เจ็บครรภ์คลอด เจ็บท้องคลอดลูก เป็นอย่างไร ? และ 5 สัญญาณเตือนว่าใกล้คลอดแล้ว

14 November 2017
289899 view

เจ็บครรภ์คลอดลูก

คุณแม่มือใหม่ตื่นเต้นมาก กับการคลอดครั้งแรก โดยเฉพาะคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติเพราะต้องรอให้เจ็บครรภ์คลอดก่อน ซึ่งเมื่อวันใกล้คลอดแล้วกระบวนการธรรมชาติของคนท้อง จะส่งสัญญาณด้วย 5 อาการเตือนต่างๆดังนี้

1.เจ็บท้องเตือนก่อนเจ็บครรภ์คลอดลูก

หรือมีความรู้สึกว่าท้องเกร็งแข็ง อาการนี้ของแม่จะเกิดจากการที่มดลูกบีบรัดตัว ไม่ถึงกับเจ็บปวด เพียงรู้สึกแน่นๆ อึดอัด นั่งหรือนอนพักไม่นานก็คลายอาการได้ แต่ถ้าเจ็บขึ้นมาจริงๆ ลองใช้เทคนิคผ่อนคลายที่ศึกษาเตรียมไว้ปฏิบัติระหว่างการคลอดจริงมาบรรเทา อาการเจ็บท้องเตือนหรือท้องแข็งนี้คล้ายๆ กับอาการเจ็บท้องคลอดแต่จะไม่เจ็บเท่าและไม่เจ็บนาน แถมยังเกิดขึ้นไม่เป็นจังหวะแน่นอน แค่ละครั้งประมาณ 25 วินาที อาการนี้เตรียมตัวเตรียมใจรับได้ตลอดช่วง 2-3 เดือนท้ายจะว่าไปมดลูกแข็งตัวนี้ก็มีข้อดี ช่วยให้ปากมดลูกอ่อนตัวลง เพิ่มการไหลเวียนโลหิตไปที่รก ทำให้คุณแม่พร้อมรับสถานการณ์ระหว่างคลอดได้ดีขึ้น

2.มูกเลือดออกทางช่องคลอดมักมาพร้อมกับเจ็บครรภ์คลอดลูก

สัญญาณนี้เป็นรูปธรรมที่ชัดเจนที่สุด เพราะมูกที่ว่านี้ร่างกายของคุณแม่สร้างขึ้นมาปิดปากมดลูกไว้ กันไม่ให้เชื้อโรคเข้าสู่มดลูกได้ระหว่างตั้งครรภ์ เมื่อถึงช่วงที่ลูกน้อยใกล้จะออกมาดูโลก มูกที่อุดอยู่นี้คือด่านแรกที่ต้องเปิดก่อน ก็จะหลุดไหลออกมาเองทางช่องคลอดและในขณะที่มดลูกขยายตัวอาจเกิดการแตกของเส้นเลือดเล็ก ๆ บริเวณนั้น จึงมีเลือดไหลผสมออกมากับมูก ดูน่าตกใจ อาจเข้าใจผิดว่า น่ากลัวจะแท้ง ทางที่ดีเกิดอาการนี้ขึ้นเมื่อไหร่ เตรียมเก็บกระเป๋าไปคลอดได้

3.น้ำเดินมาก่อนหรือมาพร้อมกับเจ็บครรภ์คลอดลูก

น้ำเดินหรือถุงน้ำคร่ำแตก จะมีลักษณะเป็นน้ำใสๆเหมือนปัสสาวะไหลออกจากช่องคลอด เป็นอาการที่บ่งชี้ว่าถึงเวลาที่คุณแม่จะคลอดแล้ว เมื่อถุงน้ำคร่ำแตกมดลูกจะหดตัวเล็กลง บีบหัวเด็กให้เคลื่อนลงสู่อุ้งเชิงกรานเพื่อจะคลอดบางคนถุงน้ำแตกแล้วน้ำไหลซึมออกมาไม่มาก แต่บางคนอาจไหลพรวดออกมาเหมือนทำนบแตกจนน่าตกใจ คุณหมอบอกว่า มีอาการอย่างนี้เมื่อไรให้รีบไปโรงพยาบาลทันที เพราะจะคลอดแน่แล้ว และจะมีอาการเจ็บท้องตามมาภายใน 48 ชั่วโมง

4. อาการเจ็บท้องคลอดลูก

สัญญาณสุดท้าย เจ็บท้องคลอด(จริง ๆ นะ) จะรู้สึกปวดท้องคล้ายๆปวดท้องเมนส์(บางคนบอกว่าผสมปวดท้องอึ) หรือคนที่เคยเจ็บเตือน แบบปวดเล็กปวดน้อยในเดือนก่อนกลายเป็นปวดแรงขึ้นเป็นจังหวะ นี่แสดงว่าเจ็บจริงแล้วล่ะ ถ้ามีสติสักหน่อย หรือสามีอยู่ใกล้ ขอให้เขาช่วยจับเวลาดูว่าการปวดแต่ละครั้งหนนี้นานเท่าไหร่
ระยะแรกนี้ มดลูกจะหดรัดตัวนานครั้งละ 30-60 วินาทีทุกๆ 10-15 นาที แล้วกลับมาถี่ขึ้นเป็นทุก 5 นาที…ใช่เลย สัญญาณคลอดมาแล้ว (แม้ว่าบางคนยังไม่มีอาการน้ำเดินก็ตาม)

5.เจ็บครรภ์เตือนหรือเจ็บท้องคลอดลูกแยกอย่างไร

คุณจะรู้สึกเจ็บท้องเป็นระยะๆ อาจหายไปแล้วเจ็บอีก ไม่เจ็บต่อเนื่องหรือเจ็บถี่ขึ้น เป็นการเจ็บท้องเตือน การเจ็บท้องเตือนจะเกิดก่อน การเจ็บท้องจริงประมาณ 1 สัปดาห์ เป็นเหมือนการอบอุ่นร่างกาย ก่อนการเจ็บท้องจริง อาการเจ็บท้องจะไปถี่ขึ้น บางคนเจ็บท้องตลอดคืน พอตื่นเช้ามาก็หาย

ทุกสิ่งทุกอย่างจะผ่านไปด้วยดี หากคุณแม่ลดความกังวลลง ทำจิตใจให้ผ่อนคลายหากิจกรรมทำ เช่น จัดเตรียมของใช้สำหรับลูก ตั้งชื่อลูก จัดห้องรอรับลูกน้อย เป็นต้น mama expert ขอเป็นกำลังให้ทุกบ้านที่กำลังจะคลอดในเร็ววันนี้นะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ความแตกต่างระหว่างเจ็บครรภ์เตือนและเจ็บครรภ์จริง
2. ท้องแข็งขณะตั้งครรภ์บอกอะไรแม่ท้องต้องระวัง
3. เจ็บหัวหน่าวขณะตั้งครรภ์ รักษาอย่างไรดี

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team