4 วิธีลดอาการคันเหงือก เจ็บเมื่อฟันขึ้น ของลูกรัก

10 February 2014
3305 view

วิธีลดอาการคันเหงือก

วิธีลดอาการคันเหงือก เจ็บเมื่อฟันขึ้น ของลูกรักวัย 6 เดือนขึ้นไป อาจมีพฤติกรรมเปลี่ยนในช่วงเวลากลางคืน  คือ ร้องงอแง ไม่หลับไม่นอน บางคนร้องจนบ้านเเทบแตก กันเลยทีเดียว อาการดังกล่าวเกิดจาก ฟันของลูกน้อยกำลังจะโผล่พ้นเหงือกนั่นเอง  จึงทำให้มีอาการคัน อาการเจ็บปวด ทำให้อยู่ไม่สุข  คุณแม่เตรียมรับมือกับอาการดังกล่าวได้ตามนี้นะคะ

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ วิธีลดอาการคันเหงือก

4 วิธีลดอาการคันเหงือกสุดปัง!!!

1.ลดอาการคันเหงือกด้วยการให้เคี้ยวของเย็น

ความเย็นช่วยช่วยบรรเทาอาการเจ็บหรือคันเหงือกเมื่อฟันขึ้นได้นะ เพราะของเย็น ๆ จะช่วยลดอาการบวมของเหงือกและทำให้รู้สึกชา ของเย็น ๆ ที่ว่าก็มีตั้งแต่เคี้ยวยางกัดแช่เย็น หรือสำหรับเด็กโตหน่อยอาจจะกินผลไม้เย็น ๆ ก็ได้ ผ้าผืนเล็ก ๆ แช่เย็นแล้วเอามาเช็ด ๆ ตามเหงือกก็ช่วยได้บ้างเหมือนกัน แต่ข้อควรระวังคือ ของแช่เย็นนะคะ ไม่ใช่ของแช่แข็งเด็ดขาด ความเย็นมากเกินไปอาจไปทำร้ายเหงือกและยิ่งเจ็บปวดกว่าเดิม

2.ลดอาการคันเหงือกด้วยการให้กัดยางกัด (ปลอดสารBPA)

ยางกัดสำหรับเด็กก็ช่วยบรรเทาอาการเจ็บจากฟันขึ้นได้ มีของเล่นยางกัดวางขายมากมายทั่วไปตามท้องตลาด แต่คุณพ่อคุณแม่ควรระมัดระวังเมื่อจะซื้อยางกัดให้กับลูก เลือกชิ้นที่มีทั้งพื้นผิวหนาและนุ่ม มีสัมผัสที่ต่างกันออกไป อันที่จริงอาจจะไม่เป็นยางก็ได้ อาจจะเป็นพลาสติก ไม้ หรือแม้แต่ผ้าก็ได้ ที่สำคัญคือ ต้องเป็นสิ่งที่ลูกสามารถนำเข้าปากได้ ไม่มีส่วนประกอบใดที่เล็กหรือหลุดออกมาได้ หมายเหตุสำหรับคุณพ่อคุณแม่ คือ เด็กมักจะเอาอะไรก็ตามเข้าปากเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดจากฟันขึ้น อันที่จริงนี่ไม่ใช่สิ่งที่แย่ตราบเท่าที่ของที่ลูกเคี้ยวและดูดนั้นสะอาดและไม่มีอันตรายว่าจะทำให้ลูกติดคอ

3.ลดอาการคันเหงือกด้วยการทานยา

บรรเทาการปวดด้วยใช้ยาสำหรับเด็กเล็กอาจจะเป็นไอบูโปรเฟนหรือพาราเซตามอลก็ได้ หมอมักจะสั่งยาแก้ปวดเหล่านี้เมื่อเด็กไม่ยอมหยุดโยเยและร้องไห้ คุณพ่อคุณแม่ควรระวังและไม่ให้ลูกกินยาแก้ปวดโดยที่หมอไม่ได้สั่ง หากจะให้ยาลูก คุณต้องให้ลูกกินยาให้ตรงต่อเวลาและในปริมาณที่เหมาะสมกับอายุของลูก

4.ลดอาการคันเหงือกด้วยการใช้เจลทาเหงือก

ลองมาหลายๆวิธีแล้วก็เอาไม่อยู่ แนะนำ ลองใช้เจลทาเหงือกเวลาฟันขึ้นดู ในเจลประกอบด้วยยาฆ่าเชื้อหรือยาชาที่ปลอดภัยสำหรับเด็ก ทายาด้วยนิ้วสะอาด เจลจะช่วยทำให้เหงือกรู้สึกชาแล้วความเจ็บปวดก็จะหายไป เนื่องจากลูกเองก็มีน้ำลายไหลมาก ดังนั้นคุณควรทายาที่เหงือกบ่อย ๆ เพื่อให้อาการเจ็บปวดได้รับการรักษาอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อที่คุณพ่อคุณแม่ควรรู้คือ ไม่ควรใช้เจลทาเหงือกเวลาฟันขึ้นโดยไม่ได้รับใบสั่งแพทย์ นอกจากนี้ควรเลือกเจลที่ปราศจากเบนโซเคนเนื่องจากสารดังกล่าวอาจทำให้เกิดความผิดปกติในเลือดและอาจถึงขั้นเสียชีวิตได้

สำหรับวิธีลดอาการคันเหงือกทั้ง 4 วิธีนี้ คุณแม่สามารถเลือกใช้กับลูกน้อยได้เลย โดยจะต้องเลือกวิธีที่เหมาะสมกับลูกน้อยให้มากที่สุดค่ะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ฟันขึ้นซี่แรกกี่เดือน วิธีลดความเจ็บปวดเมื่อลูกฟันขึ้นทำอย่างไร

2. คำถามยอดฮิตเกี่ยวกับฟันของลูก

3. ลำดับการขึ้นของฟันน้ำนม

เรียบเรียงโดย : Mama Expert Editorial Team