ให้ลูกกินน้ำผึ้ง อันตรายหรือไม่?

27 November 2015
22859 view

ให้ลูกกินน้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง จัดเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่หากรับประทานไม่ถูกต้อง ก็ให้โทษมากเช่นกัน เชื่อว่าคุณแม่หลายคนให้ลูกได้ลิ้มรสชาติของน้ำผึ้งมาบ้างแล้ว หลายคนกำลังคิดอยู่ ว่าจะให้กินดีหรือไม่ และคุณแม่อีกหลายๆคนที่มีความรู้เรื่องน้ำผึ้งเป็นอย่างดี ก็จะหลีกเลี่ยงไม่ให้ลูกแตะต้องเลย จนกว่าลูกอายุครบ 12 เดือน ถึงจะให้กินได้  เพราะอะไร ถึงเป็นเช่นนั้น รายละเอียดตามนี้ค่ะ

ให้ลูกกินน้ำผึ้ง อันตรายอย่างไร

น้ำผึ้งจัดเป็นอาหารอันตรายสำหรับเด็กเล็กที่อายุน้อยกว่า 12 เดือน ทางการแพทย์ห้ามทางการแพทย์ห้ามโดยเด็ดขาด เพราะน้ำผึ้ง ” อาจ “ ปนเปื้อนสปอร์ของเชื้อแบคทีเรีย ชื่อ Clostridium botulinum ซึ่งก่อให้เกิดโรค โบทูลิซึ่ม (botulism) อันตรายมากหากได้รับเชื้อเข้าสู่ร่างกาย ยิ่งอายุน้อย ยิ่งเสี่ยงต่อการเสียชีวิตมาก

เชื้อClostridium botulinum ปะปนมากับน้ำผึ้งได้อย่างไร

สปอร์ของเชื้อโรคที่อยู่ตามพื่นดิน และติดไปกับขาของผึ้ง เท้าผึ้งเหยียบย้ำอยู่ในรัง เชื้อโรคดังกล่างจึงสระสมอยู่ในรัง ปะปนอยู่กับน้ำผึ้ง เชื้อClostridium botulinum สร้างสปอร์และปล่อยสารพิษได้ดีในสภาวะที่ไม่มีออกซิเจน หากคนกินน้ำผึ้งที่ปะปนเชื้อที่ยังไม่ผลิตสปอร์เข้าไป กรดและน้ำย่อยชนิดต่างๆ รวมทั้งเชื้อแบคทีเรียที่อาศัยอยู่เป็นปกติในลำไส้ของเราสามารถทำ ลายเชื้อแบคทีเรีย Clostridium botulinum ได้ แต่ ในเด็กทารก โดยเฉพาะที่อายุน้อยกว่า 6 เดือน พัฒนาการของระบบย่อยอาหารยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ แบคทีเรียซึ่งเข้าสู่ทางเดินอาหารได้ จากนั้นมันสามารถแบ่งตัวสร้างสปอร์ และปล่อยพิษออกมาได้ เพราะในลำไส้ของคนเราอยู่ในสภาวะที่ไม่มีออกซิเจน 

ให้ลูกกินน้ำผึ้ง เมื่อได้รับเชื้อ จะเป็นอันตรายมากน้อย แค่ไหน 

เมื่อร่างกายได้รับเชื้อโบทูลิซึ่ม ผู้ใหญ่หรือเด็กโตกว่า 1 ขวบกินเข้าไป จะไม่อันตราย เพราะลำไส้จะกำจัดเชื้อออกไปจากร่างกายได้ก่อนที่เชื้อจะแบ่งตัวเพิ่มจำนวนมากมายในร่างกาย ส่วนในเด็กน้อยกว่า 12 เดือนที่ได้รับเชื้อจะแสดงอาการ ท้องผูก กินอาหารได้น้อย อ่อนเพลีย ไม่มีแรง ร้องไห้เสียงเบา คออ่อนพับ ตัวอ่อนปวกเปียก บางรายอาจมีอาการหายใจลำบาก หรือหัวใจหยุดเต้น และเสียชีวิตกระทันหัน (Sudden Infant Death Syndrome หรือ SIDS) ได้ 

สำหรับคุณแม่ที่ให้ลูกน้อยกว่า 12 ได้กินน้ำผึ้งไปบ้างแล้ว ไม่เป็นอันตรายใดๆ ถือว่าโชคดีมาก แสดงว่าไม่โดนสปอร์ สำคุณแม่ที่คิดจะให้ลูกกินน้ำผึ้งและอายุลูกยังไม่ถึง 12 เดือน ต้องหยุดความคิดไว้โดยด่วน!!! เพราะโชคดีไม่ได้มีบ่อยๆลูกอาจได้รับเชื้อและเสียชีวิตได้ คุณแม่ควรระมัดระวังในการใช้น้ำผึ้งเพื่อให้ความหวาน เพราะน้ำผึ้งมีปริมาณแคลอรี่ที่สูงมาก ใครว่ากินน้ำผึ้งไม่อ้วน เป็นเรื่องเข้าใจผิดนะคะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. อาหารที่เด็กแพ้บ่อยๆ และอันตรายจาการแพ้อาหาร

2. อาหารที่เด็กแพ้… คุณแม่ควรสังเกตการแพ้อาหารในเด็กให้เป็น

3. 5 อาการแสดง ที่บ่งชี้ว่าลูกแพ้นมวัวและการรักษาเมื่อลูกแพ้นมวัว

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team