กินโยเกิร์ตทุกวัน ดีอย่างไร? กินเวลาไหนได้ประโยชน์สูงสุด

12 June 2023
607 view

ประโยชน์ของโยเกิร์ต

.

.

โยเกิร์ตจัดเป็นหนึ่งใน Super Food สำหรับผู้บริโภคสายเฮลตี้ เพราะขึ้นชื่อว่าเป็นอาหารที่อุดมไปด้วยคุณประโยชน์ อีกทั้งยังสามารถช่วยลดและควบคุมน้ำหนักได้ดีอีกด้วย ทำให้ผู้บริโภคสายเฮลตี้ทั้งหลายนิยมชมชอบการกินโยเกิร์ตเป็นอย่างมาก บางท่านก็กินโยเกิร์ตทุกวันกันเลยทีเดียว และหากคุณไม่ใช่ผู้บริโภคสายเฮลตี้ก็ยังสามารถกินโยเกิร์ตได้ เพราะที่คุณจะได้รับมากกว่าการควบคุมน้ำหนักอย่างแน่นอน สำหรับบทความนี้เราจึงขอพาทุกท่านไปพบกับประโยชน์ของโยเกิร์ตเมื่อ กินโยเกิร์ตทุกวัน

ข้อดีของการ กินโยเกิร์ตทุกวัน

ก่อนอื่นเราก็มาทำความเข้าใจกันก่อนว่าโยเกิร์ต คือ ผลิตภัณฑ์ที่เกิดจากการนำนมมาหมักด้วยโพรไบโอติก (Probiotics) หรือแบคทีเรียชนิดดีและเป็นแบคทีเรียที่ยังมีชีวิต ซึ่งแบคทีเรียที่มีชีวิตเหล่านี้ก็จะช่วยไปปรับสมดุลจุลชีพภายในร่างกายของเราได้ด้วย และตัวโยเกิร์ตเองยังอุดมไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และสารอาหารโดยเฉพาะโปรตีน (โยเกิร์ตอุดมไปด้วยโปรตีนมากกว่านมถึง 20 เท่า) ทำให้การกินโยเกิร์ตทุกวันสามารถช่วยเรื่องต่าง ๆ ได้ดังนี้

  1. การควบคุมอาหาร หรือ การควบคุมน้ำหนัก เพราะโยเกิร์ตเป็นอีกหนึ่ง Super Food ที่ช่วยให้ผู้ที่กินสามารถอิ่มได้ โดยไม่อ้วน
  2. ช่วยในระบบขับถ่ายและระบบย่อยอาหาร จากการกินโยเกิร์ตทุกวันเท่ากับเป็นการเพิ่มโพรไบโอติก (Probiotics) หรือแบคทีเรียชนิดดีเข้าสู่ลำไส้ จึงช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติและเกิดความสมดุล
  3. ช่วยลดกลิ่นปาก ลดฟันผุ และช่วยลดโรคเหงือก เพราะในโยเกิร์ตมีแบคทีเรียแลคโตบาซิลลัสและสเตร็ปโตค็อสคัสที่ช่วยลดปัญหาภายในช่องปาก และ ยังช่วยลดระดับไฮโดรเจนซัลไฟด์ซึ่งเป็นสาเหตุหลักของกลิ่นปากได้อีกด้วย
  4. ช่วยลดปัญหาการตกขาว และ ปัญหาเชื้อราในช่องคลอด เนื่องด้วยการกินโยเกิร์ตทุกวันเป็นการปรับจุลชีพในร่างกาย รวมถึงจุลชีพภายในช่องคลอดจึงช่วยลดปัญหาดังกล่าวได้
  5. ช่วยให้หลับง่าย เพราะการกินโยเกิร์ตทุกวันช่วยให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องกับการนอนหลับอย่างฮอร์โมนเซโรโทนินจึงช่วยให้คุณหลับง่าย และ หลับได้สนิทตลอดคืน
  6. ช่วยฟื้นฟูร่างกายหลังการออกกำลังกาย ได้เป็นอย่างดี โดยพลังงานที่คุณได้จากการกินโยเกิร์ตจะไปทดแทนพลังงานที่คุณสูญเสียไปขณะออกกำลังกายได้ แถมการกินโยเกิร์ตก็ไม่ทำให้คุณอ้วนอีกด้วย
  7. ช่วยป้องกันโรคมะเร็งได้ โดยโรคมะเร็งจัดเป็นอีกหนึ่งสาเหตุการเสียชีวิตในอันดับต้น ๆ ของคนไทยเลย ซึ่งโรคมะเร็งก็มีสาเหตุส่วนหนึ่งมาจากสารไนเตรทที่ถูกสร้างขึ้นโดยแบคทีเรียภายในลำไส้ของเราเอง การเพิ่มโพรไบโอติก (Probiotics) หรือแบคทีเรียชนิดดีเข้าสู่ร่างกายด้วยการกินโยเกิร์ตจึงช่วยลดสารก่อมะเร็งที่อาจเกิดขึ้นนี้ได้ 
  8. ช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เพราะการกินโยเกิร์ตไม่เพียงแต่เป็นการลดปริมาณคอเลสเตอรอลของร่างกาย แต่ยังสามารถช่วยควบคุมปริมาณคอเลสเตอรอลของร่างกายได้อีกด้วย ส่วนของคอเลสเตอรอลนี้เองที่เป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจ การกินโยเกิร์ตจึงเท่ากับการลดความเสี่ยงในการเกิดโรคดังกล่าว
  9. ช่วยป้องกันและสมานแผลที่เกิดขึ้นในกระเพาะอาหารได้เป็นอย่างดี โดยโพรไบโอติก (Probiotics) หรือแบคทีเรียชนิดดีในโยเกิร์ตจะไปช่วยลดจำนวนแบคทีเรีย Helicobacter pylori (H. pylori) ซึ่งเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดแผลขึ้นในกระเพาะอาหารของเรา
  10. ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุน เพราะโยเกิร์ตผลิตได้จากนม ซึ่งนมนั้นขึ้นชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มที่อุดมไปด้วยแคลเซียม โยเกิร์ตซึ่งนับเป็นผลิตภัณฑ์ที่ได้มาจากนมก็ยังคงคุณสมบัติที่ดีในข้อนี้ของนมไว้ก็คือโยเกิร์ตอุดมไปด้วยแคลเซียมเฉกเช่นเดียวกับนม การกินโยเกิร์ตจึงเป็นการเพิ่มแคลเซียมให้กับร่างกาย รวมถึงช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคกระดูกพรุนได้อีกด้วย

ควรกินโยเกิร์ตตอนไหนดี ได้ประโยชน์ที่สุด

เมื่อเรากินโยเกิร์ตทุกวันแล้ว คำถามถัดมาคือเราควรกินช่วงเวลาไหนถึงจะดีที่สุด สำหรับคำตอบของคำถามนี้จะขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ที่กินมากกว่า เพราะว่า ประโยชน์ของโยเกิร์ตมีความหลากหลายมากจึงสามารถกินได้ทุกช่วงเวลา ดังนี้

  • ช่วงเช้า ซึ่งมักเป็นช่วงที่ท้องว่าง การกินโยเกิร์ตในช่วงนี้จะช่วยทำให้ร่างกายสามารถดูดซึมคุณประโยชน์ทั้งวิตามิน แร่ธาตุและสารอาหารต่าง ๆ ที่อยู่ภายในโยเกิร์ตได้อย่างเต็มที่
  • ช่วงกลางวันและช่วงเย็น ตามนาฬิกาชีวิตจะเกิดการย่อยและการทำงานของระบบย่อยอาหารในช่วงเวลานี้ การกินโยเกิร์ตจะช่วยลดการทำงานของระบบย่อยอาหารของร่างกายได้ จากการปรับสมดุลจุลชีพนั่นเอง
  • ช่วงก่อนนอน เป็นช่วงที่ร่างกายเตรียมพร้อมผ่อนคลาย การกินโยเกิร์ตก็ไปช่วยเสริมการผ่อนคลาย เป็นการช่วยกระตุ้นฮอร์โมนที่เกี่ยวข้องการนอนหลับทำให้หลับสบายได้

จากบทความข้างต้น เราจะพบว่าการกินโยเกิร์ตทุกวันมีประโยชน์ต่อร่างกายเป็นอย่างมาก ทั้งส่วนของระบบย่อยอาหาร การลดกลิ่นปาก ระบบภายในของสตรี หรือ แม้แต่ด้านของจิตใจ เพราะโยเกิร์ตสามารถช่วยให้หลับง่าย หลับสนิทยาวนานตลอดคืน และเป็นการควบคุมน้ำหนักที่หลาย ๆ ท่านกังวลกันได้ด้วย โยเกิร์ตจึงเป็นอีกหนึ่ง Super Food ที่ทุกคนควรมีไว้ติดตู้เย็นประจำบ้านกันเลยทีเดียว

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ประโยชน์ของทับทิม มีอะไรบ้าง? ดีต่อคนท้องอย่างไร

2. 6 อาหารวิตามินบี คนท้องควรกิน ช่วยพัฒนาสมองของลูก

3. มะละกอ อาหารเพิ่มน้ำนม แถมมีประโยชน์เพียบ คุณแม่ลูกอ่อนต้องไม่พลาด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team