5 อันดับยาน้ำลดไข้เด็ก ที่มีขายในท้องตลาด รวมมาแล้วมียี่ห้อไหนบ้าง

06 October 2023
6568 view

เมื่อลูกเจ็บป่วยไม่สบาย เชื่อว่าแม่ ๆ ทุกคนก็คงจะว้าวุ่นใจไม่น้อย และเกิดความกังวลว่าจะทำอย่างไรดีให้ลูกหายป่วยเร็วที่สุด เพราะแค่เห็นลูกร้องงอแงจากอาการเจ็บป่วยไม่สบายตัว ก็ทำให้คุณแม่แทบใจสลายเลยทีเดียว แน่นอนว่าหากเจ็บแทนได้ก็คงจะยอมเป็นคนที่ป่วยเองแน่ ๆ ดังนั้นเรามาเตรียมพร้อมรับมือกับไข้หวัดที่อาจจะเกิดขึ้นกับลูกรักอย่างไม่ทันตั้งตัวกันดีกว่า ด้วยการซื้อยาน้ำลดไข้เด็กมาติดบ้านเอาไว้นั่นเอง แต่ถ้าคุณแม่ไม่รู้จะเลือกยี่ห้อไหนดี เรามี 5 อันดับ ยาน้ำลดไข้เด็ก ที่มีขายในท้องตลาดมาแนะนำกันค่ะ จะมียี่ห้อไหนบ้างต้องไปดูกันเลย

1. เทมปร้า

ยี่ห้อแรกที่เราคัดสรรมาแนะนำแม่ ๆ ก็คือ เทมปร้า โดยเป็นยาน้ำพาราเซตามอล ชนิดน้ำเชื่อมใส ช่วยบรรเทาอาการป่วย ไข้หวัด และลดอาการปวดหัวได้ดี ซึ่งจุดเด่นของเทมปร้าก็คือ ยาน้ำเชื่อมใส ไม่มีตะกอน ยาละลายเป็นเนื้อเดียวกับกระสายยา สามารถทานได้ทันทีโดยไม่ต้องเขย่าขวด โดยจะได้รับตัวยาครบถ้วนเท่ากันทุกหยด ไม่ต้องกังวลว่าหากเขย่าไม่ดี แล้วตัวยาจะไม่ละลายเข้ากันและได้รับตัวยาไม่ครบโดส นอกจากนี้ยังมีรสหวานอีกด้วย โดยยาลดไข้ยี่ห้อนี้จะมีให้เลือกถึง 2 รสชาติด้วยกัน ได้แก่ รสส้ม และรสสตรอว์เบอร์รี่ นอกจากนี้ก็ยังแบ่งออกเป็น 3 สูตร โดยมี

  • เทมปร้า ดรอป เหมาะสำหรับทารก วัยแรกเกิด – 12 เดือน
  • เทมปร้า คิดส์ เหมาะสำหรับเด็กเล็ก ช่วงอายุ 1-6 ปี
  • เทมปร้า ฟอร์ท เหมาะสำหรับเด็กโต ช่วงอายุ 6-12 ปี

คุณแม่สามารถเลือกซื้อให้เหมาะกับช่วงวัยของลูกได้เลย ส่วนปริมาณของยาที่รับประทานในแต่ละครั้ง ก็จะต้องดูจากน้ำหนักตัวของเด็ก ซึ่งข้างขวดจะมีระบุไว้แล้วว่าต้องทานปริมาณเท่าไหร่ ทั้งนี้ควรให้ลูกทานห่างกันอย่างน้อย 4 ชั่วโมง และต้องไม่เกิน 5 ครั้งต่อวัน

2. ไทลินอล

ไทลินอล ยาน้ำแขวนตะกอน พาราเซตามอล ยาน้ำลดไข้เด็ก ขวดสีแดง มีทั้งสูตรสำหรับเด็กแรกเกิด – 3 ปี และสูตรสำหรับเด็ก 2 ขวบ – 11 ปี มีตัวยาเข้มข้นในปริมาณที่เหมาะสม มีรสเชอร์รี่ ออกฤทธิ์ช่วยลดอาการปวดและลดไข้ แต่ยี่ห้อนี้ก่อนรับประทานจะต้องเขย่าขวดก่อนเพื่อให้ตัวยาเข้ากัน เพราะเป็นยาน้ำแขวนตะกอนนั่นเอง

3. ซาร่า

ยาน้ำลดไข้เด็กซาร่า เป็นยาน้ำแขวนตะกอน พาราเซตามอล จำเป็นต้องเขย่าขวดก่อนทานยา บรรจุในขวดแก้วสีชา ซึ่งยาน้ำลดไข้ยี่ห้อนี้ก็จะมีหลายรสชาติเช่นกัน เช่น รสสตรอเบอร์รี่ รสส้ม เลือกได้เลยตามที่ลูกชอบ

4. พานาดอล

พานาดอล ยาน้ำแขวนตะกอน พาราเซตามอลลดไข้ แนะนำให้เขย่าก่อนเทยาเช่นกัน มีทั้งสูตรสำหรับเด็ก 6 เดือน – 6 ปี และสูตรสำหรับเด็กโต 6 ปี – 12 ปี เพราะมีรสหวาน แต่งรสชาติและกลิ่นมาให้ถูกใจเด็ก ๆ โดยเฉพาะ มีรสสตรอเบอร์รี่และรสส้ม

5. โลเทมป์

ยาน้ำลดไข้เด็ก โลเทมป์ เป็นยาน้ำแขวนตะกอน พาราเซตามอล ตัวยามีความหนืดข้น จำเป็นต้องเขย่าขวดก่อนเทยา มีรสส้มและสตรอเบอร์รี โดยจะมีปริมาณยาระบุไว้ข้างฉลากเพื่อให้ง่ายต่อการตวง




การเจ็บป่วยของลูกเป็นสิ่งที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม และต้องเตรียมพร้อมรับมืออยู่เสมอ ดังนั้นอย่าลืมหาซื้อยาน้ำเชื่อมลดไข้เด็กมาไว้ เทมปร้าเป็นยาน้ำพาราเซตามอล ชนิดน้ำเชื่อมใส ไม่มีตะกอน รสชาติหวาน ทานง่าย และยังได้รับตัวยาอย่างครบถ้วนทุกหยด โดยไม่ต้องเขย่าขวดก่อนทานอีกด้วย รับรองว่ามีติดบ้านเอาไว้ จะเพิ่มความสบายใจให้กับคุณแม่ได้ชัวร์


เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team