การดื่มน้ำของแม่ท้อง แม่ท้องต้องดื่มน้ำเพิ่มมากขึ้น จริงหรือไม่

17 November 2015
16877 view

การดื่มน้ำของแม่ท้อง

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ตั้งครรภ์มีอีกชีวิตน้อยๆเพิ่มขึ้นมา การบริโภคอาหารต่างๆ รวมถึงน้ำจำเป็นต้องเพิ่มปริมาณคูณสองเพื่อให้ลูก ได้รับอย่างเพียงพอจริงหรื่อไม่ เป็นคำถามที่คุณแม่ท้องหลายคนสงสัย จนเป็นเหตุให้คุณแม่ท้องเพิ่มปริมาณในการทานมากขึ้นเป็น 2 เท่า เพื่อที่จะให้ลูกน้อยในครรภ์ได้รับอาหารที่เพียงพอ แต่ความจริงในเรื่องการรับประทานอาหารในขณตั้งครรภ์ หรือการดื่มน้ำในขณะตั้งครรภ์เป็นอย่างไรนั้น Mamaexpert มีคำนะนำ ตามนี้เลย

การดื่มน้ำของแม่ท้อง แม่ท้องต้องดื่มน้ำเพิ่มจากปกติจริงหรือ

ถึงแม้จะมีอีก 1 ชีวิตเพิ่มขึ้นมาก การรับประทานอาหารใช่ว่าจะเพิ่มมากขึ้นเป็นสองเท่าอย่างที่คุณแม่หลายๆคนเข้าใจ เพียงแต่ต้องเลือกสรร และคัดสรรอาหารที่มีคุณภาพและสะอาดต่างหากคือหัวใจสำคัญ ปกติแล้วในหนึ่งวันร่างกายควรได้น้ำประมาณ 1 – 2 ลิตร ปริมาณน้ำ 1 -2 ลิตรที่ร่างกายได้รับนั้น รวมอยู่ในอาหารผักผลไม้ที่รับประทานเข้าไปด้วย ปริมาณน้ำเปล่าที่คนท้องควรได้รับจริงๆคือประมาณ 1 . 5 ลิตรต่อวัน หรือ 7- 8 แก้วต่อวัน (โดยเฉลี่ยแก้วละ 200 ซีซี ) คนท้องไม่ควรดื่มน้ำหรือชา กาแฟที่มีสารขับปัสสาวะหลัง 20.00 น เพราะจะทำให้ต้องตื่นมาปัสสาวะบ่อย รบกวนการนอนพักผ่อนของแม่ตั้งครรภ์ได้ และอาจส่งผลทำให้ รู้สึกอ่อนเพลีย เกิดภาวะความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์ได้ด้วย

สำหรับคุณแม่ที่ไม่ชอบดื่มน้ำเปล่า หรือ มีนิสัยชอบดื่มน้ำน้อย ควรตรวจเช็คร่างกายด้วยว่า มีอาการขาดน้ำหรือไม่ อาการขาดน้ำได้แก่ ริมฝีปากแห้ง ปัสสาวะสีเข้ม ผิวท้องแห้งแตกลาย  หากมีอาการดังกล่าวควรเพิ่มการดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อยวันละ 1 ลิตรนะคะ

บทคามแนะนำเพิ่มเติม

1. ภาวะโภชนาการของแม่ตั้งครรภ์ในแต่ละไตรมาส

2. อาหารต้องห้ามสำหรับแม่ตั้งครรภ์ ที่แม่ตั้งครรภ์ควรเลี่ยง!!!

3.การตรวจครรภ์ที่แม่ท้องต้องรู้

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team