สะดือทารกอักเสบ อาการผิดปกติ ที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม

26 May 2022
6103 view

 สะดือทารกอักเสบ ผิดปกติหรือไม่

.

.

สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะต้องเฝ้าระวังหลังทารกคลอด นั่นก็คือสะดือของลูกเพราะหลังคลอดสะดือของลูกจะยังไม่สมานดี ต้องใช้เวลาพอสมควรถึงจะแห้งและหลุดไป เพราะฉะนั้นสิ่งที่สำคัญคือจะต้องคอยระวังทำความสะอาดให้สม่ำเสมอ เพราะหาก สะดือทารกอักเสบ ขึ้นมาเสี่ยงที่จะเกิดภาวะแทรกซ้อนหลายอย่างได้ ดังนั้นหากพบว่าสะดือของลูกน้อยเกิดอักเสบและมีความผิดปกติ ไม่ควรนิ่งนอนใจควรรีบพาไปพบแพทย์เพื่อรักษาอย่างถูกวิธีและเหมะสมที่สุด 

สะดือทารกอักเสบ มีสาเหตุมาจากอะไร

ลูกน้อยสะดืออักเสบ มีสาเหตุมาจากอะไร เชื่อว่าคุณแม่หลายท่านก็อาจจะสงสัยเหมือนกัน เพราะหลังอาบน้ำก็เช็ดทำความสะอาดดีแล้วแต่ทำไมยังเกิดอาการอักเสบอีก โดยการที่สะดือทารกอักเสบเป็นหนองอาจเกิดจากสาเหตุดังต่อไปนี้

1.เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย

ถึงแม้ว่าจะดูแลรักษาดีแล้ว แต่สะดือของลูกน้อยกลับติดเชื้ออักเสบเป็นหนองขึ้นมา นั่นอาจจะมาจากการติดเชื้อจากแบคทีเรียบางชนิดที่บางครั้งอุปกรณ์การทำความสะอาดหรือมือคนที่ทำแผลให้ไม่สะอาดพอ เมื่อมาเช็ดทำแผลให้กับลูกจึงทำให้สะดือติดเชื้อได้

2.ช่วงที่สะดือลูกหลุดใหม่ๆ

ในช่วงที่สะดือของลูกหลุดใหม่ๆ สะดือลูกเลือดออก จะมีก้อนเลือดไหลซึมออกมาแห้งติดตรงสะดือและต่อมาคราบเลือดนี้มีการอ่อนตัวลง และละลายเป็นเลือดซึมออกมาคล้ายๆ กับเลือดสด หากเช็ดออกด้วยสำลีชุบแอลกอฮอล์ก็จะไม่เป็นอันตรายใดๆ แต่หากเช็ดด้วยอุปกรณ์ไม่สะอาดก็เสี่ยงที่จะติดเชื้อ สะดือทารกอักเสบ ได้เช่นกัน

3.เกิดจากการมัดสะดือไม่แน่นพอ

หลังคลอดแพทย์จะทำการตัดสะดือให้กับเด็กทารก หากมัดสะดือไม่แน่นพอหรือคลิปหนีบสะดือหลวมไป จนทำให้เลือดข้างในซึมออกมา คุณแม่จะต้องให้แพทย์มัดใหม่ให้แน่นพอ เพราะเสี่ยงที่จะหลุดและ สะดือทารกอักเสบ ติดเชื้อได้

4.อยู่ในช่วงที่สะดือกำลังจะหลุด

สะดือลูกเลือดออก เหมือนมีเลือดและน้ำเหลืองซึมออกมาจนเปียกแฉะ อาจจะเป็นเพราะอยู่ในช่วงที่สะดือกำลังจะหลุดจึงทำให้เกิดมีเลือดและน้ำเหลืองซึม คุณแม่ควรเช็ดให้แห้งก็จะทำให้ไม่มีเลือดและน้ำเหลืองไหลซึม

5.เกิดจากสาเหตุอื่น 

หาก สะดือทารกอักเสบจะมีเลือดไหลออกมาเยอะมาก คุณแม่ควรพาลูกไปพบแพทย์ทันที เพราะนี่อาจจะเกิดจากสาเหตุอื่นที่อันตรายมากนั่นเอง

อาการแบบไหนควรไปหาหมอ

สะดือทารกอักเสบ เป็นสิ่งที่คุณแม่ไม่ควรมองข้าม ควรหมั่นสังเกตอาการของลูกสม่ำเสมอ เพราะหากเกิดอาการอักเสบ เป็นหนอง ติดเชื้อแบคทีเรียขึ้นมาอย่าปล่อยไว้ เพราะอาจเสี่ยงที่จะทำให้เชื้อลุกลามเข้าสู่กระแสเลือดอันตรายถึงชีวิตได้ หากพบว่าลูกมีอาการดังต่อไปนี้คุณแม่ควรรีบพาลูกไปหาหมอทันที

  • สะดือของลูกมีกลิ่นเหม็น และมีหนองปนเลือดร่วมด้วย
  • บริเวณรอบสะดือแดงบวม ผิวหนังบริเวณนั้นจะมีความร้อนมากกว่าปกติ
  • อุณหภูมิในร่างกายสูง มีไข้ ไม่อยากกินนม รวมทั้งมีอาการท้องอืด และซึมลง
  • มีเลือดสดๆ ซึมออกมาเป็นจำนวนมาก

รู้สักนิดอะไรบ้างไม่ควรทำกับสะดือลูก

หลังคลอดแพทย์จะตัดสะดือเด็กทารกและผูกไว้เพื่อให้แห้งและหลุดไปเองตามธรรมชาติ ช่วงนี้คุณพ่อคุณแม่จะต้องดูแลแผลสะดือลูกอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ หากไม่อยากให้ สะดือลูกเลือดออก เกิดการอักเสบติดเชื้อ คุณแม่ไม่ควรทำสิ่งต่อไปนี้กับสะดือของลูกอย่างเด็ดขาด

1.ห้ามแกะแผล

หากเห็นแผลตกสะเก็ดหรือสะดือใกล้ที่จะหลุดออกมาแล้ว คุณแม่หลายท่านอาจจะเกิดคันไม้คันมืออยากแกะให้ลูก ขอเตือนว่าห้ามแกะ ควรปล่อยให้สะดือหลุดเองจะดีกว่า เพราะหากแกะเสี่ยงที่จะทำให้ สะดือทารกอักเสบ ติดเชื้อขึ้นมาได้

2.ห้ามโรยแป้งบนสะดือ

เพราะการโรยแป้งบนสะดือของลูกจะยิ่งทำให้สะดือแห้งช้า และอาจเป็นการหมักหมมเชื้อแบคทีเรีย กระตุ้นให้เกิดการอักเสบติดเชื้อได้

3.ห้ามทามหาหิงค์ 

มหาหิงคุ์ช่วยบรรเทาอาการท้องอืดท้องเฟ้อได้ แต่คุณแม่ควรเลี่ยงที่จะทาบริเวณสะดือลูก เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้สะดือหลุดเร็วแล้วยังเสี่ยงที่จะทำให้อับชื้นเกิดการอักเสบได้อีกด้วย

4.ห้ามทาโลชั่นหรือเบบี้ออยล์ 

ถึงแม้ว่าเบบี้ออยล์จะมีประโยชน์สารพัด แต่การทาโลชั่นหรือเบบี้ออยล์ลงในสะดือของลูกจะยิ่งทำให้เกิดการอับชื้นสะสมเชื้อรา ที่เป็นสาเหตุทำให้ สะดือทารกอักเสบ และติดเชื้อนั่นเอง

5.ห้ามใช้แอลกอฮอล์เช็ดในสะดือ

ไม่ควรใช้แอลกอฮอล์เช็ดบริเวณในสะดือของลูกน้อยอย่างเด็ดขาด ให้เช็ดบริเวณรอบๆ สะดือพอ เพราะจะทำให้ลูกแสบได้ ควรใช้สำลีชุบแอลกอฮอล์เช็ดจากโคนสะดือวนออก และต้องไม่วนซ้ำ เพราะจะทำให้เชื้อโรคกลับเข้าไปได้อีก

6.ห้ามเป่าสะดือลูก

เหตุผลที่ห้ามไม่ให้เป่าสะดือของเด็กทารกนั่นก็เพราะว่า ในช่องปากของคนเรานั้นมีแบคทีเรียสะสมอยู่เป็นจำนวนมาก หากเป่าสะดือลูกเข้าไปอาจจะทำให้ สะดือทารกอักเสบ และติดเชื้อได้นั่นเอง

7.ห้ามใส่ผ้าอ้อมทับตรงสะดือลูก

ผ้าอ้อมหรือกางเกงหนาๆ ที่คุณแม่สวมใส่ให้กับลูกอาจจะไปทับตรงสะดือที่แผลยังไม่หายดีของลูกได้ เพราะฉะนั้นควรให้ขอบผ้าอ้อมหรือขอบกางเกงต่ำกว่าสะดือของลูก และถ้าสะดือลูกโดนทับจะทำให้อากาศไม่ถ่ายเท แห้งช้า และมีกลิ่น อาจจะทำให้เกิดการอักเสบได้

โดยปกติแล้วสะดือของเด็กทารกจะแห้งและหลุดไปภายใน 2 อาทิตย์ ระหว่างนี้คุณแม่ควรดูแลรักษาความสะอาดสะดือของลูกน้อยให้ดี หมั่นเช็ดทำความและไม่ให้แผลเปียกน้ำ เพราะเสี่ยงที่สะดือของลูกจะอักเสบและติดเชื้อได้  หาก สะดือทารกอักเสบ ติดเชื้อคุณแม่ไม่ควรนิ่งนอนใจควรรีบพาลูกไปพบแพทย์เพื่อตรวจดูอาการ เพราะหากปล่อยไว้เสี่ยงที่เชื้อจะลุกลามและกลายเป็นติดเชื้อในกระแสเลือดจนถึงขั้นอันตรายต่อชีวิตของลูกน้อยได้เลยทีเดียว

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่

1. ตัดสายสะดือหลังคลอดช้าลงส่งผลดีต่อทารกอย่างไร

2. รีวิวการดูแลสะดือเด็กแรกเกิดที่ถูกวิธี เพื่อป้องกันสะดือติดเชื้อในเด็ก

3. ความเชื่อเรื่องสายสะดือลูก และการเก็บสายสะดือลูกรักไว้เป็นที่ระลึก

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team