สูติแพทย์แนะนำวิธีเบ่งคลอดตามสะเต็บที่ถูกต้อง คลอดง่ายชัวส์

12 November 2016
34268 view

เบ่งคลอด 


คุณแม่ที่ตั้งใจคลอดบุตรแบบวิธีธรรมชาติ ต้องอ่านเรื่องนี้ค่ะ และจำให้ดีเมื่อวินาทีนั้นมาถึง การคลอดธรรมชาติ สิ่งสำคัญคือการเบ่งคลอดให้ถูกจังหวะ  การเบ่งคลอดต้องอาศัยแรงทั้งลมแบ่งและแรงเบ่งของแม่ไปพร้อมๆกัน  การเบ่งคลอดที่ถูกวิธีช่วยให้คลอดง่าย และหากเบ่งผิดจังหวะส่งผลให้ปากมดลูกแม่บวม และการคลอดเนิ่นนานออกไปค่ะ วันนี้ mamaexpert นำวิธีการเบ่งคลอดที่ถูกต้องตามคำแนะนำของ สูติแพทย์ชื่อดัง นพ.อานนท์ เรืองอุตมานันท์  มาฝาก ดังนี้

วิธีการเบ่งคลอดที่ดีที่ถูกต้อง ทำตามนี้

  • หายใจเข้าให้เต็มปอด หายใจเข้าไปมากเท่าไหร่ลมเบ่งก็มากเท่านั้น
  • รอจนมดลูกบีบตัวจนแข็ง..ก้มหน้าคางชิดอก เบ่งลงก้น ทำตัวให้สั้นลง ไม่มีการแอ่นหน้าแอ่นหลังเป็นอันขาด
  •  มือจับหลักข้างเตียงไว้ ดึงหลักเข้าหาตัวในขณะเบ่ง ช่วยได้เยอะจริงๆรเบ่งยาวๆอย่าหยุด ไม่มีการเบ่งหยุดเบ่งหยุดสั้นๆ หัวลูกจะผลุบๆโผล่ๆไม่คลอดสักที
  • หุบปากเบ่งอย่างเดียว เมื่อไหร่ที่ร้องมีเสียงออกจากปากเมื่อนั้นคือไม่ได้เบ่ง ลองดูนะครับว่าคนเราไม่สามารถเบ่งกับร้องพร้อมๆกันได้
  • เบ่งจนสุดลมเบ่ง หากตอนสุดมดลูกยังแข็งตัวอยู่ ถ้ามีแรงเหลือก็สูดลมหายใจเข้าไปใหม่แล้วเบ่งต่อจนมดลูกหยุดแข็ง
  • มดลูกจะแข็งตัวประมาณ 40วินาที แล้วคลายตัวพักประมาณ 3 นาที
  • คุณแม่จะเบ่งรอบละประมาณ 40 วินาที พอมดลูกคลายตัวก็หายใจยาวๆ ผ่อนคลายเต็มที่ สามีเอาผ้าชุบน้ำเช็ดหน้าเช็ดตาให้สดชื่น เตรียมตัวเบ่งรอบต่อไป

เบ่งคลอดแล้วไม่คลอดทำไงดี

เบ่งคลอดดีๆไม่กี่ทีก็ออกแล้ว ถ้าเบ่งไม่ดี เบ่งไม่ลง หรือหัวเด็กใกล้จะออกแล้วอยู่แค่ตรงนี้เอง คุณพยาบาลประจำขาทั้งสองข้างก็อาจจะช่วยดันยอดมดลูก เจ็บนิดหน่อยแต่ช่วยได้มากจริงๆ ลองซ้อมๆดูนะ ... คุณแม่หลายคนพอถึงเวลาเจ็บมันจะลืมหมดทุกสิ่งทุกอย่าง  ถึงเวลา..แล้วเจอกัน คุณหมอได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ 
บทความแนะนำเพิ่มเติมสำหรับแม่ตั้งครรภ์

1.การคลอดโดยใช้เครื่องมือช่วยคลอด

2.การปฏิบัติตัวของคุณแม่หลังคลอด

3.การดูแลแผลหลังคลอด

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team