เซ็กส์ตอนท้อง ... ต้องประมาณไหน

20 October 2015
12231 view

เซ็กส์ตอนท้อง

เซ็กส์เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตคู่ แต่สังคมไทยไม่ค่อยพูดถึงเรื่องเพราะเป็นการไม่เหมาะสม แต่ทางการเเพทย์ต้องพูดถึงโดยเฉพาะช่วงตั้งครรภ์ต้องรู้ละเอียดและพูดกันตรงๆ เพื่อความสบายใจของคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกคน

เซ็กส์ตอนท้อง ได้หรือไม่

ขณะตั้งครรภ์ทำให้เกิดการการเปลี่ยนแปลงทางสรีระของร่างกาย จิตใจและเกี่ยวเนื่องสัมพันกับการเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน หรือภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นในระหว่างการตั้งครรภ์ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นปัจจัยที่ทำให้ความรู้สึกและความต้องการทางเพศของฝ่ายหญิงลดลง แต่ในเพศชายยังคงพลุ่งพล่านเป็นปกติเช่นเคย ความไม่สมดุลย์ด้านความต้องการทางเพศนี้ อาจนำมาซึ่งปัญหาครอบครัวได้ ถ้าขณะตั้งครรภ์ฝ่ายหญิงปฎิเสธการมีเซ็กส์บ่อยๆ คุณแม่ตั้งครรภ์ไม่ควรกังวลเกินกว่าเหตุ หากสูติแพทย์ไม่ได้แนะนำให้งดมีเซ็กส์ระหว่างตั้งครรภ์ คุณก็สามารถให้ความสุขกับสามีได้ตลอดการตั้งครรภ์  

ข้อจำกัดของการมีเซ็กส์ตอนท้องในบางไตรมาส 

  1. มีเลือดออกในระหว่างการตั้งครรภ์ในช่วงไตรมาสแรก เช่น มีภาวะแท้งคุกคาม
  2. มีภาวะรกเกาะต่ำ (Placenta previa)
  3. เคยมีประวัติคลอดก่อนกำหนดในการตั้งครรภ์ครั้งที่แล้ว
  4. เคยมีประวัติท้องแฝด2 หรือแฝด3
  5. ตรวจพบว่าทารกอยู่ในท่าไม่ปกติ ระหว่างใกล้คลอด หรือไตรมาสสุดท้าย
  6. มีประวัติเป็นโรคหัวใจ
  7. ครรภ์เป็นพิษ

คุณแม่ตั้งครรภ์ทั้ง 7 ข้อ หรือ 7 ความเสี่ยงข้างต้น คุณหมออาจแนะนำให้งดมีเพศสัมพันธ์ ในบางช่วงบางตอน ไม่ได้งดตลอดการตั้งครรภ์ทั้ง 9 เดือน ขึ้นอยู่กับภาวะสุขภาพของแม่ตั้งครรภ์ในแต่ละเดือนด้วย เพราะเหตุนี้เองสูติแพทย์จึงได้มีการนัดตรวจคุณแม่ตั้งครรภ์อยู่เป็นประจำ เพราะแต่ละเดือน สุขภาพของคุณแม่ตั้งครรภ์อาจเปลี่ยนแปลงไป  คำแนะนำที่ได้รับก็เปลี่ยนแปลงตามสุขภาพของแม่แต่ละคนด้วยเช่นกัน การฝากครรภ์จึงไม่ควรพลาดนัด สำหรับคุณแม่ที่สุขภาพร่างกายแข็งแรงปกติ อย่ากังวลจนลืมให้ความสุขกับสามีนะคะ

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team