นมที่ดีสำหรับลูกต้องช่วยในเรื่องขับถ่ายของลูก จริงหรือ?

28 October 2020
7887 view

นมเป็นสารอาหารหลักที่ลูกได้รับตั้งแต่แรกเกิด และเป็นอาหารอย่างเดียวที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตให้กับลูกน้อยจนถึง 6 เดือน ดังนั้นนมที่ดีจึงเป็นสิ่งที่แม่ต้องมอบให้กับลูก และนมที่ดีสำหรับลูกต้องช่วยไม่ให้เกิดปัญหาการขับถ่ายจริงหรือ? Mamaexpert มีคำตอบมาฝากเช่นเคยค่ะ

นมที่ดีสำหรับลูก ช่วยให้ลูกขับถ่ายคล่องจริงหรือ?

แม่ ๆ ทราบกันไหมคะว่าสาเหตุที่ลูกน้อยท้องผูก ร้อยละ 95%(1) เกิดจากพฤติกรรมการขับถ่ายและการทานอาหาร โดยเฉพาะเด็กอายุในช่วง 0-3 ปีแรก อาหารที่เหมาะสมที่สุดก็คือนมแม่ ส่วนใหญ่เด็กที่ดื่มนมแม่มักไม่เกิดปัญหาท้องผูก เนื่องจากน้ำนมแม่มีไขมันและโปรตีนที่ช่วยให้อุจจาระไม่แข็งตัว ส่งผลให้ขับถ่ายง่ายไม่ท้องผูก หรือท้องเสียแต่สำหรับเด็กบางคนที่ไม่ได้ดื่มนมแม่อาจเกิดปัญหาเรื่องการขับถ่าย หรือระบบย่อยอาหารได้ ดังนั้นแล้วนมที่ดีสำหรับลูก ต้องช่วยให้ลูกขับถ่ายได้คล่อง!!! ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดี ซึ่งดีที่สุดก็คือนมแม่ แต่ถ้าในกรณีที่นมแม่ไม่พอล่ะ นมชนิดไหนที่จะช่วยให้ระบบขับถ่าย หรือระบบย่อยอาหารของลูกทำงานได้ดี ตามมาค่ะ จะเล่าให้ฟัง

นอกจากนมแม่แล้ว นมที่ดีสำหรับลูก นมที่ช่วยเรื่องการขับถ่ายของลูกต้องเป็นนมแบบไหน?

อย่างที่แม่ ๆ ทราบกันดีว่า “นมแม่ ดีที่สุด” สำหรับลูกน้อย แต่หากว่าคุณแม่ ไม่สามารถให้นมเองได้ หรือต้องการที่จะเสริมสารอาหารให้ลูก เพื่อให้ลูกมีพัฒนาการที่ดี แข็งแรงสมวัย แม่ ๆ ต้องเลือกนมที่มีคุณสมบัติช่วยในเรื่องการขับถ่ายของลูกน้อยด้วย เช่น มีโปรตีนที่ย่อยง่าย โปรตีนก่อแพ้น้อย มีพรีไบโอติกหรือใยอาหารที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายสมดุล เพราะหากเลือกนมที่ไม่เหมาะสมอาจจะเกิดปัญหามากกว่าเดิม เนื่องจากนมบางชนิดมีส่วนผสมที่อาจทำให้ระบบย่อยอาหารทำงานมากขึ้น ส่งผลให้อุจจาระเป็นก้อน นอกจากนี้หากเด็กแพ้โปรตีนในนมก็อาจเกิดอาการท้องผูกมากกว่าเดิมได้ 

ซึ่งนมที่ Mamaexpert มีมาแนะนำวันนี้เป็นนมแพะค่ะแม่ ๆ เพราะ นมแพะ ที่ได้จากระบบการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์เหมือนกับนมแม่ มีนิวคลีโอไทด์ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกแข็งแรง ไม่ป่วยง่าย มีโปรตีนย่อยง่าย ช่วยให้สบายท้อง และที่สำคัญยังมีพรีไบโอติก หรือใยอาหารชนิด อินนูลิน และโอลิโกฟรุคโตส เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหาร ทำให้จุลินทรีย์สุขภาพเจริญเติบโต เพิ่มจำนวนขึ้น และในนมแพะยังมีใยอาหารมากกว่านมวัว 4-5 เท่า (250-300 มิลลิกรัมต่อลิตร)(2) จึงช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร ช่วยป้องกันการติดเชื้อ การอักเสบในทางเดินอาหาร ช่วยลดปัญหาท้องผูกและช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายอีกด้วยค่ะ

เป็นอย่างไรกันบ้างคะ กับสาระดี ๆ ที่ Mama Expert นำมาฝากกันในวันนี้ หวังว่าจะมีประโยน์สำหรับ คุณพ่อ คุณแม่ ที่กำลังกังวลใจเกี่ยวกับการขับถ่ายของลูกน้อยนะคะ ถึงแม้ว่าอาการท้องผูกของเด็กนั้นไม่ใช่โรคที่ร้ายแรง แต่คุณพ่อ คุณแม่ ก็ไม่ควรมองข้ามเพราะหากลูกน้อยมีอาการท้องผูกนาน ๆ ก็อาจจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ ทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ หากคุณ พ่อ คุณแม่ กำลังมองหานมที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงนมแม่มากที่สุด และยังช่วยให้ลูกน้อยขับถ่ายสะดวก นมแพะ เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ดีเลยล่ะค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. นพ.มิ่งเมือง วรวัฒนะกุล. 3 พฤศจิกายน 2557. ท้องผูกในเด็ก. เข้าถึงได้จาก :  https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/november-2014/constipation-in-children. [ค้นคว้าเมื่อ 20 ตุลาคม 2563]
  2. Prebiotic ในนมแพะ. เข้าถึงได้จาก:http://www.dgsmartmom.com/prebiotic-goat-milk/. [ค้นคว้าเมื่อ 21 ตุลาคม 2563]
  3. พญ. รพีพร วิศิษฐานนท์. 16 กุมภาพันธ์ 2560. สังเกตยังไง...ว่าลูกกำลังมีภาวะท้องผูก. เข้าถึงได้จาก : https://www.phyathai.com/article_detail.php?id=1498. [ค้นคว้าเมื่อ 20 ตุลาคม 2563]