ปังมาก! ได้ผลจริง! เทคนิคแก้ปัญหาลูกท้องผูก

28 March 2018
8936 view

ลูกท้องผูกนับเป็นปัญหาหนักอกของคุณแม่ อาการท้องผูกของลูกแม้ไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่คุณแม่ก็อดที่จะกังวลไม่ได้ จากการสำรวจพบว่า 95% ของอาการท้องผูกในเด็กเกิดจากอาหารและนิสัยในการขับถ่ายวันนี้เรามาเอาชนะอาการท้องผูกของลูกน้อย เพื่อให้ลูกสบายท้อง สบายก้น สบายใจคุณแม่ไปพร้อมๆกัน แต่ก่อนอื่นต้องมาทำความเข้าใจก่อนว่าอาการ ท้องผูกในเด็กนั้นเป็นมาอย่างไร

สาเหตุ อาการ ลูกท้องผูกเป็นอย่างไรแม่มือใหม่ต้องรู้จริง!!!

โดยปกติแล้ว เด็กที่ดื่มนมแม่มีการขับถ่ายที่ดีกว่าเด็กที่ดื่มนมผสม และเด็กวัยที่ได้รับอาหารเสริมแล้วก็มีการขับถ่ายที่ต่างกันไป ส่วนใหญ่พบว่าเด็กที่ได้รับอาหารเสริมแล้ว คุณแม่ไม่ได้เพิ่มมื้อผลไม้เพื่อเพิ่มใยอาหาร หรือ ไม่ได้ให้น้ำระหว่างวันในปริมาณที่พอเหมาะ จึงทำให้ลูกเกิดปัญหาท้องผูกตามมา โดยรวมแล้วเด็กที่มีอาการท้องผูก หรือ ฟันธงได้ว่าลูกท้องผูกมี 5 อาการแสดงที่คุณแม่ต้องสังเกตได้แก่

 1.ไม่ค่อยถ่าย หรือ 2 -3 วันลูกค่อยถ่าย1ครั้ง สำหรับเด็กนมแม่ล้วนไม่ถ่ายต่อเนื่องนานหลายวันเป็นอาการปกติเพราะนมแม่ย่อยและดูดซึมได้ดี จึงไม่เหลือกากเป็นอุจจาระ

 2.ออกแรงเบ่งร้องไห้หงุดหงิด ปกติแล้วอุจาระสามารถเคลื่อนตัวออกมาจากทวารหนักได้เลย โดยไม่ต้องเบ่ง หรือแค่ออกแรงเบ่งเบาๆ เท่านั้น หากลูกออกแรงเบ่งจนหน้าแดงใช่เลย ลูกของคุณกำลังท้องผูก คุณแม่ทราบหรือไม่ลูกหงุดหงิดอารมณ์ไม่ดีอยู่บ่อยๆ อาจส่งผลต่อพัฒนาการด้านอารมณ์ของลูกได้

 3.อุจจาระมีเลือดปน เกิดจากผนังทวารหนักฉีกขาดจากการออกแรงเบ่งอุจจาระ

4.ลูกไม่รับประทานอาหาร ลูกไม่ดื่มนม อิ่มเร็ว เกิดจากอึดอัดแน่นท้องเนื่องจากมีอุจจาระคั่งค้างไม่ได้ขับถ่ายออกมา

5.ท้องอืด ท้องแข็ง ท้องของลูกจะตึงแน่น แข็ง

ลูกของคุณแม่อาจมีแค่1 - 2 อาการหรือเด็กบางคนอาจมีครบทุกอาการ เมื่อฟันธงได้แล้วว่าลูกน้อยของเรามีอาการท้องผูกจริง ลำดับต่อไปคือการป้องกัน คุณแม่มาศึกษาเทคนิคสุดปังรับมือลูกน้อยท้องอย่างตรงจุด ได้ผลจริง ดังนี้

เทคนิคสุดเทพในการเอาชนะและป้องกันลูกท้องผูก

1. ดื่มนมแม่ ตั้งแต่แรกคลอด - 6 เดือน นอกจากสารอาหารที่ครบถ้วนแล้ว น้ำนมแม่มีไขมันและโปรตีนที่ย่อยง่าย ส่งผลให้ลูกขับถ่ายง่าย

2. ให้ลูกรับประทานผลไม้ดีกว่าดื่มน้ำผลไม้ ในวันที่ลูกเริ่มอาหารเสริมแล้ว การให้ลูกได้รับผลไม้เนื้ออ่อนระหว่างวัน เป็นเรื่องที่คุณแม่ต้องใส่ใจ ผลไม้มีใยอาหารสูงช่วยกระตุ้นระบบขับถ่ายและช่วยให้อุจจาระนิ่มลงได้

3. ดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอ หลัง6เดือนลูกควรได้รับน้ำเปล่าให้เพียงพอกับความต้อการของร่างกาย หากคุณแม่ปล่อยให้ลูกขาดน้ำ ร่างกายจะดูดซึมน้ำจากอาหารที่กินเข้าไป รวมถึงน้ำจากกากของเสียในร่างกาย ส่งผลให้อุจจาระแห้งและแข็งจนขับถ่ายลำบาก

4. ชงนมให้ถูกวิธี เด็กที่ดื่มนมผสม (นมผง) ควรชงนมในสัดส่วนที่ถูกต้องตามที่บริษัทนมยี่ห้อนั้นๆแนะนำไว้ คุณแม่บางคนเกรงว่าลูกจะได้สารอาหารไม่เพียงพอ จึงผสมในอัตราส่วนที่เข้มข้น ส่งผลต่อการขับถ่ายลูกได้

5. เลือกนมที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายลูกสมดุลย์ นอกจาก 4 เทคนิคสำคัญเบื้องต้นดังที่กล่าวมาแล้วนั้น อีกเรื่องที่สำคัญไม่แพ้กันก็ คือ ส่วนผสมของนม นมที่ช่วยให้ระบบขับถ่ายลูกสมดุลย์ต้องมี Inulin และ Oligofructose เพื่อช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ระบบขับถ่ายของลูกมีประสิทธิภาพ

 

ใน นมแพะ ก็มีพรีไบโอติก หรือใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ Oligosaccharide (Inulin & Oligofructose) เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหาร ซึ่งในนมแพะมีมากกว่าในนมวัว 4-5 เท่า Inulin และ Oligofructose มีประโยชน์ในเรื่องของการขับถ่าย และช่วยส่งเสริมภูมิคุ้มกัน และเสริมด้วยโปรตีนจากนมแพะ ที่ย่อยและดูดซึมง่าย สบายท้อง ท้องไม่ผูก ลูกน้อยอารมณ์ดี พัฒนาการสมวัย 

เคล็ดลับง่ายๆ ที่คุณแม่อาจคาดไม่ถึง Mamaexpert ไขปัญหาคาใจพร้อมแนวทางการแก้ไขปัญหาลูกท้องผูกให้กับทุกบ้านได้ทราบแล้ว รีบแก้ไขด่วนก่อนที่ทุกอย่างจะเลวร้ายกลายเป็นโรคท้องผูกเรื้อรัง และหากลูกรักขับถ่ายไม่ดีขึ้น ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรับการตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. อ.ดร.จำปี  เกรนเจอร์.ท้องผูกในเด็กทารกควรแก้ไขอย่างถูกวิธี.เข้าถึงได้จาก -https://www.youtube.com/watch?v=zGbnV_litD0 . [ค้นคว้าเมื่อ 7 มีนาคม 2561 ].
  2. Prebiotic ในนมแพะ.เข้าถึงได้จาก http://www.dgsmartmom.com/prebiotic-goat-milk/. [ค้นคว้าเมื่อ 7 มีนาคม 2561 ].
  3. Constipation in babies.เข้าถึงได้จาก - https://www.babycenter.com/0_constipation-in-babies_79.bc . [ค้นคว้าเมื่อ 7 มีนาคม 2561 ].
  4. Constipation in Babies: Signs, Causes, and Cures. เข้าถึงได้จาก - https://www.parents.com/baby/health/constipation/constipation-in-babies-signs-causes-and-cures/ .  [ค้นคว้าเมื่อ 7 มีนาคม 2561 ].