การดูแลตัวเองขณะตั้งครรภ์และสิ่งสำคัญที่คุณแม่ตั้งครรภ์ต้องปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อลูก

28 August 2014
32761 view

การดูแลตัวเองขณะตั้งครรภ์

ยินดีกับคุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์ ด้วยนะคะ  ตลอดระยะเวลา 9 เดือน คงลุ้นอย่างมีความสุขว่าลูกรักจะหน้าตาเป็นอย่างไร สุขภาพแข็งแรงสมบูรณ์ดีหรือไม่  สิ่งเหล่านี้ นอกจาก DNA จะเป็นตัวกำหนดแล้ว คุณแม่ก็มีส่วนช่วยในเสริมสร้างสุขภาพและการพัฒนาลูกน้อยตั้งแต่อยู่ในครรภ์ด้วยตัวคุณแม่เอง เทคนิคง่ายๆ 10 ข้อดังต่อไปนี้ค่ะ



การดูแลตัวเองขณะตั้งครรภ์

  1. ใส่ใจการรับประทานอาหาร  คุณแม่ ตั้งครรภ์ ควรได้รับประทานอาหารเพิ่มขึ้นมากกว่าปกติ ประมาณ 300 กิโลแคลอรีต่อวัน ไม่มีอาหารที่ต้องงด ควรได้รับธาตุเหล็กเสริมระหว่างตั้งครรภ์ ซึ่งโดยทั่วไปเมื่อมาฝากครรภ์ หญิงตั้งครรภ์จะได้รับธาตุเหล็กในรูปยาเม็ด และควรรับประทานวันละเม็ดตลอดการตั้งครรภ์
  2. หมั่นออกกำลังกาย หญิงตั้งครรภ์สามารถออกกำลังกายได้ตามปกติ ถ้าไม่มีอาการเหนื่อยเกินไปหรือเป็นการออกกำลังกายชนิดที่เกิดอันตราย
  3. ไม่หักโหมการทำงาน ควรหลีกเลี่ยงงานที่ต้องออกกำลังมาก ไม่ควรทำงานต่อเนื่องจนเกิดอา การเหนื่อยมาก ควรมีเวลาพักระหว่างวัน หญิงตั้งครรภ์ที่เคยคลอดบุตรน้ำหนักน้อยมาก่อนควรจำกัดการทำงานไม่ให้มากเกินไป
  4. ระวังการเดินทาง หญิงตั้งครรภ์สามารถเดินทางได้ แต่มีข้อควรปฏิบัติคือ ควรมีโอกาสลุกเดินบ้างทุก 2-3 ชั่วโมง กรณีที่นั่งรถยนต์ควรใช้เข็มขัดนิรภัยอย่างเคร่งครัด
  5. ปรับเปลี่ยนเรื่องแฟชั่น ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ไม่รัดแน่น
  6. สังเกตการขับถ่าย และมีโอกาสเป็นริดสีดวงทวารหนักได้มากขึ้น จึงควรพยายามป้องกันไม่ให้ท้องผูก โดยดื่มน้ำให้มากพอ รับประทานอาหารที่มีใยอาหารมากขึ้น (ผักและผลไม้) และออกกำลังกายพอสมควร หญิงตั้งครรภ์มักมีอาการ
  7. ตรวจเช็คดูแลสุขภาพฟัน หญิงตั้งครรภ์ควรได้รับการตรวจสุขภาพฟันจากทันตแพทย์ และถ้ามีปัญหาก็ทำการรักษาได้ตามที่ทันตแพทย์เห็นสมควร
  8. เพศสัมพันธ์ในท่าที่ถูกต้อง  สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ ไม่ควรใช้ท่าที่รุนแรง โลดโผนมากเกินไปยกเว้นในช่วงเดือนสุดท้ายของการตั้งครรภ์
  9. งดสูบบุหรี่ หญิงตั้งครรภ์และสามีควรงดสูบบุหรี่ เนื่องจากมีผลต่อน้ำหนักตัวของทารกในครรภ์
  10. งดดื่มแอลกอฮอล์ ไม่ควรดื่มสุรา/แอลกอฮอล์ในช่วงตั้งครรภ์ เนื่องจากสุราจะทำให้เกิดภาวะทารกเจริญเติบโตช้า ปัญญาอ่อน หรืออาจจะมีรูปร่างพิการแต่กำเนิดได้

มีบางอย่างต้องฝืน มีบางอย่างที่ไม่เคยทำ วันนี้ต้องเปลี่ยนแล้วนะคะเพื่อสุขภาพที่ดีของลูกน้อยในครรภ์ แอดมินเชื่อว่าคุณแม่ต้องทำได้อยู่แล้ว สู้ๆนะคะ Mamam Expert เป็นกำลังใจให้คุณเสมอค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คนท้องกินอะไรดีต่อลูก108ปัญหาคาใจตอบทุกคำถามที่นี่

2. อาหารบำรุงครรภ์ตลอด40สัปดาห์

3. ยาบำรุงครรภ์ลดความพิการของทารก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team