เด็กเอาแต่ใจตัวเอง แก้ไขอย่างไรดี เทคนิคการเลี้ยงลูกไม่ให้เป็นเด็กเอาแต่ใจตัวเอง

13 May 2012
16101 view

เด็กเอาแต่ใจตัวเอง

เด็กเอาแต่ใจตัวเอง เป็นพฤติกรรมการแสดงออกของเด็ก มาจากการถ่ายทอดจากผู้ใหญ่ จะว่าง่ายๆคือ สอนมาอย่างไร ทำอย่างไรให้ลูกเห็น เขาก็จะถอดแบบนั้นมาค่ะ บางครั้งผู้เลี้ยงอาจจะลืมไปว่าตัวคุณเองนั่นแหละ สอนลูก เลี้ยงลูกให้มีพฤติกรรมไม่ดีเอง มีการศึกษาในต่างประเทศเกี่ยวกับการเลี้ยงลูก พบว่า พ่อแม่ยุคปัจจุบันเลี้ยงลูกแบบตามใจมากเกินงามให้ทุกอย่างตามที่ลูกร้องขอ จนเป็นปัญหาในอนาคตเพราะสิ่งเหล่านี้ทำให้ลูกขาดความเข้าใจว่าโลกภายนอกที่แท้เป้นอย่างไร เพราะทุกอย่างได้มาง่ายๆ พ่อแม่เสิร์ฟให้ถึงหน้าตัก ลูกไม่สามารถรู้ได้เลยว่า มีขั้นตอนการนำมาอย่างไรบ้าง  และการเสิร์ฟทุกอย่างที่ต้องการนี่แหละ เป็นประเด็นทำให้ลูกมีพฤติกรรมเอาแต่ใจตัวเองแบบไร้เหตุผล  ยากที่จะแก้ไขได้  วันนี้ Mamaexpert นำ 6 เทคนิคดีๆ เกี่ยวกับการเลี้ยงลูกอย่างไรไม่ให้เอาแต่ใจตัวเองมาฝากค่ะ

6 เทคนิคการเลี้ยงลูกไม่ให้เป็น เด็กเอาแต่ใจตัวเอง 

  1. ต้องมีกฎเกณฑ์ คุณพ่อคุณแม่หรือผู้เลี้ยง ต้องมีกฎเกณฑ์ในการเลี้ยงดู แต่กฎเกณฑ์ที่ว่านั้นต้องเหมาะสมตามวัยนะคะ
  2. ตั้งกฎเรื่องความปลอดภัย กฎข้อนี้ต้องเป็นกฏเหล็กค่ะ เพราะมีผลต่อสุขภาพของลูกเรา เช่น ห้ามเล่นปลั๊กไฟ ห้ามเล่นไม้ขีด  ห้ามลงสระเล่นน้ำคนเดียว
  3. สร้างพฤติกรรมทางสังคม เชิงบวกให้กับลูก พฤติกรรมเชิงบวกนี้เป็นสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเริ่มสอนตั้งแต่เนิ่นๆค่ะ  ได้แก่ การกล่าวคำสวัสดี การยกมือไหว้ การกล่าวคำขอโทษ  ขอบคุณ  อย่างสุภาพอ่อนโยน
  4. พูดคุย เมื่อลูกมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม การพูดคุยจะเกิดผลดีมากกว่าการตำหนิ หรือการด่าทอ การพูดคุยคุณพ่อคุณแม่ควรใช้คำถามปลายเปิด เพื่อให้ลูกมีโอกาสได้แสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับการแสดงออกของพฤติกรรมนั้นๆ คำถามที่ควรใช้ได้ เช่น  พ่อกับแม่สงสัยจังเลยค่ะ ว่าทำไมจึงเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นบ่อยๆ ลูกพอจะเล่าได้ไหมคะ  ลูกจะไม่กลัวที่จะตอบคำถามนี้ เพราะเป็นการเปิดโอกาสให้ลูกแสดงความคิดเห็นของเขา แต่โดยส่วนมากคุณพ่อคุณแม่จะถามลูกว่า ทำไม  ทำไมอย่างนั้น ทำไมถึงทำอย่างนี้ ซึ่งลูกจะไม่กล้าตอบเพราะเหมือนเขาทำผิด  เทคนิคการพูดคุยเหมาะกับลูกวัยเรียน
  5. ใช้ความสงบ สยบทุกความเคลื่อนไหว ในบางครั้ง เมื่อลูกแสดงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมออกมา ยากต่อการควบคุม หรือเอาไม่อยู่นั่นเอง คุณพ่อคุณแม่อย่าตกเป็นเหยื่อของอารมณ์เชียวนะคะ หลายๆคนแอบตะหวาดลูกบ้าง ด่าลูกบ้าง นั่นหมายถึงคุณกำลังสอนให้เขาเลียนแบบคุณอยู่ หากคุณรู้สึกควบคุมอารมณ์ไม่ได้ ให้ถอยออกมาจากสถานการณ์นั้น แล้วคอบดูอยู่อย่างเงียบๆค่ะ  ความสงบทำให้สถานการณ์เย็นลง
  6. รักษาสัญญา เมื่อพูดอะไร ที่ให้ความหวังกับลูกแล้ว คุณอย่าได้เผลอลืมไปเชียวนะคะ การทำให้ลูกรอหรือเฝ้าทวงถามอย่างมีความหวังแล้วผิดหวังอยู่บ่อยครั้ง ทำให้ลูกแสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้ และยังเลียนแบบเป็นคนผิดนัดแบบไม่รู้สึกผิดได้ค่ะ

เด็กๆเหมือนผ้าขาว สอนอะไร ทำอะไรให้เห็นเขายังไม่รู้ว่าถูกหรือผิด แต่สิ่งที่พ่อแม่ทำอยู่บ่อยครั้ง อาจทำให้ลูกคิดว่าเป็นสิ่งที่ทำได้และไม่ผิดถ้าทำบ้าง เพราะฉะนั้น อยากได้ลูกแบบไหน เราก็ป้อนข้อมูล หรือแต่งแต้ม ในแบบฉบับที่เราอยากได้ลงบนผ้าขาวผืนนั้นค่ะ ขอให้ทุกบ้านเลี้ยงลูกอย่างมีความสุขนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. เรื่องเล่าจากคุณหมอ…ตอนเลือกพี่เลี้ยงเด็กให้ปลอดภัย

2. วิธีปราบลูกวัย รื้อของ ตามเทคนิคของจิตแพทย์

3. เคล็ดลับเลี้ยงลูกให้สมองดี ในยุคเทคโนโลยีแต่ไม่ติดจอ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูล  :  http://www.webmd.com/parenting/guide/spoiled-child  [May22, 2015]