6 ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน ปลูกไว้ ดวงเฮงตลอดปี

18 July 2022
2615 view

6 ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์

.

.

การปลูกต้นไม้นอกจากจะปลูกเพื่อให้ร่มเงาและออกผลไม้ให้เราได้กินแล้ว ยังนิยมปลูกเพื่อความเป็นมงคลเสริมวาสนาให้กับที่บ้านอีกด้วย ซึ่งก็มีต้นไม้หลายประเภทที่นิยมปลูกกันไว้เพราะเชื่อว่ามีความดีงามเสริมสิริมงคลให้กับบ้าน มาดูกันว่า ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน ที่คนส่วนใหญ่นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน เพราะเชื่อว่าจะเรียกทรัพย์เข้ามาสู่บ้านตลอดทั้งปีจะมีต้นอะไรบ้างนั้นตามเรามาดูกันเลยดีกว่า

6 ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน ที่ควรปลูก

ความเชื่อเรื่องปลูก ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน มีมาช้านานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันก็ยังมีความเชื่อว่าหากปลูกต้นไม้มงคลไว้หน้าบ้านจะสามารถเรียกทรัพย์เข้าสู่บ้าน ทำให้ทำมาค้าขายเจริญรุ่งเรือง คนในบ้านอยู่เย็นเป็นสุขไม่เจ็บไม่ไข้ และนี่คือ 6 ต้นไม้ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมปลูกไว้หน้าบ้านเพื่อเรียกทรัพย์ จะมีต้นอะไรบ้างนั้นมาดูกันเลย

1.ต้นมะยม

หลายคนเชื่อว่าต้นมะยมเป็น ต้นไม้มงคล  จะมีความเป็นมงคลแก่บ้าน เพราะบ้านนั้นจะมีแต่คนเมตตามหานิยมและเสริมสร้างเสน่ห์ให้แก่คนที่บ้านจะมีคนนิยมชมชอบยกย่อง อีกทั้งต้นมะยมยังสามารถป้องกันภูตผีปีศาจและสิ่งชั่วร้ายไม่ให้เข้ามาภายในรั้วบ้านอีกด้วย ซึ่งจะสังเกตได้ว่าในพิธีมงคลต่างๆ ก็มักจะนำกิ่งมะยมใช้เพื่อความเป็นสิริมงคลและประพรมน้ำมนต์ นอกจากนี้ต้นมะยมยังเป็นพืชที่สามารถขยายพันธุ์ได้ง่ายทนทานต่อสภาพแวดล้อมไม่ต้องรักษาคอยรดน้ำใส่ปุ๋ยให้ยุ่งยาก ก็สามารถเจริญเติบโตได้ทุกที่แถมยังไม่มีศัตรูพืชอีกด้วย และที่สำคัญลูกมะยมก็สามารถนำไปเชื่อมเป็นมะยมเชื่อมได้เช่นกัน

2.ต้นกล้วย

ต้นกล้วยเป็นต้นไม้ที่มีประโยชน์มากสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ทุกส่วนของต้น คนไทยนิยมปลูกต้นกล้วยไว้หน้าบ้านเพราะเชื่อว่าเป็น ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน เชื่อว่าจะช่วยให้ชีวิตราบรื่นในทุกๆ ด้านรวมถึงเรื่องการงาน เพราะคำว่ากล้วยจะมีแต่เรื่องกล้วยๆ เข้ามาทำให้ชีวิตราบรื่น หากคิดหวังสิ่งใดก็จะได้สมความตั้งใจ สำหรับใครที่ต้องการจะปลูกกล้วยสามารถขยายพันธุ์โดยการแยกหน่อและนำปลูกใหม่ได้เลยเป็นวิธีที่ปลูกง่ายและใช้โดยทั่ว

3.ต้นมะม่วง

ต้นมะม่วงเป็นต้นไม้ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมปลูกไว้หน้าบ้าน เพราะเชื่อว่าเป็น ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน นอกจากนี้ต้นมะม่วงยังเป็นพืชให้ผลสามารถนำมากินได้ทั้งสุขและดิบ ผลดิบจะมีรสเปรี้ยวนิยมกินกับน้ำปลาหวาน ส่วนผลสุกจะนิยมนำมากินกับข้าวเหนียวมะม่วง ชาวไทยตั้งแต่สมัยโบราณเชื่อว่าการปลูกต้นมะม่วงไว้หน้าบ้านนอกจากจะเป็นมงคลแก่บ้านแล้วยังสามารถขับไล่สิ่งชั่วร้ายที่ไม่ดีออกไปจากบ้านได้อีกด้วย อีกทั้งยังเชื่อว่าต้นมะม่วงจะช่วยส่งเสริมให้ฐานะคนในบ้านเจริญรุ่งเรืองเงินทองไหลมาเทมา สำหรับใครที่ต้องการจะปลูกต้นมะม่วงสามารถขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและการตอนกิ่ง เป็นต้นไม้ที่ชอบแดดและ สามารถเจริญเติบโตได้ดีในช่วงหน้าฝน

4.ต้นไผ่สีสุก

มีความเชื่อว่าหากบ้านไหนปลูกต้นไผ่สีสุกไว้หน้าบ้านจะช่วยให้คนในบ้านมั่งมีศรีสุขร่ำรวยเงินทองและประสบความสำเร็จกันถ้วนหน้า เพราะต้นไผ่สีสุกเป็น ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน ถ้าจะให้ดีแนะนำให้ปลูกในวันเสาร์ด้วยการปักชำลงในดินที่อุดมสมบูรณ์และระบายน้ำดี ดูแลรักษาง่ายควรใส่ปุ๋ยคอกและกำจัดศัตรูพืชเพื่อการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์

5.ต้นทับทิม

ต้นทับทิมเป็นต้นไม้ที่หลายคนนิยมปลูกไว้หน้าบ้านเพราะเชื่อว่าเป็น ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน เพราะทับทิมเป็นต้นไม้ที่สื่อถึงการเกิดของชีวิต ความอุดมสมบูรณ์ และชื่อก็เป็นมงคลนิยมปลูกไว้หน้าบ้านเพื่อป้องกันอันตรายและสิ่งชั่วร้ายเข้ามาในบ้าน และยังมีการนำใบทับทิมมาพรมน้ำมนต์ให้แก่คนในบ้านหลังจากการเดินทางไกลและงานศพ สำหรับใครที่ต้องการปลูกต้นทับทิมสามารถเพาะจากเมล็ด และเมื่อเป็นต้นกล้าก็สามารถนำไปปลูกตามที่ต้องการได้เลย

6.ต้นราชพฤกษ์ หรือต้นคูน 

นิยมนำมาปลูกเป็น ต้นไม้มงคล ให้กับคนที่บ้าน เพราะจะช่วยส่งเสริมให้ชีวิตของคนในบ้านเจริญรุ่งเรืองเป็นทวีคูณช่วยเสริมเกียรติ เสริมบารมี และชื่อเสียงของคนในครอบครัวอีกด้วย คนไทยส่วนใหญ่จึงนิยมนำต้นราชพฤกษ์มาปลูกไว้หน้าบ้านเพราะเชื่อว่ามีความเป็นสิริมงคลให้แก่บ้านเพราะมีสีสันเหมือนดังทองคำ  สำหรับใครที่ต้องการปลูกต้นราชพฤกษ์สามารถปลูกได้ด้วยการใช้เมล็ดเป็นวิธีที่ง่ายที่สุดโดยให้เลือกฝักที่แก่มาปลูกจะได้ผลดี ต้นราชพฤกษ์เป็นต้นที่ชอบน้ำน้อยและแสงแดดจัด จึงควรปลูกไว้ในที่โล่งแจ้ง

ข้อดีของการปลูกต้นไม้มงคล

การปลูกต้นไม้ไว้ในบ้านจะเป็นประโยชน์หลายอย่างคือช่วยให้มีร่มเงา และยังช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับบ้านอีกด้วย หลายคนจึงนิยมนำ ต้นไม้มงคล มาปลูกไว้หน้าหน้าบ้าน เพราะนอกจากชื่อจะมีความเป็นมงคลให้ความสบายอกสบายใจ ยังให้ร่มเงาและผลได้ดีอีกด้วย และนี่คือข้อดีของการปลูกต้นไม้ที่เป็นมงคลไว้ที่บ้าน

  • ช่วยส่งเสริมหลักฮวงจุ้ยให้เจ้าของบ้านมีความสบายใจมากขึ้น
  • ช่วยเพิ่มร่มเงา ให้บรรยากาศในบ้านมีความร่มรื่น
  • ช่วยเพิ่มออกซิเจนให้กับบ้าน
  • ช่วยให้ผู้อยู่อาศัยรู้สึกผ่อนคลาย
  • ช่วยลดภาวะโลกร้อน และภัยพิบัติทางธรรมชาติได้
  • ช่วยสร้างรายได้พิเศษด้วยการแยกขายได้

และนี่คือ 6 ต้นไม้มงคลเรียกทรัพย์หน้าบ้าน ที่คนไทยส่วนใหญ่นิยมปลูกไว้หน้าบ้านเพื่อความเป็นสิริมงคลให้แก่บ้าน ซึ่งการปลูกต้นไม้ที่เป็นมงคลไม่ได้ช่วยทำให้เรารวยได้หากไม่ทำมาหากิน แต่ที่บอกว่าเป็นมงคลก็เพื่อเสริมสร้างกำลังใจให้แก่เจ้าของบ้านได้มีกำลังใจในขยันสร้างฐานะที่ดีให้แก่ครอบครัว จึงเป็นอีกหนึ่งกุศโลบายของคนโบราณที่จะช่วยสร้างกำลังใจของคนที่บ้านนั่นเอง

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ครีมกันแดดหน้า ยี่ห้อไหนดี? มีขายในเซเว่น หาซื้อได้ง่าย

2. ห้องมีกลิ่นอับ เกิดจากอะไร? และวิธีดับกลิ่นอับในห้องแอร์

3. เฟอร์นิเจอร์ตกแต่งบ้าน เลือกยังไงให้ปลอดภัย สำหรับบ้านที่มีเด็ก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team