ประโยชน์ของหัวปลี มีอะไรบ้าง ทำไมแม่ให้นมลูกควรกิน

22 April 2023
559 view

ประโยชน์ของหัวปลี

.

.

คุณแม่หลังคลอดทั้งหลาย นอกจากจะต้องดูแลลูกน้อยที่เพิ่งเกิดมาให้ดีแล้ว คุณแม่เองก็จะต้องดูแลตัวเองเช่นกัน เพื่อให้สุขภาพกลับมาแข็งแรงและหายจากการเจ็บแผลที่ทำคลอดไป ซึ่งการดูแลตัวเองของคุณแม่หลังคลอดก็จะต้องทำหลาย ๆ อย่างมาก ๆ เลย ทั้งเรื่องของการกิน อยู่ไฟ รวมไปถึงการรับประทานอาหารที่มาจาก เมนูหัวปลี ทั้งหลาย เพราะ ประโยชน์ของหัวปลี สำหรับคุณแม่หลังคลอดมีเยอะมาก ๆ เลย เรามาดูกันว่า ทำไมคุณแม่ที่อยู่ในช่วงให้นมลูกจะต้องรับประทานหัวปลีกันด้วย 

รวมประโยชน์ของหัวปลี ต่อคุณแม่ลูกอ่อน

ประโยชน์ของหัวปลี มีมากมายเลย ดังนั้นคุณแม่ทั้งหลายที่อยู่ในระหว่างให้นมลูกจะต้องมาดูประโยชน์ของหัวปลีกันว่าเป็นอย่างไรบ้าง พร้อมกับการแนะนำ เมนูหัวปลี ที่น่ารับประทาน

1. อุดมไปด้วยแคลเซียม 

สำหรับ ประโยชน์ของหัวปลี อย่างแรกเลยก็คือ มีแคลเซียมที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน ซึ่งนอกจากจะมีแคลเซียมแล้ว รู้หรือไม่ว่า หัวปลียังมีปริมาณแคลเซียมที่มากกว่ากล้วย 4 ลูก ด้วยซ้ำไป ดังนั้นคุณแม่ที่ให้นมลูกควรจะรับประทานหัวปลีเยอะ ๆ เพราะประโยชน์มาพอสมควรเลย 

2. มีธาตุเหล็ก บำรุงเลือด 

คุณแม่หลังคลอด นอกจากจะสูญเสียแคลเซียมไปให้ลูกน้อยแล้ว ก็ยังจะต้องเสียเลือดเป็นจำนวนมากหลังคลอดอีกด้วย ดังนั้นคุณแม่อาจจะต้องรับประทานหัวปลีในปริมาณที่มากหน่อย เพราะ ประโยชน์ของหัวปลี จะช่วยบำรุงเลือด เนื่องจากเป็นอาหารที่มีธาตุเหล็กเยอะมาก ๆ เลย 

3. ช่วยบำรุงน้ำนม 

ประโยชน์ของหัวปลี ข้อนี้สำคัญมาก ๆ เลย เพราะ หัวปลีสามารถช่วยบำรุงน้ำนมได้ และใช้ปริมาณน้ำนมที่มาก เพียงพอสำหรับให้ลูกได้รับประทาน ดังนั้นคุณแม่ที่มีลูกน้อยอยู่ในช่วยให้นม ควรรับประทานหัวปลีเยอะ ๆ อาจจะนำมาปรุงอาหารที่หลากหลายก็ได้ หรือจะรับประทานสด ๆ กับน้ำพริกหรือทานคู่กับข้าวก็ได้ 

4. แก้ท้องอืด 

คุณแม่หลังคลอด แน่นอนว่าสภาพร่างกายอาจไม่สมบูรณ์ อาจจะเกิดการท้องอืดได้ง่าย ๆ ดังนั้นการรับประทานหัวปลีถือว่าจำเป็นมาก ๆ เลย เพราะ ประโยชน์ของหัวปลี ช่วยแก้ในเรื่องของท้องอืดได้ดีมาก ๆ เลย หากใครไม่อยากท้องอืดก็อาจจะรับประทานหัวปลีควบคู่ไปกับการรับประทานอาหารหลักก็ได้ ถึง แม้ว่าหัวปลีจะมีรสชาติที่ฝาด แต่สารอาหารและประโยชน์เยอะมาก ๆ เลย 

5. แก้ประจำเดือนไม่มา 

ไม่เพียงแค่คุณแม่ที่ให้นมลูกเท่านั้นที่จะรับประทานหัวปลีได้ แต่ผู้หญิงทั้งหลายก็ควรรับประทานหัวปลีเช่นกัน รับประทานแบบไหนก็ได้ จาก ประโยชน์ของหัวปลี ที่ช่วยให้ประจำเดือนมาปกติ ทั้งแม่ที่ให้นมลูกหรือผู้หญิงก็รับประทานได้เลย ประโยชน์เยอะมาก ๆ เลยทีเดียว

6. บำรุงผิวพรรณ 

คุณแม่ทั้งหลาย นอกจากจะได้รับสารอาหารจากหัวปลีแบบอื่น ๆ เช่น สารต้านอนุมูลอิสระ บำรุงน้ำนมแล้ว สารอาหารในหัวปลียังช่วยในเรื่องของการบำรุงผิวพรรณได้อีกด้วย 

เมนูหัวปลี ช่วยบำรุงน้ำนมแม่

นอกจากที่คุณแม่ที่ให้นมลูกทั้งหลายจะทราบถึง ประโยชน์ของหัวปลี กันแล้ว ต่อไปเราก็มาดูกันว่า เมนูหัวปลี ที่น่ารับประทานมีเมนูไหนบ้าง เพราหากจะให้คุณแม่ทั้งหลายรับประทานแบบสด ๆ เลยก็อาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะด้วยรสชาติของหัวปลีที่ทานสดไม่อร่อย เราก็มาทำเมนูน่ารับประทานกันดีกว่า 

  • เครื่องดื่มที่สกัดจากหัวปลี สำหรับอาหารอย่างแรกเลยก็คือ เครื่องดื่มที่สกัดการหัวปลี เพราะหารับประทานได้ง่ายมาก ๆ และก็มีหลากหลายยี่ห้อที่ทำรสชาติออกมาได้อร่อย ไม่ฝาดหรือทำให้เสียรสชาติเท่ากับการรับประทานแบบสด ๆ แถมยังได้สารอาหารแบบครบถ้วนอีกด้วย แนะนำการดื่มเครื่องดื่มจากสารสกัดและช่วยได้มากเลยทีเดียว 
  • น้ำหัวปลี ช่วยเพิ่มน้ำนม คุณแม่ทั้งหลายสามารถได้รับ ประโยชน์ของหัวปลี แบบทางตรง ซึ่งก็คือ การดื่มน้ำหัวปลี เพื่อช่วยเพิ่มน้ำนมได้ดีมาก ๆ เลย น้ำหัวปลี ไม่มีน้ำตาล เป็นผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับคุณแม่ที่อยู่ในระหว่างให้นมลูกมาก ๆ เลย เพราะจะทำให้น้ำนมเยอะ รับประทานง่าย รสชาติดี 
  • แกงหัวปลี สำหรับคุณแม่บางคนอาจะไม่ถนัดการรับประทานน้ำหัวปลี หรือเครื่องดื่มที่ทำจากหัวปลีก็ได้ เพราะด้วยราคาที่แพงเกินไป ดังนั้นคุณแม่อาจจะเลือก นำหัวปลีตามบ้านหรือที่ปลูกไว้มาทำแกงรับประทานก็ได้ รับประทานง่าย เช่น แกงไก่ใส่หัวปลี ก็น่ารับประทานไม่น้อยเลย 
  • หัวปลีสด รับประทานกับน้ำพริก หรือเป็นเครื่องเคียง สำหรับคุณแม่คนไหนที่ทานแบบสดได้ เราแนะนำว่าดีมาก ๆ เลย เพราะคุณแม่จะได้รับสารอาหารโดยตรง รับประทานกับผัดไทย หรือน้ำพริก ข้าวสวยร้อน ๆ ก็ได้ เพิ่มรสชาติและความอร่อย ให้ทานง่าย เท่านี้ก็ถือว่าคุณแม่จะได้รับสารอาหารไปแบบเต็ม ๆ แล้ว

ผักพื้นบ้านอย่าง หัวปลี ที่คนรุ่นใหม่อาจไม่ชอบรับประทานกันเท่าไหร่นัก แต่สามารถเป็นประโยชน์ที่หลากหลายให้กับคุณแม่และผู้หญิงทั่ว ๆ ไปได้ ถือว่าหัวปลีคือพืชผักที่เหมาะกับการรับประทานมาก ๆ เลย ที่ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคุณแม่ที่ให้นมลูกเท่านั้นที่จะรับประทานได้ แต่ทุกคนก็สามารถรับประทานได้เช่นกัน เพื่อให้ได้รับ ประโยชน์ของหัวปลี ที่มากมายต่อร่างกายของเรา

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ฟื้นบำรุงร่างกายหลังคลอดด้วยผักพื้นบ้านไทย

2. รวมสมุนไพรที่ใช้ในการอยู่ไฟ สำหรับแม่หลังคลอด

3. อาหารแม่หลังคลอดควรเน้น หรือ ควรเลี่ยง อะไรบ้าง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team