The Bangkok School for The blind โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ สอนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

03 June 2023
197 view

โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ มอบโอกาสดีๆ ให้กับคนที่มีปัญหาทางด้านการมองเห็น เพื่อให้พวกเขาสามารถใช้ชีวิตประจำวันได้เหมือนคนปกติ และสามารถสร้างอาชีพ หารายได้ให้กับตนเองได้ โดยที่นี่สอนฟรี และกินอยู่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างแน่นอน คุณพ่อคุณแม่ท่านไหนที่ลูกมีปัญหาพิการทางสายตา ก็พาเข้ามาเรียนที่นี่ได้เลย เพื่อให้ลูกหลานของคุณจะไม่รู้สึกว่าเป็นปมด้อยอีกต่อไป

ประวัติความเป็นมาของโรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ

โรงเรียนแห่งนี้อยู่ภายใต้การดูแลของ มูลนิธีช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ซึ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อวันที่ 2 มกราคม พ.ศ.2482 นั่นเอง โดย มิสเจเนวีฟ คอลฟีลด์ เป็นผู้ริเริ่มก่อตั้งขึ้นมา ซึ่งเริ่มแรกนั้นโรงเรียนแห่งนี้เป็นเพียงบ้านหลังเล็กๆ เท่านั้น จนกระทั่งมีผู้ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุน จนได้ขยายมาเป็นมูลนิธีและโรงเรียนเพื่อคนตาบอด

โรงเรียนสอนคนตาบอดกรุงเทพ

หลักสูตรการเรียนการสอน

สำหรับหลักสูตรการเรียนการสอนของที่นี่จะแบ่งเป็น 2 ระดับชั้น ได้แก่

ระดับอนุบาล

โดยจะเน้นการสอน 6 ทักษะสำคัญ เพื่อให้เด็กได้พัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่างๆ และสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในเบื้องต้น มีดังนี้

  • ทักษะด้านการคิด
  • ทักษะด้านภาษา การรู้หนังสือ
  • ทักษะการช่วยเหลือตนเอง
  • ทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดใหญ่
  • ทักษะการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก
  • ทักษะทางสังคมและอารมณ์

 มูลนิธิช่วยคนตาบอดแห่งประเทศไทย

ระดับประถม

สำหรับระดับประถมจะมีการเรียนการสอนตรงตามหลักสูตรขั้นพื้นฐาน แต่จะใช้เทคนิคการสอนเฉพาะของคนตาบอด เพื่อให้พวกเขาเรียนรู้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยมี 8 กลุ่มวิชา ดังนี้

  • วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • คณิตศาสตร์
  • ศิลปะ
  • ภาษาไทย
  • ภาษาต่างประเทศ
  • สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
  • การงานอาชีพ
  • สุขศึกษาและพลศึกษา

เหตุผลที่ควรส่งลูกมาเรียนที่โรงเรียนสอนคนตาบอด

ทุกคนล้วนอยากเกิดมาสมบูรณ์แบบ แต่เมื่อมีความพิการเกิดขึ้นก็ต้องเรียนรู้ที่จะปรับตัวและอยู่ร่วมกับมันให้ได้ โดยบางคนตาบอดมาตั้งแต่กำเนิด หรือบางคนก็ตาบอดจากเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน อย่างเช่น การเกิดอุบัติเหตุ ซึ่งสิ่งสำคัญที่สุดเป็นอันดับแรกเลยก็คือกำลังใจจากพ่อแม่นั่นเอง เพราะในวันที่พวกเขามองไม่เห็น คนที่จะเป็นแสงสว่างให้กับเขาได้ก็คือพ่อแม่ แต่นอกจากการให้ความรักความใส่ใจกับลูกแล้ว ก็ต้องมีการส่งเสริมเพื่อให้ลูกปรับตัวและใช้ชีวิตอยู่ในสังคมได้ด้วย ดังนั้นการส่งลูกมาเรียนที่โรงเรียนสอนคนตาบอดจึงมีความสำคัญมาก ด้วยเหตุผลดังนี้

1.ลดความรู้สึกด้อยโอกาส และรู้ถึงคุณค่าของตัวเอง

เด็กตาบอด เมื่ออยู่ท่ามกลางผู้คนปกติโดยที่เขาไม่สามารถมองเห็นอะไรได้เลย จะทำให้รู้สึกด้อยค่า ด้อยโอกาส และเป็นปมด้อยที่ติดอยู่ในใจ แต่การที่พวกเขาได้เข้ามาศึกษาเล่าเรียนในโรงเรียนสอนคาตาบอดโดยเฉพาะ จะทำให้เห็นว่าไม่ได้มีเพียงแค่เขาคนเดียวที่มีปัญหาทางสายตา และเขาสามารถสร้างคุณค่าให้กับตนเองได้ มีโอกาสได้เรียนหนังสือและนำความรู้ไปประกอบอาชีพเช่นเดียวกับคนปกติ

2.สามารถช่วยเหลือตัวเองในเบื้องต้นได้

เมื่อตาบอด ก็เหมือนโลกดับวูบลงไปทั้งใบ ไม่สามารถมองเห็นและไม่สามารถทำอะไรได้เลย แต่นั่นไม่ใช่ปัญหาเมื่อเข้ามารับการศึกษาที่โรงเรียนแห่งนี้ เพราะที่นี่จะสอนให้เด็กทุกคนสามารถช่วยเหลือตัวเองได้ในเบื้องต้น ทั้งการสวมใส่เสื้อผ้า อาบน้ำ กินข้าว การเดินไปยังสถานที่ต่างๆ ด้วยตัวเอง ฯลฯ พวกเขาจะรู้สึกภูมิใจขึ้นเมื่อทำสิ่งเหล่านี้ด้วยตัวเองได้โดยไม่ต้องมีคนมาคอยช่วยอีกต่อไป

3.ได้รับการศึกษาอย่างเหมาะสมตามช่วงวัย

คุณอาจคิดว่าคนตาบอดหมดโอกาสที่จะได้เล่าเรียนศึกษา มีความรู้เหมือนคนปกติ แต่ทางโรงเรียนสอนคนตาบอดจะมอบการศึกษาให้กับพวกเขา ในกลุ่มวิชาพื้นฐานที่จำเป็น ซึ่งจะเห็นได้ว่าปัญหาตาบอดไม่ได้เป็นอุปสรรคต่อการเรียนรู้ของพวกเขาเลย

4.นำทักษะความรู้ไปประกอบอาชีพได้

เมื่อเรียนจบไป เด็กทุกคนจะสามารถนำทักษะความรู้ที่ได้มาไปประกอบอาชีพเพื่อสร้างรายได้ให้กับตนเองได้ เป็นบทพิสูจน์ให้เห็นได้ว่า แม้จะตาบอดก็ไม่ได้ด้อยไปกว่าคนอื่นเลย

5.เรียนฟรี กินอยู่ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลในเรื่องของค่าใช้จ่าย เพราะโรงเรียนสอนคนตาบอด เปิดสอนฟรี และกินอยู่ฟรีทุกอย่าง ไม่มีค่าใช้จ่ายอย่างแน่นอน สามารถพาลูกมาเข้าเรียนได้ทันที

The Bangkok School for The blind โรงเรียนสอนคาตาบอดกรุงเทพ ที่จะมอบโอกาสดีๆ ให้กับลูกๆ ของคุณ อย่าให้ความพิการทางสายตามาปิดกั้นการเรียนรู้ของพวกเขา จูงมือลูกมาเรียนกันเลย เพื่อให้เขาได้มีความรู้ และพร้อมที่จะช่วยเหลือตัวเองได้ในอนาคต

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team