7 วิตามินบำรุงสมอง ช่วยเสริมความจำ กระตุ้นการทำงานของสมองได้ดี

18 June 2023
328 view

วิตามินบำรุงสมอง

.

.

สมอง ถือเป็นอวัยวะสำคัญที่มีบทบาทต่อการทำงานของอวัยวะต่างๆในร่างกาย ยิ่งในวัยเรียนที่ต้องใช้ความจำ หรือผู้ใหญ่ในวัยทำงานที่กำลังเคร่งเครียด ย่อมส่งผลทำให้สมองอ่อนล้าได้ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องหาตัวช่วย อย่างวิตามินบำรุงสมอง เพื่อมาช่วยบำรุงระบบประสาทและความจำให้ดีขึ้น ซึ่งมีวิตามินตัวไหนที่น่าสนใจบ้าง ลองมาดูกัน

วิตามินบำรุงสมอง ช่วยอะไรบ้าง

สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าวิตามินบำรุงสมองนั้น มีประโยชน์อย่างไรบ้าง วันนี้เราจะเผยความลับนี้กัน

  • ช่วยเรื่องความจำ การกินอาหารบำรุงสมอง เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของสมอง ทำให้มีสมาธิ สามารถเรียนรู้และจดจำได้ดีขึ้น ซึ่งเหมาะกับเด็กในวัยเรียนและผู้ใหญ่ในวัยทำงาน 
  • ป้องกันโรคอัลไซเมอร์ ในผู้สูงวัย ซึ่งผู้สูงอายุมักมีอาการหลงๆลืมๆ แต่วิตามินบำรุงสมองนั้น จะช่วยให้เลือดไหลเวียนไปเลี้ยงสมองได้ดีขึ้น ทำให้สมองทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยลดอาการสมองเสื่อม และป้องกันอาการอัลไซเมอร์ได้
  • ช่วยลดอาการสมองล้า อาการสมองล้า จากการทำงานหนัก เครียด นั้นส่งผลทำให้นอนไม่หลับ และปวดศีรษะตาม ดังนั้นการกินวิตามินบำรุงสมอง จะช่วยให้ร่างกายสดชื่น กระปรี้กระเปร่าขึ้น และลดความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าได้

เลือกวิตามินบำรุงสมองอย่างไรดี

อาหารบำรุงสมองในท้องตลาดนั้น มีหลากหลายยี่ห้อ จึงมีส่วนผสมที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้นก่อนเลือกซื้อวิตามินบำรุงสมองนั้นจำเป็นต้องสำรวจความต้องการของตนเองก่อน รู้ว่าร่างกายต้องการอะไร เช่นเด็กวัยเรียนต้องการการบำรุงทั้งสมองและสายตา จึงต้องเลือกวิตามินสำหรับเด็กที่บำรุงระบบประสาทเพื่อเสริมสร้างความจำและบำรุงประสาทตาพร้อมกัน นอกจากนี้ยังต้องเลือกยี่ห้อที่ได้มาตราฐาน ผ่านการรับรองจากอย. รวมทั้งดูวันเดือนปีที่ผลิต วันหมดอายุ และแพคเกจควรอยู่ในสภาพสมบูรณ์ เพื่อให้แน่ใจว่าได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง 

แนะนำ 7 วิตามินบำรุงสมอง ช่วยเสริมความจำได้ดี

วิตามินบำรุงสมอง ที่กำลังเป็นที่นิยมในท้องตลาด มีดังต่อไปนี้

  1. Blackmores Fish Oil 1000

วิตามินตัวนี้ เป็นน้ำมันปลาจากปลาทะเลน้ำลึก จึงมีกรดไขมันโอเมก้า-3 อีพีเอ ดีเอชเอ มาในรูปแคปซูล ไม่มีกินคาว ทำให้กินง่าย มีส่วนช่วยบำรุงสมอง สายตา และลดความเครียด เหมาะกับผู้ที่เรียนและทำงานหนัก นอกจากนี้ยังช่วยทำให้หลอดเลือดหัวใจแข็งแรง ลดไขมันในเลือด จึงลดการเกิดโรคความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจได้

  1. MEGA We care LECITHIN

สารเลซิติน เป็นสารที่จำเป็นต่อการสร้างโคลีนซึ่งเป็นสารสื่อนำประสาท จึงช่วยเสริมสร้างความจำ ช่วยลดอาการโรคสมองเสื่อม และอาการหลงลืมในผู้สูงอายุ นอกจากนี้ยังช่วยลดโคเสลเตอรอลในเลือด จึงป้องกันการอุดตันของหลอดเลือด ดังนั้นวิตามินตัวนี้จึงเหมาะกับคนที่เสี่ยงจะเป็นโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง คนที่มีโคเลสเตอรอลสูง และคนที่มีความเครียดมาก เป็นต้น

  1. VISTRA Ginkgo 120

วิตามินบำรุงสมองตัวนี้ เป็นสารสกัดจากใบแปะก๊วยที่ช่วยบำรุงสมอง เพราะช่วยให้เลือดไหลเวียนเข้าสู่สมองมากขึ้น จึงเสริมสร้างความจำให้ดีขึ้นด้วย ไม่เป็นโรคสมองเสื่อม นอกจากนี้ยังมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่ และป้องกันการเกิดมะเร็งได้ จึงเหมาะกับผู้ที่ต้องการเพิ่มประสิทธิภาพในความทรงจำ

  1. Banner Bright

Banner Bright ตัวนี้ประกอบไปด้วยกรดอะมิโน 18 ชนิด และสารอาหารที่ช่วยให้สมองทำงานดีขึ้นถึง 11 ชนิด มาในรูปแบบแคปซูล สามารถทานได้ทุกวัน เป็นที่รู้กันดีว่ายี่ห้อนี้ขึ้นชื่อเรื่องอาหารบำรุงสมอง โดยตัวนี้ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของสมองให้ดีขึ้น ทำให้มีความจำที่ดีไม่หลงๆลืมๆ นอกจากนี้ยังช่วยให้รู้สึกสดชื่น ลดอาการสมองล้า จึงเหมาะกับเด็กวัยเรียนและคนวัยทำงานที่ทำงานหนัก ตัองใช้สมองเยอะ

  1. ENEL CHESS

อาหารสมอง ENEL CHESS เป็นวิตามินที่อุดมไปด้วยสารอาหารจากธรรมชาติ ทั้งเลซิติน โคลีน สารสกัดใบแปะก๊วย ขมิ้นชัน ผงคาโมมายล์ ชาเขียว และสารสกัดจากธรรมชาติอื่นๆรวม 13 ชนิด ซึ่งเป็นสูตรคิดค้นโดยเภสัชกรจากมหิดล เป็นสูตรเฉพาะซึ่งได้รับรองมาตรฐานและความปลอดภัยในระดับสากล มีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานของสมอง ทำให้ความจำดีขึ้น นอนหลับง่ายขึ้น ลดความวิตกกังวล และความเสี่ยงในการเกิดโรคสมองเสื่อมของผู้สูงวัย เป็นต้น

  1. Clover Plus Multi B + Ginkgo

อีกหนึ่งอาหารสมอง จากสารสกัดใบแปะก๊วยซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการบำรุงสมอง จึงช่วยเสริมสร้างความทรงจำ จึงสามารถช่วยป้องกันโรคสมองเสื่อมได้ นอกจากนี้ยังมาพร้อมวิตามินบีรวม ที่มีส่วนช่วยบำรุงระบบประสาทและสมอง และยังเพิ่มภูมิคุ้มกันแก่ร่างกาย รวมทั้งยังเหมาะกับผู้ที่มีอาการมือเท้าชาบ่อย หรือคนที่มักหงุดหงิดง่าย วิตามินตัวนี้จะช่วยทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่า สดชื่นขึ้น

  1. VISTRA Salmon Fish Oil 1000 mg

VISTRA Salmon Fish Oil ตัวนี้เป็นน้ำมันปลาแซลมอนที่ผสมกับวิตามินอี นอกจากการกินเพื่อบำรุงสมอง เพื่อช่วยให้ความจำดีขึ้น แล้วยังสามารถลดไขมัน ประเภทไตรกลีเซอร์ไรด์ รวมทั้งลดการอักเสบของข้อได้ดีอีกด้วย นอกจากนี้ส่วนผสมของวิตามินอี ยังมีสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยชะลอความแก่ได้เช่นกัน

แต่ละวัน ไม่สามารถบอกได้เลยว่า เรากินอาหารได้ครบทุกหมวดหมู่ หรือเพียงพอเพื่อให้มีสารอาหารไปเลี้ยงสมองหรือไม่ ในขณะที่สมองก็เหนื่อยล้าขึ้นทุกวัน ดังนั้น อย่าลืมมองหาวิตามินบำรุงสมอง มาช่วยทำให้สมองสดชื่นขึ้นกัน

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. 7 อาหารเสริมนมผึ้ง ประโยชน์เยอะ ดีต่อสุขภาพและผิวพรรณ

2. วิตามินบำรุงร่างกาย หลังติดโควิด ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง

3. 7 อาหารเสริมซิงค์ เสริมภูมิคุ้มกัน ช่วยรักษาสิว ดีต่อสุขภาพและผิวพรรณ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team