เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับครีมกันแดดสำหรับเด็ก ที่คุณแม่ต้องปฎิบัติ

29 March 2017
2604 view

ครีมกันแดดสำหรับเด็ก

แสงแดดจ้า นอกจากอันตรายต่อผิวแล้ว ยังส่งผลกระทบกับโรคบางโรคห้มีอาการกำเริบได้ เช่น โรคเริม โรคพอร์ไพเรีย (Porphyria) และแสงแดดยังมีผลต่อฤทธิ์ยาของลูกได้ด้วย การกินยาหรือใช้ยาบางอย่างอาจทำให้ไวต่อแสงและได้รับอันตรายจากแสงมากขึ้น เช่น ยาปฏิชีวนะบางชนิด หรือยาทาแก้สิวบางตัว จึงต้องระวังการออกแดดเป็นพิเศษ การทาครีมกันแดดจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณพ่อคุณแม่จะปกป้องผิวของลูกน้อยจากแสงแดดที่ร้อนแรง แล้วครีมกันแดดสำหรับเด็กยี่ห้อไหนดี เลือกให้ลูกอย่างไร Mamaexpert มีคำแนะนำตามนี้เลยจ้า

การเลือกใช้ครีมกันแดดสำหรับเด็ก 

การทาครีมกันแดดให้ลูกเป็นสิ่งที่คุณแม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง เพราะรังสี UVA และ UVB ทำอันตรายกับผิวหนัง ทำให้ผิวไหม้ตั้งแต่ระดับน้อยถึงรุนแรงมาก ทำให้เซลล์ผิวเสีย แก่ก่อนวัย เกิดริ้วรอย เป็นฝ้า ตกกระ กระตุ้นการเติบโตของไฝ และทำให้เป็นโรคมะเร็งผิวหนังได้ด้วย 

  • เด็กเล็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป เด็กเล็กมีผิวที่บอบบางและแพ้ง่าย ให้คุณแม่เลือกครีมกันแดดที่ทำจากสารประเภท Physical sunscreen เป็นครีมกันแดดสำหรับทารกและเด็กเล็ก ไม่มีส่วนผสมของสารเคมีส่วนประกอบหลัก มักเป็นสารไททาเนียมไดออกไซด์และสังกะสีซึ่งไม่ถูกทำลายโดยแสง และช่วยป้องกันไม่ให้แสงส่องผ่านไปได้โดยทำการสะท้อนแสงออกมา ไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมี เป็นครีมกันแดดที่ปลอดภัย ในเด็กเล็ก ก่อนเลือกซื้อ ควรดูอายุที่เริ่มใช้ครีมกันแดดได้ ซึ่งส่วนใหญ่จะติดไว้ที่ฉลากข้างผลิตภัณฑ์
  • เด็กโต3ปีขึ้นไป  อาจเลือกใช้เป็นกันแดด ที่มีส่วนผสมทั้งสารในกลุ่ม Physical sunscreen และ Chemical sunscreen ที่ดูดซับแสงและก็ทำให้เกิดปฏิกิริยาทางเคมีด้วย ซึ่งจะเริ่มใช้ได้ในเด็กอายุ 3 ปีขึ้นไป ครีมกันแดดกลุ่มนี้ ส่วนใหญ่จะมีคุณสมบัติในการซึมเข้าสู่ผิวหนังได้ดี ซึ่งหลังทาจะไม่เหนอะหนะ หรือแสบตาเวลาเหงื่อออก การเลือกครีมกันแดด อย่างน้อย ควรเลือกที่มีค่า SPF (Sunprotection factor ) 30 ขึ้นไปนะคะ ครอบครัวที่จะพาลูกไปเที่ยวทะเลหรือพาไปว่ายน้ำช่วงปิดเทอม คุณแม่อาจต้องเลือกเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีความสามารถในด้านการกันน้ำด้วย (Water resistant) และควรทาซ้ำทุกๆ 2 ชั่วโมงด้วยค่ะ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gfHd dy[cl'cff

ผิวของลูกเป็นหน้าที่ของแม่ที่ต้องดูแล การทาครีมกันแดดทุกเช้า ถึงแม้ว่าจะไม่ได้ถูกแสงแดดโดยตรงก็ตามช่วยทำให้ลูกมีสุขภาพผิวที่ดี และอย่าลืมเลือกใช้ครีมกันแดดที่ถูกกับวัยในวันทีต้องเผชิญกับแสงแดด โดยเฉพาะในซัมเมอร์ที่จะถึงนี้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ดูแลผิวลูกรักอย่างไร ให้ไร้ผดผื่น

2. การปกป้องผิวลูกน้อยจากแสงแดด

3. รวมคำถามยอดฮิตเกี่ยวกับผิวลูกน้อย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team