ของใช้อันตรายที่คุณแม่เผลอซื้อให้ลูกโดยไม่รู้ตัว

10 January 2015
42787 view

ของใช้อันตราย


คุณพ่อคุณแม่มือใหม่ตื่นเต้นไม่เบา ที่จะมีสมาชิกใหม่เพิ่มเข้ามาในบ้านและกลายเป็นคุณพ่อคุณแม่อย่างเต็มตัว ขณะที่ตั้งตานับวันรอหนูน้อย คุณพ่อคุณแม่มักจะจัดหาสิ่งของต่างๆเตรียมไว้ให้ลูกน้อย แบบหรูเริศอลังการเลยก็ว่าได้ ของใช้จำเป็นจริงๆของทารกมีไม่กี่อย่าง จากการสำรวจพฤติกรรมของคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ มักจะเตรียมของใช้ที่ไม่จำเป็นให้ลูกด้วย และของใช้ที่ว่า นอกจจากจะไม่จำเป็นแล้ว ยังแฝงอันตรายไว้รอบด้าน เรามาดูกันค่ะว่า ของใช้ไม่จำเป็นและไม่ควรซื้อให้เด็กเล็กมีอะไรบ้าง

ของใช้อันตรายที่คุณแม่เผลอซื้อให้ลูกโดยไม่รู้ตัว

1. ชุดสวยแบบสวมศีรษะ /ชุดกระดุม

เนื่องจากทารก กระดูกคอยังอ่อนมาก ต้องเปลี่ยนชุดบ่อยๆในหนึ่งวัน 2-4 รอบเลยทีเดียว ชุดสำหรับทารกจึงถูกออกเเบบมาให้เป็นชุดแบบผูกหน้า ผูกหลัง หรือผูกข้าง เพื่อเลี่ยงการสวมศีรษะเข้าๆออก เกรงว่าคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ที่ยังไม่ชำนาญจะไม่สะดวกค่ะ นอกจากนี้แล้วชุดแบบกระดุมก็ยังไม่เหมาะกับเด้กวัยเเบเบาะด้วยนะคะ เพราะเด็กจะนอนทับเป็นรอยแผล และเด็กอาจจะนำเข้าปากได้ง่าย ๆอย่าลืมว่า พัฒนาการของเด็กทารกอยู่ที่ปาก กำเเน่น จับอะไรได้ก็นำเข้าปากอย่างเดียว อันตรายมากค่ะ  ชุดสวมศีรษะเหมาะกับเด้กวัยนั่ง

2.ชุดสวย ชุดหล่อ แบบอลังการงานสร้าง ราคาแพง

ชุดดังกล่าวต้องขอเบรกไว้ก่อนนะคะ ชีวิตจริงในชีวิตประจำวันแทบไม่ได้ใช้  โดยเฉพาะชุดที่มีลูกปัดติดเยอะๆลูกไม้เยอะ ฟุ้งฟิ้งมุ้งมิ้งนี่ห้ามเลยค่ะ เพราะเด็กผิวแพ้ง่าย อาจทำให้ระตายเคืองได้ ถ้าหากจะเตรียมชุดสวยควรเป็นชุดสวยเรียบๆ ค่ะ หล่อเรียบๆอย่าซื้อเยอะ เนื่องจากเด็กจะน้ำหนักพรุ่งพวด ในช่วง 10 เดือนแรก มักพบปัญหาว่า ใส่ไม่ทัน บางชุดใส่ครั้งเดียว น้ำหนักก็เกินแล้วค่ะ

3.รองเท้าสำหรับทารก

ทารกแรกเกิด ไม่จำเป็นที่จะต้องสวมใส่รองเท้า ควรปล่อยเท้าเปล่า เพื่อที่จะให้เท้าเคลื่อนไหวไปมาได้เต็มที่ ไม่อึดอัด การสวมใส่ รองเท้าขนาดที่เล็กมากจนเดินไป ทำให้เท้าขยายเติบโตได้ไม่เต็มที่ หากอากาศไม่เย็น ควรปล่อยเท้าเปล่า หากฤดูหนาว สวมถุงเท้าหลวมๆก็พอค่ะ ควรเริ่มใช้รองเท้าเมื่อเข้าสู่วัยหัดเดิน

4.เก้าอี้หัดนั่ง

เก้าอี้หัดนั่ง หรือบัมโบ้ซีท เป็นเก้าอี้มหัศจรรย์ของคุณพ่อคุณแม่หลายๆคน เพราะเชื่อในคำโฆษณา ทราบหรือไม่ เก้าอี้หัดนั่งสำหรับทารกถูกเรียกคืนหลายล้านตัว เนื่องจากเด็กประสบอุบัติเหตุจากการใช้เก้าอี้ดังกล่าว ทำให้กระโหลกศีรษะร้าวไปหลายสิบราย ไม่ปลอดภัยเลยจริงๆค่ะ ตามพัฒนาการของร่างกายเด็กเมื่อเข้าสู่ เดือนที่ 6 -7 เป็นต้นไป กระดูกสันหลัง กระดูกคอ และกล้ามเนื่อต่างๆเริ่มเเข็งแรงแล้ว ทารกก็จะค่อยๆฝึกนั่งเองตามธรรมชาติ ไม่ควรเร่งพัฒนาการเด็กมากเกินไปเพราะนอกจากจะทำให้เกิดภาวะเครียดแล้ว อาจเกิดอุบัติเหตุจากการเลือกใช้เก้าอี้หัดนั่งได้ค่ะ

5.รถหัดเดิน

คุณพ่อคุณแม่อาจเข้าใจผิด คิดว่าลูกจะเดินได้เร็วขึ้นหากใช้รถหัดเดินเป็นประจำ เปล่าเลยค่ะ คุณเข้าใจผิด!!! ในทางกลับกัน การใช้รถหัดเดิน ทำให้เด็กเดินช้ากว่าเด็กทั่วไป ตามผลงานการวิจัยเด็กที่อยู่ในรถหัดเดินหลายชั่วโมงต่อวันจะเดินได้ช้ากว่าเด็กที่ไม่ได้ใช้ประมาณ 1-3 เดือน ในสิงคโปร์มีการวิจัยในเด็ก 185 คน พบว่าร้อยละ 10.8 ของเด็กที่ใช้รถหัดเดินเป็นประจำจะมีพัฒนาการ ด้านการเคลื่อนไหวช้ากว่าเด็กที่ไม่ได้ใช้ นอกจากนั้นยังพบว่า รถหัดเดินทำให้เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำได้อีกด้วยค่ะ ในสหรัฐอเมริกาพบว่า เด็กบาดเจ็บจากรถหัดเดินต้องมารับการรักษาในห้องฉุกเฉินปีละกว่า 29,000 ราย เลยทีเดียว

เทคนิคการเตรียมของใช้ให้ลูกที่ยังไม่คลอด ควรเตรียมอย่างละเล็ก อย่างละน้อยค่ะ เพราะบางอย่างเตรียมไว้ก็ไม่ได้ใช้ หรือเตรียมไว้เเล้วลูกไม่ชอบ เช่น ขวดนม ซื้อไว้หลายขวดแต่ลูกไม่ยอมดูดยี้ห้อที่แม่ซื้อ ต้องเปลี่ยนเป็นยี่ห้อใหม่ เป็นต้น  คุณแม่ยุคใหม่อย่างเรา ต้องฉลาดเลือกค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับคุณแม่

1. ของเล่นเด็กวัยแบบเบาะ -12 เดือน แบบไหนดีแม่ต้องรู้

2. วิธีทำแป้งโดว์ ของเล่นเสริมพัฒนาการสุดฮิตของเด็กๆ

3. อาหารสำคัญในการพัฒนาภูมิคุ้มกันลูก

เรียบเรียงโดย :  Mamaexpert Editorial Team