คเกจวัคซีนสำหรับเด็กในแต่ละช่วงวัย สามารถสอบถามราคาได้จากสถานพยาบาลนั้นๆ ส่วนใครที่เลือกมารับวัคซีนที่โรงพยาบาลรัฐ ก็ขอให้มั่นใจได้ว่า ได้วัคซีนมีคุณภาพเท่าเทียมกัน แถมยังมีทางเลือกมากกว่าว่าอยากได้วัคซีนแบบไหนค่าบริการถูกกว่าเมื่อเทียบกับโรงพยาบาลเอกชนหรือคลินิก เพียงแต่อาจจะไม่สะดวกสบาย และรอคิวนาน แต่ไม่ว่ายังไงก็ตาม เอาที่สะดวกและใกล้บ้าน จะดีที่สุดค่ะ

ทีมงานของเรา MamaExpert.com2
ความชำนาญ : ต่อมไร้ท่อ
ต้นสังกัด : รพ.สมิติเวชธนบุรี เวลาออกตรวจทุกวันพุธ 17.00-20.00 น.
ที่ปรึกษา Team Editorial www.mamaexpert.com