นมแม่รักษาตาอักเสบได้ จริงเท็จแค่ไหน?

05 November 2015
47153 view

นมแม่รักษาตาอักเสบ

คุณแม่หลายๆคนอาจเคยได้ยินมากบ้างเรื่องใช้น้ำนมแม่ล้างตา ใช้นมแม่หยดรักษาตาอักเสบ ติดเชื้อ รักษาตาแดง  แต่มีอีกกระเเสออกมาเตือนว่าห้ามทำ เพราะจะทำให้ตาติดเชื้อเพิ่มมากขึ้น จะเชื่อ! จะทำแบบไหนดี? วันนี้ mamaexpert มีคำตอบค่ะ

ในน้ำนมแม่มีอะไร ทำไม่ถึงเชื่อนมแม่รักษาตาอักเสบได้ 

ในน้ำนมแม่ส่วน Colostrum มีสารสร้างภูมิคุ้มกันที่ดีต่อทารก คือ แอนติบอดี  หรือ อิมมิวโนโกลบูลิน ( ตัวย่อ Ig ) ซึ่งIgมีทั้งหมด 5 ชนิด ได้แก่ IgG, IgA, IgM, IgD และ IgE ทั้ง 5 ชนิดนี้ เป็นโปรตีนขนาดใหญ่ในระบบภูมิคุ้มกัน ที่ร่างกายสร้างขึ้นมา Igทั้ง 5 มีหน้าที่ตรวจจับและทำลายฤทธิ์สิ่งแปลกปลอมต่อร่างกาย เช่น แบคทีเรีย และไวรัส นอกจากนั้นยังพบว่า น้ำนมแม่มีคุณสมบัติในการยับยั้ง เชื้อหนองใน ( N. gonorrhoeae ) ด้วย เพราะฉะนั้นเป็นจริงที่ว่าน้ำสมสามารถฆ่าเชื้อได้  แต่…ไม่ทั้งหมดนะคะเพราะ

ก่อนใช้นมแม่รักษาตาติดเชื้อของลูกรักแม่จำเป็นต้องรู้เชื้อก่อน 

เป็นการยากพอสมควรที่คุณแม่จะรู้ว่าลุกรักของเราตาติดเชื้ออะไร  เพราะตาอักเลบในทารกพบได้ว่าเกิดจากหลายๆเชื้อ เช่น  เชื้อ Streptococous Pneumonia , M.catarrhalis ซึ่งทั้ง 3 เชื้อที่กล่าวมาเป็นคนละเชื้อที่น้ำนมจะสามารถรักษาได้

ด้วยเหตุนี้เองค่ะ ทางการแพทย์ไม่ได้ห้ามว่า “อย่าใช้นมแม่หยอดตาลูกเพื่อรักษาตาอักเสบ ตาติดเชื้อ “ แต่เนื่องจากดวงตาเป็นอวัยวะสำคัญของร่างกายและเป็นประตูสู่พัฒนาการด้านอื่นๆของลูก คุณแม่ทุกคนจึงควรพิจารณาให้ดีก่อนตัดสินใจใช้นมแม่หยอดตาลูก หากพบว่าลูกมีขี้ตามาก หรือสงสัยว่าอาจอักเสบติดเชื้อให้ปฎิบัติดังนี้

นมแม่รักษาตาอักเสบได้ จริงเท็จแค่ไหน?
ลูกมีขี้ตาปกติ คุณแม่เช็ดทำความสะอาดตามตำแนะนำข้อ 1

1.ลูกมีขี้ตามากแต่ตาไม่บวมเเดง ให้ใช้สำลีสะอาดปราศจากเชื้อชุบน้ำเกลือนอร์มัลซาไลน์  เช็ดจากหัวตาไปหางตาครั้งเดียวไม่ย้อนไปมา หากไม่สะอาดให้ทำซ้ำโดยเปลี่ยนสำลีก้อนใหม่ ทำในเวลาเช้า – เย็นหลังอาบน้ำหรือเวลาที่พบว่าลูกมีขี้ตามาก  และใช้นิ้วที่ถนัดนวดบริเวณหัวตาเบาๆวนเป็นวงกลม เช้า – เย็น  เพราะลูกมีขึ้ตามมากอาจเนื่องมาจากท่อน้ำตาอุดตัน กรณี้ไม่ต้องพบแพทย์ คุณแม่สามารถดูแลได้เองที่บ้าน จะหายภายใน 2 – 3 วัน หากไม่ดีขึ้น ลุกมีขี้ตาเห่อมากขึ้น ร่วมกับตาบวมแดงหรือมีขี้ตาสีเขียว น้ำตาเอ่อ ให้พาลูกพบแพทย์

ภาวะท่อน้ำตาอุดตันมักจะมีอาการดีขึ้นเองได้ถึง 90 เปอร์เซ็นต์ของผู้ป่วย แต่ก็มีกรณีที่เป็นแล้วไม่ได้รับการดูแลที่ถูกต้อง อาการที่เป็นอยู่ก็ไม่สามารถหายได้เอง เหล่านี้จะทำให้น้ำตาที่ขังอยู่ในตานานๆมีเชื้อโรคมาเจริญเติบโต เกิดการติดเชื้อบริเวณทางเดินน้ำตา ซึ่งอาจลุกลามต่อไป เข้าไปในเยื่อบุตา และกระจกตา ทำให้เกิดเยื่อบุตาอักเสบและกระจกตา

2.ลูกมีขี้ตามาก สีเขียว ตาบวมแดงหรือมีน้ำตาไหล   เป็นอาการของการติดเชื้อที่ตาอันตรายอาจต้องใช้ยาปฎิชีวนะ ให้พาลูกไปพบกุมารแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยสาเหตุของการติดเชื้อว่า ลูกรักของคุณติดเชื้อชนิดไหน จะได้รักษาได้อย่างถูกต้องปลอดภัยและถูกโรคค่ะ

ความเชื่อที่ยึดถือและปฎิบัติมาช้านาน บางเรื่องยังคงใช้อยู่และได้ผลดี แต่บางเรื่องอาจจะใช้ไม่ได้ อย่างเช่นเรื่องน้ำนมแม่หยอดตารักษาตาอักเสบ หากต้องการใช้นมแม่หยอดตา ก่อนบีบน้ำนมออกจากเต้า ควรล้างมือให้สะอาด เช้ดบริเวณหัวนม เต้านม และภาชนะที่รองรับน้ำนมต้องอาดมากๆด้วยเช่นกัน หากคุณแม่ไม่มั่นใจแนะนำให้พบแพทย์เป็นทางเลือกแรก เพื่อสุขภาพของลูกรักค่ะ

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. การนอนของเด็กแต่ละช่วงวัย

2. วิธีรับมือเมื่อลูกร้องไห้กลางคืน

3. สิ่งที่พ่อแม่ไม่ควรทำ เมื่อลูกตื่นมาร้องไห้ตอนกลางคืน

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team