วิตามินบำรุงร่างกาย หลังติดโควิด ช่วยฟื้นฟูร่างกายให้แข็งแรง

14 June 2023
188 view

วิตามินบำรุงร่างกาย หลังติดโควิด

.

.

การกินวิตามินบำรุงร่างกาย หลังจากติดเชื้อโควิด สามารถช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น รวมทั้งยังสามารถช่วยป้องกันอาการลองโควิดที่อาจตามมาในภายหลัง ทั้งอาการอ่อนเพลีย เหนื่อยง่าย ไอเรื้อรัง นอนไม่หลับ ปวดศีรษะ จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส ดังนั้นการกินวิตามินต่าง ๆ จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้ร่างกายฟื้นตัวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งวิตามินเสริมที่แนะนำให้กินนั้นมีอะไรบ้าง มาติดตามดูกัน

วิตามินบำรุงร่างกาย จำเป็นแค่ไหน เมื่อหายจากโควิด

วิตามินบำรุงร่างกาย เป็นอาหารเสริมสำคัญ เพราะวิตามินแต่ละชนิดมีส่วนช่วยในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ช่วยให้ร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคสำเร็จ ช่วยให้ไม่เป็นลองโควิด ซึ่งการกินอาหารเพียงอย่างเดียว ทำให้ร่างกายได้รับปริมาณของวิตามินไม่เพียงพอ โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหากับระบบดูดซึมสารอาหารได้ไม่ค่อยดีนัก ดังนั้นการกินวิตามินบำรุงร่างกายจึงจำเป็นอย่างมาก เพราะให้ผลลัพธ์ที่รวดเร็วกว่า จึงช่วยทำให้ร่างกายฟื้นฟูได้เร็วขึ้น และมีภูมิต้านทานต่อโรคดีขึ้นด้วย 

6 วิตามินบำรุงฟื้นฟูร่างกาย ที่ควรกิน

วิตามินบำรุงร่างกายมีหลายชนิด และแต่ละตัวมีบทบาทที่แตกต่างกัน เมื่อติดโควิด ร่างกายจึงต้องการการฟื้นฟู ซึ่งวิตามินที่แนะนำให้กินหลังติดโควิด มีดังต่อไปนี้

1. วิตามิน A
ร่างกายนั้นจะได้รับวิตามินเอจากอาหารที่กินเข้าไปเท่านั้น เพราะร่างกายไม่สามารถสร้างวิตามินนี้ขึ้นเองได้ มีประโยชน์คือ ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้แก่ร่างกาย โดยช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว ที่มีหน้าที่ต่อสู้กับเชื้อโรคร้าย รวมทั้งยังช่วยสร้างเซลล์เนื้อเยื่อใหม่ ๆ ส่วนอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามินเอนั้น ได้แก่ เครื่องในสัตว์ ไข่แดง นม ผลิตภัณฑ์จากนม เช่นแครอท ฟักทอง มะละกอ ตำลึง ผักโขม

2. วิตามิน B

วิตามินบี โดยเฉพาะวิตามิน B6 B9 และ B12 เป็นวิตามินบำรุงร่างกายที่เป็นเสมือนผู้รักษาความปลอดภัย เพราะเป็นด่านแรกที่ช่วยให้ร่างกายตอบสนองต่อเชื้อโรค โดยผลิตเซลล์เม็ดเลือดขาวมาฆ่าเชื้อโรคนั่นเอง ซึ่งอาหารที่พบได้ในวิตามิน B6 นั้นได้แก่พืชตระกูลถั่ว ผักใบเขียว ผลไม้ ถั่ว ปลา ไก่ และเนื้อสัตว์ ส่วนวิตามิน B9 มีมากในผักใบเขียว พืชตระกูลถั่ว และเมล็ดพืช สำหรับวิตามิน B12 พบได้ในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ เช่น ไข่ เนื้อสัตว์ นมและนมถั่วเหลือง

3. วิตามิน C

วิตามินซี เป็นวิตามินที่คนส่วนใหญ่นิยมกินกัน โดยผลิตออกมาหลากหลายรูปแบบ ให้เลือกกินได้ง่าย ซึ่งในวิตามินซีนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระ ที่ช่วยกระตุ้นและเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว จึงช่วยป้องกันการติดเชื้อ และต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ มักพบในผักและผลไม้สด เช่น ฝรั่ง ส้ม มะนาว มะเขือเทศ

4. วิตามิน D

วิตามินดี นอกจากจะช่วยทำให้กระดูกและฟันแข็งแรงแล้ว ยังเป็นวิตามินบำรุงร่างกาย สำหรับผู้ป่วยโควิด เพราะมีส่วนช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเม็ดเลือดขาว จึงช่วยลดการอักเสบ เชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย โดยสามารถพบวิตามินดีได้จากกอาหารประเภท เนื้อสัตว์ ไข่ นม เนื้อปลา ไข่แดง เป็นต้น

5. วิตามิน E

วิตามิน E มีสารต้านอนุมูลอิสระที่มีบทบาทสำคัญในกระบวนการต้านการอักเสบภายในร่างกาย และยังช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันจึงช่วยดักจับเชื้อโรคและสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ ของเซลล์ โดยวิตามินอี พบได้ในไข่ ผักและผลไม้ต่าง ๆ ถั่ว น้ำมันพืช น้ำมันมะกอก น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันถั่วเหลือง อะโวคาโด และผักใบเขียวปนเหลือง

6. แร่ธาตุ Zinc

Zinc นับว่าเป็นแร่ธาตุที่สำคัญในการสร้างภูมิคุ้มกันในร่างกาย เพราะมีส่วนกระตุ้นการทำงานของเซลล์เม็ดเลือดขาวหลายชนิด ซึ่งอาหารที่อุดมด้วยสังกะสีมีมากมาย เช่น หอยนางรม เนื้อสัตว์ เครื่องในสัตว์ สัตว์ปีก ปลา ไข่ นม เมล็ดฟักทอง และธัญพืชต่าง ๆ

วิธีเสริมภูมิคุ้มกัน เพิ่มความแข็งแรงมากขึ้น

นอกจากการกินวิตามินบำรุงร่างกายแล้ว ยังมีวิธีอื่นๆที่จะเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ทำให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นได้ ดังต่อไปนี้
1. ทานอาหารให้ครบ 5หมู่ 

การทานอาหารที่หลากหลาย และครบทั้ง 5 หมู่ ทำให้ร่างกายเกิดความสมดุล ดังนั้นจึงไม่ควรกินอาหารเดิมๆซ้ำๆ แต่ควรกินผักและผลไม้คละสี เพื่อให้ได้วิตามินที่หลากหลาย และควรกินอาหารที่มีเส้นใยเพื่อช่วยให้ระบบการขับถ่ายเป็นปกติ

2. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ 

การออกกำลังกาย จะช่วยให้เลือดหมุนเวียนได้ดี และเมื่อเซลล์ต่างๆได้รับออกซิเจนมากขึ้น ก็จะส่งผลทำให้เม็ดเลือดขาวแข็งแรง และมีปริมาณเพิ่มขึ้น จึงสามารถต่อสู้กับเชื้อโรคต่าง ๆ ได้ ดังนั้นควรออกกำลังกายให้ได้อย่างน้อยวันละ30นาที เป็นประจำหรืออย่างน้อย 3-4วันต่อสัปดาห์

3. นอนหลับให้เพียงพอ

การพักผ่อนที่เพียงพอ ช่วยทำให้ระะบภูมิคุ้มกันของร่างกายแข็งแรง จึงควรนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอในแต่ละคืน หรือวันละ 6 - 8 ชั่วโมง ซึ่งการอดนอน หรือนอนน้อย จะทำให้ภูมิคุ้มกันต่ำลง และเกิดเจ็บป่วยได้ง่าย 

4. ไม่เครียด 

ความเครียดเป็นตัวการสำคัญทำให้ภูมิต้านทานต่ำลง จึงเป็นสาเหตุทำให้ติดเชื้อได้ง่าย ดังนั้น จึงควรหมั่นทำจิตใจให้แจ่มใส่ หรือรู้จักหาวิธีการจัดการกับความเครียดด้วยการหากิจกรรมที่ชอบทำ เช่น วาดรูป ดูหนัง ฟังเพลง ออกกำลังกาย หรือทำสมาธิ

หลังป่วยจากโควิด การกินวิตามิน มีส่วนช่วยทำให้ร่างกายที่เคยอ่อนแอ มีภูมิต้านทานที่ดีขึ้น เนื่องจากอาหารเสริมเหล่านี้ช่วยกระตุ้นการผลิตเม็ดเลือดขาว เพื่อเข้าไปต่อสู้กับเชื้อโรคอย่างไวรัสและแบคทีเรียต่างๆ ทำให้ไม่เป็นลองโควิดตามมาในภายหลัง 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. วิตามินซีสำหรับเด็ก ดีอย่างไร? เลือกยี่ห้อไหนดีที่สุด

2. 7 อาหารเสริมนมผึ้ง ประโยชน์เยอะ ดีต่อสุขภาพและผิวพรรณ

3. เด็กกินวิตามินซี กินมากไปอันตรายหรือไม่? หมอแอมมีคำตอบ!!!

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team