เม็นโทลาทัมกระปุกนี้คู่ใจแม่ สารพัดประโยชน์ใช้ได้ทั้งครอบครัว

27 November 2017
7533 view

วัยเด็กเป็นช่วงวัยที่เจ็บป่วยค่อนข้างบ่อย โดยเฉพาะช่วงเปลี่ยนผ่านฤดูกาล และฤดูหนาวในเด็กวัย 2 - 6 ขวบมักมีอาการหวัดอยู่บ่อยๆ ส่งผลให้ลูกรักหงุดหงิดไม่สุขสบายจากการคัดจมูก น้ำมูกไหล การเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆนี้อาจไม่จำเป็นต้องพบแพทย์ เพียงคุณแม่ใช้ยาสามัญประจำบ้านที่มีอยู่ ก็ช่วยลดและบรรเทาอาการเจ็บป่วยของลูกรักได้เเล้วค่ะ   วันนี้ Mamaexpert มีเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกตัวช่วยเพื่อลดอาการคัดจมูกจากหวัดให้โล่งสบาย ที่มีสรรพคุณโดนใจแม่อยู่หลายเรื่องด้วยกัน เราไปทำความรู้จักกับยาคู่ใจวัยคิดส์ ที่คุณแม่ต้องมีติดบ้าน ติดกระเป๋า และต้องติดใจในสรรพคุณอย่างแน่นอน 

ทำไมเม็นโทลาทัมกระปุกนี้ถึงคู่ใจแม่หลายๆคน

เมื่อเอ่ยถึงเม็นโทลาทัม (Mentholatum) คุณแม่หลายคนคงคุ้นหูกับชื่อแบรนด์อยู่แล้ว เพราะเป็นยาสมุนไพรในรูปแบบขี้ผึ้งที่ใช้ต่อๆกันมาหลายสิบปี และใช้ได้กับทุกๆคนในครอบครัว สรรพคุณของเม็นโทลาทัม ไม่ใช่เพียงใช้บรรเทาอาการคัดจมูกเนื่องจากหวัดเท่านั้น เม็นโทลาทัมยังมีสรรพคุณในการช่วยบรรเทาอาการมึนงง วิงเวียน ผื่นคัน แมลงกัดต่อย ปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอก เม็นโทลาทัมผลิตจากสมุนไพรสูตรอ่อนโยน ส่วนประกอบหลักๆ คือ เมนทอล, การบูร, เมทิลซาลิไซเลต และน้ำมันยูคาลิปตัส ลักษณะของเนื้อยาจะเป็นขี้ผึ้งอ่อน จึงปลอดภัยสำหรับเด็ก 

ตัวอย่างการใช้เม็นโทลาทัม ในอาการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยของลูกรัก

1. เม็นโทลาทัมช่วยบรรเทาอาการคัดจมูก 
ในฤดูหนาวเช่นนี้ เด็กๆมักมีอาการหวัด หายใจครืดคราด ฟุดๆฟิดๆ นอนหลับไม่สนิท คุณแม่อย่ารอช้า หยิบเม็นโทลาทัมกระปุกสีเขียว แล้วตักเม็นโทลาทัมมา1ช้อนกาแฟเล็ก ผสมในน้ำร้อน ค่อนแก้ว คนจนเม็นโทลาทัมละลาย แล้วนำไปให้เจ้าตัวเล็กสูดดม และก่อนนอน นำเม็นโทลาทัม ทาบริเวณหน้าอกของลูกรัก แค่นี้เอง ลูกของคุณแม่ก็จะหาใจโล่งสบาย หลับสนิทตลอดทั้งคืนแล้วค่ะ 

2. เม็นโทลาทัม บรรเทาอาการผื่น คัน บวม จากแมลงสัตว์กัดต่อย
 ปัญหานี้ทุกบ้านเจอเป็นประจำอยู่แล้วใช่ไหมคะ โดยเฉพาะยุงตัวร้าย เมื่อยุงกัดรีบทาเม็นโทลาทัมที่บริเวณผื่น ตุ่ม นั้นทันทีค่ะ คุณแม่จะเห็นว่า ลูกไม่เกา และผื่นจะค่อยๆยุบลงไม่ทิ้งรอยดำให้แม่ช้ำใจด้วยค่ะ 


3.เม็นโทลาทัม บรรเทาอาการวิงเวียน มึนงง เมารถในเด็ก
เด็กๆเมารถได้นะคะคุณแม่ คุณแม่อาจไม่เคยสอบถามเบบี๋ ขณะโดยสารรถหรือเครื่องบิน เด็กจะมีอาการวิงเวียนศีรษะ งง หงุดหงิด เพราะสื่อสารให้คุณแม่เข้าใจไม่ได้ สำหรับเด็กที่รุ้เรื่องแล้วจะสามารถถ่ายทอดอาการเหล่านั้นให้แม่ทราบได้ การป้องกันอาการเมารถในเด็กเล็ก ง่ายๆค่ะ เม็นโทลาทัมช่วยแม่ได้อีกแล้ว แค่ทาเม็นโทลาทัมบริเวณรอบๆสะดือ ก่อนโดยสารรถยนต์ หรือเครื่องบิน แค่นี้เบบี๋ก็อารมณ์ดี๊ดี ไม่งอแงขณะเดินทางแล้วค่ะ สำหรับผู้ใหญ่ ใช้สูดดม ใช้ทารอบๆขมับทั้งสองข้างจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ให้ดีขึ้นตามลำดับค่ะ 


4. เม็นโทลาทัม บรรเทาอาการปวดเมื่อย เคล็ดขัดยอกจากการเล่นซน
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ทุกที่ทุกเวลา โดยเฉพาะลูกวัยอนุบาล หากลูกรักมีอาการปวดเมื่อยให้คุณแม่ใช้เม็นโทลาทัม ทาพร้อมกับนวดเบาๆที่บริเวณลูกมีอาการ การนวดเบาๆทำให้ซึมเข้าสู่ใต้ชั้นผิวหนังได้ดีขึ้น เด็กๆจะบอกคุณแม่ว่า เย็นดีจังเลย และหายจากอาการปวดเมื่อยค่ะ 

 

การเลี้ยงลูกมีเรื่องไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้เสมอ โดยเฉพาะการเจ็บป่วยเล็กๆน้อยๆ ที่เกิดขึ้นปัจจุบันทันด่วนยากที่จะคาดเดา การมีตัวช่วยสารพัดประโยชน์อย่างเม็นโทลาทัมติดกระเป๋าไว้ ช่วยให้คุณแม่อย่างเราๆอุ่นใจ เม็นโทลาทัมบรรเทาอาการเจ็บป่วยของลูกรักในเบื้องต้นได้อย่างทันเวลา เม็นโทลาทัมผู้ช่วยคนสำคัญของทุกคนในบ้านจริงๆค่ะ

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team 
ขอบคุณรูปภาพ  :  เด็กชาย ปราโมทย์ เปรมปราโมทย์ ( น้องขุนพล )