ประเภทของนม ที่คุณแม่ต้องทำความเข้าใจก่อนให้ลูกดื่ม

29 March 2012
15868 view

ประเภทของนม


ประเภทของนม ที่คุณแม่ต้องทำความเข้าใจก่อนให้ลูกดื่ม นมมีอยู่หลากหลายชนิดในท้องตลาด มีทั้งแบบที่เหมาะและไม่เหมาะให้ลูกดื่ม วันนี้เรามาทำความรู้จักนมแต่ละประเภทว่ามีประโยชน์อะไรบ้างหากจะให้ลูกของเราดื่ม มาดูกันค่ะ...

12 ประเภทของนมที่แม่ควรรู้

1. ประเภทของนมแม่

นมแม่ เป็นนมที่สะอาด ปลอดภัย ราคาถูกที่สุดและยังให้ภูมิต้านทานโรคกับลูกได้มากที่สุด นอกจากนั้นยังให้ความผูกพันระหว่างแม่กับลูกมากกว่านมทุกชนิด โดยปกติลูกมักจะไม่ค่อยแพ้นมแม่ นอกจากมีอาการผิดปกติเล็กน้อย เช่น ลูกมีผืนฝ้าขาวตามตัว อาจเป็นเพราะคุณแม่ทานนมวัวหรืออาหารบางอย่าง ซึ่งโปรตีนจากอาหารเหล่านี้ลูกอาจจะแพ้ได้ วิธีแก้ไขคือให้คุณแม่งดทานอาหารนั้นๆ ลูกก็จะกลับมาดูดนมแม่ได้ตามปกติค่ะ ( เทคนิคต่างๆของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ )

2. ประเภทของนมผงสำหรับเด็กแรกเกิด

นมผงสำหรับเด็กแรกเกิด มักจะทำจากนมวัวแล้วนำมาปรุงแต่งให้มีโปรตีนและเกลือแร่ลดลง เพิ่มวิตามินแร่ธาตุให้ใกล้เคียงกับนมแม่ ลูกสามารถทานนมนี้ได้จนถึงอายุ 1 ปีโดยไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนนมก็ได้

3. ประเภทของนมผงสำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป

นมผงสำหรับเด็กอายุ 6 เดือนขึ้นไป เป็นนมวัวคล้ายข้อ 2 แต่จะเพิ่มโปรตีนขึ้นเล็กน้อย บางชนิดยังเติมน้ำตาลด้วย ซึ่งไม่เหมาะกับลูกเลย ควรใช้นมในข้อ 2 จะดีกว่าค่ะ เพราะว่าน้ำตาลจะน้อยกว่า ปัญหาเรื่องฟันพุและโอกาสที่จะเสี่ยงเรื่องโรคอ้วนก็จะลดน้อยลงไปด้วย

4. ประเภทของนมผงสำหรับเด็กโต

นมผงสำหรับเด็กโต เป็นนมวัวที่ให้ลูกดื่มหลังจากอายุครบ 1 ปี ซึ่งควรดื่มเป็นอาหารเสริมเท่านั้น ควรทานอาหารหลักด้วยเพื่อให้ได้สารอาหารครบถ้วน

5. ประเภทของนมสดพาสเจอร์ไรซ์

นมสดพาสเจอร์ไรซ์ เป็นนมวันที่ไม่ได้เพิ่มเติมวิตามิน หรือเกลือแร่ เพียงแต่ทำให้ปราศจากเชื้อโรคโดยผ่านอุณหภูมิไม่สูงมาก เหมาะเป็นอาหารเสริมเท่านั้น

6. ประเภทของนม UHT

นม UHT หรือนมกล่องที่ขายตามท้องตลาด เหมาะเป็นอาหารเสริมเท่านั้น สำหรับเด็ก 1ปีขึ้นไป สามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ดังนี้ >> รายละเอียดนมUHT

7. ประเภทของนมข้นจืด

นมข้นจืด เป็นนมวัวที่ทำให้เข้มข้นขึ้นเท่าตัว โดยการทำให้น้ำระเหยออกไปครึ่งหนึ่ง มักนำมาใส่ชา กาแฟ แต่ไม่เหมาะที่จะเอามาให้ลูกดื่มค่ะ

8. ประเภทของนมข้นหวาน

นมข้นหวาน เป็นนมวัวที่เติมน้ำตาลแล้วเคี่ยวจนข้น จะหวานมาก ไม่ควรนำมาให้ลูกดื่มแทนนมปกติเช่นกันค่ะ เพราะอาจทำให้ลูกฟันผุได้ นอกจากนั้นสารอาหารต่างๆ ก็ไม่เพียงพอต่อร่างกายด้วย

9. ประเภทของนมเปรี้ยวและโยเกิร์ต

นมเปรี้ยวและโยเกิร์ต เป็นนมวัวที่หมักกับเชื้อแบคทีเรียที่ไม่มีพิษและพบได้ในลำไส้มนุษย์ นมนี้จะดูดซึมง่ายเพราะไม่มีน้ำตาลแลคโตส และยังมีแบคทีเรียที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ปริมาณการทานนมเปรี้ยวและโยเกิร์ตไม่ควรให้ลูกทานมาก เพราะอาจจะทำให้ท้องเสียได้

10. ประเภทของนมพร่องมันเนย

นมพร่องมันเนย เป็นนมวัวที่มีไขมันต่ำ นมเหล่านี้จะให้พลังงานไม่มาก แต่ให้โปรตีนและแคลเซียมมาก นมนี้จึงเหมาะกับคุณแม่มากกว่าคุณลูกค่ะ

11. ประเภทของนมอัดเม็ด

นมอัดเม็ด เป็นนมวัวที่แปรมาในรูปนมอัดเม็ด มีน้ำตาลมาก หากเด็กรับประทานในปริมาณที่มากก็มีโอกาสทำให้ฟันผุได้ค่ะ

12. ประเภทของนมพาสเจอไรซ์

น้ำนมพาสเจอไรซ์ (pasteurized milk) คือ ผลิตภัณฑ์นม (dairy product) ชนิดหนึ่งที่ผ่านการฆ่าเชื้อด้วยความร้อนระดับการพาสเจอร์ไรซ์ (pasteurization) ซึ่งเป็นความร้อนที่ใช้เพื่อทำลายจุลินทรีย์ที่ก่อให้เกิดโรคในคน (pathogen) ทำให้น้ำนมปลอดภัยในการบริโภคและยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ที่ทำให้น้ำนมเสื่อมเสีย เช่น เอนไซม์ไลเพส (lipase) ซึ่งไฮโดรไลซ์ไตรกลีเซอไรด์ในไขมันนมได้เป็นกรดไขมันอิสระ เช่น กรดบิวทิริก ซึ่งทำให้เกิดกลิ่นหืน แต่ความร้อนที่ใช้ไม่สามารถทำลายจุลินทรีย์ที่เป็นสาเหตุการเสื่อมเสียของน้ำนมทุกชนิด ดังนั้นภายหลังการ พาสเจอร์ไรซ์ จึงต้องเก็บรักษาน้ำนมไว้ที่อุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส (cold storage) เพื่อควบคุมการเพิ่มจำนวนของ จุลินทรีย์ที่ยังเหลือรอดอยู่ เช่น แบคทีเรียที่ทนความร้อน (thermophilic bacteria) สปอร์ของแบคทีเรีย (bacterial spore) น้ำนมพาสเจอร์ไรซ์ มีอายุการเก็บรักษาได้ไม่เกิน 10 วัน

ก่อนที่จะเลือกนมให้ลูกทาน ควรศึกษาประโยชน์หรือคุณค่าทางโภชนาการของนมยี่ห้องนั้นก่อนเสมอ ควรเลือกนมที่เหมาะสมกับช่วงอายุของลูก เมื่อลูกมีอาการแพ้นมควรหยุด หลีกเลี่ยงนมชนิดนั้นและพาลูกไปพบแพทย์ให้เร็วที่สุดค่ะ เพราะอาหารของลูกคือสิ่งที่ช่วยเสริมสร้างพัฒนาการในทุกๆด้านของลูก คุณแม่ควรใส่ใจในทุกขั้นตอนค่ะ

 บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 

1. การเปลี่ยนสูตรนมให้ลูก

2. ลูกแหวะนมบ่อยเกิดจากอะไร

3. วิธีชงนมเด็กที่ถูกต้อง

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team