เผยความลับ… การพัฒนาสมองของลูกกับการนอนหลับ

09 December 2015
661 view

การนอนหลับเป็นพื้นฐานสําคัญสำหรับสุขภาพการเจริญเติบโตและการพัฒนาสมองของลูกน้อย ไม่น้อยไปกว่าสารอาหารที่เพียงพอ หรือความรักและความปลอดภัยของลูกน้อยจากพ่อและแม่ และแม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะทราบกันดีอยู่แล้ว แต่ความจริงดูเหมือนว่าพ่อคุณแม่บางส่วน อาจจะไม่ให้ความสําคัญกับการนอนที่เพียงพอ เพื่อที่ลูกจะได้มีพัฒนาการและการเจริญเติบโตอย่างเหมาะสม

แน่นอนว่าคุณพ่อคุณแม่คงไม่ได้ตั้งใจที่จะให้ลูกนอนไม่เพียงพอ ปัจจุบันคุณพ่อคุณแม่ทำงานทั้งวัน ลูกๆมีตารางเวลาที่เต็มไปด้วยการเรียน กิจกรรมหลังเลิกเรียนและกิจกรรมอื่นๆ รวมถึงเวลาเข้านอนก็ ถูกเลื่อนให้ดึกขึ้น และต้องตื่นเช้าขึ้น การอดงีบกลางวันหรือการนอนดึกอาจดูเหมือนไม่เป็นเรื่องใหญ่ แต่จริงแล้วอาจมีปัญหาที่กระทบตามมา

ไขความลับมีอะไรซ่อนอยู่ในการนอนของลูกน้อย… นอนไม่พอ…สมองลูก พัฒนาไม่ต่อเนื่อง…

ขณะลูกน้อยนอนหลับ สมองของพวกเขาจะทํางานและสร้างประสิทธิภาพการเชื่อมต่อระหว่าง สมองใหญ่ซีกซ้ายและซีกขวา ซึ่งเชื่อมผ่านทาง splenium ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของคอร์ปัสคัลโลซัม (corpus callosum) ประสานการติดต่อสื่อสารระหว่างสมองสองซีก

การศึกษาพบว่าสมองอัจฉริยะของอัลเบิร์ท ไอน์สไตน์ มีการเชื่อมต่อของสมองทั้งสองซีกที่ดี มากกว่าปกติ เมื่อสมองเติบโต เส้นใยประสาทที่สร้างสานตอนเด็กๆทําหน้าที่เป็นโครงสร้าง พื้นฐานสําหรับการเชื่อมต่อระบบประสาทที่ซับซ้อนมากขึ้นตลอดชีวิต

การเชื่อมต่อเริ่มต้นเหล่านี้จะเกิดในระหว่างการนอนหลับและผ่านกิจกรรมประจำวันในช่วงวัย
เด็ก การมีสมองทั้งสองซีกในสัดส่วนที่รับกันและมีการเชื่อมต่อที่ดีเป็นกุญแจสําคัญในพัฒนาการ การเรียน ความจํา และความ คิดสร้างสรรค์ การเชื่อมต่อในสมองโดยทั่วไปจะแข็งแกร่งขึ้น เรื่อยๆในช่วงระหว่างการนอนหลับเมื่อเด็กอายุมากขึ้น

นอกจากนี้ความแข็งแรงของการเชื่อมต่อระหว่างสมองซีกซ้ายและขวาจะเพิ่มขึ้นมากขึ้นในช่วงการนอนหลับ ความสมบูรณ์ของเส้นใยประสาทจะนำไปสู่การ พัฒนาในทักษะต่างๆเช่น ความจำ การเรียนรู้ และความคิดสร้างสรรค์ การนอนหลับ จึงมีบทบาทสําคัญในการพัฒนาสมองของลูกน้อยอย่างมาก

ร่างกายของลูกน้อยไม่สามารถสร้างกรดอะมิโนจําเป็นได้ ร่างกายต้องได้รับกรดอะมิโน จําเป็นจากอาหารที่รับประทานเข้าไป และหนึ่งในกรดอะมิโนสําคัญนี้เรียกว่าทริปโตเฟน ซึ่งทริปโตเฟนมีบทบาทสําคัญในพัฒนาการของระบบประสาทของลูกน้อยวัยแรกเกิด สารอาหารที่ชื่อว่า แอลฟา-แลคตัลบูมิน (Alpha-lactalbumin) ซึ่งเป็นโปรตีนคุณภาพสูง พบมากในนมแม่นั่นเอง และเมื่อย่อยแล้วให้กรดอะมิโนจำเป็น

เราทุกคนรู้ถึงความจำเป็นของการนอนหลับ แต่อย่างไรก็ดี การที่มีวิทยาศาสตร์ช่วยเตือนเราถึง ความสำคัญของการนอนหลับว่าลูกน้อยต้องการการนอนหลับที่ดี เพื่อการพัฒนา ทางสมองและการเจริญเติบโตที่ดียิ่งขึ้นนั้นเป็นการช่วยเหลือคุณพ่อคุณแม่อย่างมาก ดังนั้นคุณ พ่อคุณแม่ควรดูแลลูกน้อยโดยเน้นเรื่องจัดวางการนอนหลับตอนกลางคืน และลำดับความสำคัญ ของเรื่องนี้ให้มาก ไม่ควรมองข้ามนะคะ

แหล่งอ้างอิง:

[1] Salome Kurth, et al. Natural Science, Research. Nov. 20, 2013. University Of Colorado Boulder

[2] Christopher Bergland, The Athlete’s Way, Sleep Strengthens Healthy Brian Connectivity: Psychology Today Nov 21, 2013

[3] Heine WE. The significance of tryptophan in infant nutrition. In: Huether G, Kochen W, Simat TJ, Steinhart H, eds. Tryptophan, Serotonin, and Melatonim: Basic Aspects and Applications. New York, NY: Kluwer Academic/Plenum Publishers; 1999:705-710. Advances in Experimental Medicine and Biology; vol 467.

[4] Heine WE, Klein PD, Reeds PJ. The importance of Alpha-Lactalbumin in infant nutrition. J.Nutr. 1991;121:277-283