กินยาคุมมดลูกแห้ง เซ็กซ์เสื่อม ตับพัง จริงเท็จแค่ไหน

06 July 2015
22988 view

กินยาคุมมดลูกแห้ง

ยาคุมกับผู้หญิงเป็นของคู่กัน ชื่อยาก็บอกอยู่แล้วเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ จำเป็นสำหรับผู้หญิงอย่างเราเพราะเป็นฝ่ายต้องคุม ผู้ชายเกิดมาเพื่อสบายอยู่แล้ว แต่คนบางกลุ่ม ไม่ได้ใช้ตามจุดประสงค์เพื่อคุมกำเนิด แต่ใช้ประโยชน์ผลข้างเคียงของยาคุม เพื่อความสวยงาม เช่น ลดสิว ผิวใสน้ำมีนวล แม้แต่สาวประเภทสองยังนิยมกินเพื่อให้มีหน้าอก และสะโพกผาย เคยสงสัยไหมคะว่า ถ้ากินยาคุมต่อเนื่องนานๆจะมีผลอย่างไรบ้าง คำตอบเรื่องนี้มีดังต่อไปนี้ค่ะ

กินยาคุมกินยาคุมมดลูกแห้ง เสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งปากมดลูกจริงแค่ไหน 

คำตอบทางการแพทย์ก็คือ การรับประทานยาคุมส่งผลให้เยื่อเมือก หรือมูกที่ปากมดลูกกลายจากกรดอ่อนเป็นด่างจริง แต่ทางผู้ผลิตยาคุมไม่ได้ถือว่าจุดนี้เป้นข้อสำคัญต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูก เพราะปัจจัยที่สำคัญต่อการเกิดมะเร็งปากมดลูกคือการได้รับเชื้อ  การติดเชื้อไวรัสฮิวแมนแพปพิลโลมาหรือเชื้อเอชพีวีบริเวณอวัยวะเพศ โดยเฉพาะบริเวณปากมดลูก มีเพศสัมพันธุ์ตั้งแต่อายุยังน้อยและเปลี่ยนคู่นอนบ่อยๆต่างหาก ที่เป็นสาเหตุปัจจัยหลักทำให้เกิดมะเร็งปากมดลูก

กินยาคุมส่งผลต่อตับ ทำให้ตับพังจริงไหม 

ยาทุกตัวออกฤทธิ์ที่ตับ และขับออกที่ไต การกินยาคุม หรือยาทุกชนิดเป็นเวลานานย่อมส่งผลต่อตับจริง แต่ยาเม็ดคุมกำเนิดโดยส่วนใหญ่พบว่า ผู้หญิงกินเฉลี่ยต่อเนื่องไม่เกิน 3 ปี และเว้นไป เพื่อตั้งครรภ์ หรือหยุด ค่อยกับมาเริ่มกินใหม่ และสำหรับผู้ที่ต้องการมีบุตรสูติแพทย์จะแนะนำในส่วนนี้อยู่แล้ว ยาเม็ดคุมกำเนิดถูกออกแบบมาเพื่อให้กินในระบะเวลาที่เหมาะสม หากต้องการตคุมนานๆ แนะนำฝังเข็ม หรือทำหมันถาวร

กินยาคุมมีผลทำให้เกิดเนื้องอกต่างๆเช่นเนื้องอกเต้านม 

ยาทุกชนิดมีคำแนะนำในการใช้ และควรใช้ให้ถูกต้องตามหลักการแพทย์ แต่ยังพบว่า มีคนอยู่กลุ่มหนึ่ง ใช้ผลข้างเคียงของยาคุมเพื่อความสวยงาม โดยการกินเกินขนาดเป็นเวลานาน เช่นสาวประเภทสองกินเพื่ออึ๋ม กินเพื่ออวบ กินเพื่อผิวเรียบเนียนไร้สิว เป็นต้น  ผลที่ตามมาคือ ฮอร์โมนในร่างกายเเปรปรวน ฮอร์โมนมากเกินไป  จึงก่อให้เกิดเนื้องอกและมะเร็งต่างๆตามมาได้ สวยให้ถูกวิธีนะคะ

กินยาคุมต่อเนื่องเป็นเวลานานทำให้มดลูกแห้งและเซ็กเสื่อม 

เรื่องมดลูกแห้ง ส่วมากเกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย หรือติดเชื้อในช่องคลอดบ่อยๆ ผู้หญิงมีความเข้าใจผิดเกี่ยวกับการทำความสะอาดจุดซ่อนเร้น คือ ชอบสวนล้างช่องคลอดคิดว่าเป็นการทำความสะอาดได้ล้ำลึกแต่ความเป็นจริงการสวนล้างช่องคลอด หรือล้างด้วยน้ำยาอนามัยจะทำให้ช่องคลอดเสียความเป็นกรด และแห้งในที่สุดต่างหากค่ะ  เมื่อช่องคลอดแห้ง ขณะมีเซ็กส์ก็เกิดความเจ็บปวดเพราะขาดน้ำหล่อลื่น  จุดนี้ต่างหากทำให้คุณขยาดการมีเซ็กส์ หลายคนนำมาเป็นข้องอ้างว่าเซ็กส์เสื่อม แท้จริงเเล้วเราบกพร่องและไม่พร้อมากกว่า และหากปฎิเสธบ่อยๆ ฝ่ายชายอาจเปลี่ยนใจ จึงมีปัญหาชีวิตคู่ตามมาได้

ยาทุกตัวมีวิธีการใช้และขนาดที่ชัดเจนอยู่แล้ว หากเรานำมาใช้ผิดวิธีหรือผิดคำแนะนำ แน่นอน!!!ผลเสียต่อสุขภาพย่อมตามมา เพราะฉะนั้นศึกษายาคุมกำเนิด หรือสอบถาม แพทย์ เภสัชกร ก่อนเสมอหากต้องการใช้ยากลุ่มดังกล่าว

บทความแนะนำเพิ่มเติม

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team