ดูแลผิวลูกรัก อย่างเข้าใจ ไร้ผดผื่น

13 September 2015
10758 view

ดูแลผิวลูกรัก อย่างเข้าใจ ไร้ผดผื่น

สุขภาพผิวลูกรักเป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกคนต้องใส่ใจไม่แพ้เรื่องอื่น เพราะผิวเด็กนั้นบอบบางมากแค่สัมผัสก็อาจเกิดผื่นได้ ปัญหาผดผื่นรบกวนผิวนุ่มๆของลูกรักที่พบบ่อยที่สุดคือผื่นผ้าอ้อม โดยเฉพาะลูกวัย 3 – 18 เดือน เป็นวัยที่ต้องสวมใส่ผ้าอ้อมสำเร็จรูปอยู่เป็นประจำ หากคุณแม่ปล่อยให้เกิดความอับชื้นบริเวณผิวหนังบ่อยๆโดยที่ไม่ป้องกัน ผื่นผ้าอ้อมอาจมาเยือนผิวของลูกอย่างรวดเร็ว และหากไม่ได้รับการแก้ไขตั้งแต่แรกเริ่มที่มีอาการ จากผื่นผ้าอ้อมธรรมดาอาจติดเชื้อราแคนดิด้า (Candidiasis) สร้างความเจ็บปวดให้กับลูกรักของคุณได้ วันนี้ Mama Expert นำ 5 เทคนิคดีๆในการป้องกันและรับมือกับปัญหาผดผื่นลูกน้อยให้อยู่หมัดมาฝากคุณแม่ทุกคน ดังนี้ค่ะ

5 เทคนิคลดปัญหาผดผื่นรบกวนผิวลูกรัก

1. ความสะอาด
เพราะสิ่งสำคัญที่สุดในการปกป้องผิวเด็กให้ปลอดภัยจากผดผื่น คือความสะอาด คุณแม่ควรล้างมือก่อนและหลังสัมผัสผิวลูกน้อย

แป้งเด็ก

2. เปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆ
คุณแม่ควรเปลี่ยนผ้าอ้อมเมื่อลูกบ่อยๆ เมื่อลูกอุจจาระควรเปลี่ยนผ้าอ้อมทันที และหากเป็นการปัสสาวะไม่ควรเกิน 4 ชั่วโมง ถึงแม้ผ้าอ้อมบางยี่ห้อจะซึมซับนานก็ตาม เพื่อป้องกันการเกิดผดผื่น หรือหากลูกมีผื่นอยู่แล้ว การเปลี่ยนผ้าอ้อมบ่อยๆช่วยให้ผื่นลดลงได้

3. เผยผิวให้ผ่อนคลาย
กลางวัน ควรมีช่วงเวลาให้ลูกได้ปล่อยผิวให้สบาย ปราศจากผ้าอ้อมบ้างอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง วันละ 2 – 3 ครั้ง

4. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ป้องกันผดผื่น
การหาตัวช่วยที่ดีและปลอดภัย เป็นอีกทางเลือกที่ทำให้คุณแม่ไม่เหนื่อยและช่วยให้ลูกน้อยสบายตัวไร้ผดผื่น ผลิตภัณฑ์ป้องกันผดผื่นและลดความชื้นที่ผิวหนังสำหรับเด็กที่ดีต้องผลิตจากสารสกัดธรรมชาติไม่ก่อให้เกิดการระคายเคืองผิว และที่นิยมในกลุ่มแม่ลูกอ่อนตอนนี้คือแป้งศรีจันทร์เบบี้ แป้งเด็กศรีจันทร์เบบี้และศรีจันทร์เบบี้ครีม ช่วยลดปัญหาผื่นผ้าอ้อมในเด็กได้เป็นอย่างดีเพราะมีส่วนผสมของ Zinc Oxide (ซิงค์ออกไซด์) และ Defensil (ดีเฟนซิล) จากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่ง Defensil เป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ที่จะช่วยเสริมสร้างให้ผิวแข็งแรงขึ้น และลดโอกาสการเกิดผดผื่นซ้ำในอนาคต

แป้งเด็ก

แป้งเด็กศรีจันทร์เบบี้และศรีจันทร์เบบี้ครีม ใช้ได้ทั้งกลางวันและกลางคืน ช่วงเวลากลางคืนเป็นช่วงที่ลูกน้อยควรได้รับการพักผ่อนเต็มที่ ผิวของลูกจึงควรได้รับการปกป้องจากความอับชื้น และการเสียดสีที่ทำให้ลูกน้อยเกิดความไม่สบายตัว การทาแป้งเด็กศรีจันทร์เบบี้บางๆก่อนสวมใส่ผ้าอ้อมช่วยดูแลและปกป้องผิวได้มากกว่าแป้งเด็กธรรมดาทั่วไป คุณแม่มือใหม่สามารถศึกษาวิธีการใช้แป้งเด็กที่ถูกต้องได้ที่ http://www.srichandbaby.com/blog/46

5.ปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
หากลูกรักมีปัญหาสุขภาพผิวเรื้อรัง หรือ มีผื่นมากขึ้น ควรพบแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยอย่างละเอียด เพราะการเจ็บป่วยจะมากหรือน้อยส่งผลต่อพัฒนาการของลูกรักในทุกๆด้าน