ลูกน้อยปลอดภัยจาก 6 โรคร้ายด้วยวัคซีนในเข็มเดียว!!!

27 August 2019
11639 view

ปัจจุบันเชื้อโรคต่างๆ มีมากขึ้น เด็กแรกเกิดจึงเป็นวัยที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อโรคได้ง่ายเพราะยังไม่มีภูมิคุ้มกันโรคที่ดี ถึงแม้ว่าคุณแม่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกด้วยการดูแลสุขภาพอย่างดีก็ตาม เพราะบางโรคบางโรค สุขภาพดีอย่างเดียวอาจยังไม่เพียงพอต่อการป้องกันโรคการฉีดวัคซีนป้องกันโรคให้กับลูกจึงเป็นตัวช่วยที่ให้ผลสูงสุด แต่เด็กขวบปีแรกต้องรับวัคซีนป้องกันโรคหลายเข็ม ทำให้เจ็บตัวหลายครั้ง รวมทั้งค่าใช้จ่ายก็มากตามไปด้วย เพื่อให้ง่ายและสะดวกต่อการฉีด ทางผู้ผลิตวัคซีนจึงได้คิดค้นวัคซีนรวม 6 โรคเป็นทางออกเพื่อป้องกันโรคได้ ครอบคลุมไว้ในเข็มเดียว วัคซีนรวม 6 โรคนั้นดีอย่างไร ป้องกันโรคอะไรบ้าง Mamaexpert นำข้อมูลดีๆ มาฝากคุณแม่ทุกบ้านแล้วค่ะ

วัคซีนรวม 6 โรค วัคซีนสุดเจ๋ง ช่วยป้องกัน 6 โรคนี้

อย่างที่ทราบกันว่าวัคซีนเป็นภูมิคุ้มกันที่ช่วยป้องกันโรค แล้วคุณแม่รู้ไหมคะว่าวัคซีนรวม 6 โรคนั้น สามารถป้องกันโรคให้กับลูกน้อย ได้แก่ โรคคอตีบ ไอกรน บาดทะยัก ตับอักเสบบี โปลิโอ และเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อฮิบ ที่ต้องฉีดวัคซีนป้องกัน 6 โรคนี้ ก็เพราะความรุนแรงของโรคส่งผลอันตรายต่อลูกน้อยอย่างมาก 

  • โรคคอตีบ เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย (Corynebacterium diphtheriae) ติดต่อกันได้ง่ายทางละลองน้ำมูก น้ำลาย เสมหะของผู้ป่วย มักเกิดที่ต่อมทอนซิล ลำคอ กล่องเสียงและจมูก เชื้อคอตีบจะทำให้เกิดการอักเสบรุนแรงภายในลำคอ และอาจร้ายแรงถึงขั้นเกิดโรคหัวใจอักเสบ หรือมีอาการอักเสบของประสาทสมอง โรคอัมพาตเนื่องจากพิษทางประสาท(1)
  • โรคไอกรน เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย Bordetella pertussis (B. pertussis)(2) ติดต่อกันได้ง่ายทางการไอ จาม หรือสัมผัสเชื้อโรคโดยตรง อาการคล้ายโรคหวัดธรรมดา แต่จะได้ยินเสียงไอตอนท้ายเป็นเสียงหายใจเข้าดังเหมือนเสียงกรน "ฮู้ปๆ" ซึ่งโรคไอกรนนั้นเกิดขึ้นได้กับทุกช่วงวัย ในผู้ใหญ่อาการจะไม่รุนแรงมีเพียงไอเท่านั้น แต่สำหรับเด็กที่อายุน้อยกว่า 3 ขวบ มักจะเสี่ยงต่อการเกิดอาการแทรกซ้อน ไม่ว่าจะเป็น ไอจนตัวเขียว ไอจนหยุดหายใจ สมองขาดออกซิเจน ชัก และอาจเสียชีวิต
  • โรคบาดทะยัก เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Clostridium tetani(3) เข้าสู่ร่างกายได้ทางบาดแผล เช่น ทางสายสะดือของทารก แผลไฟไหม้ แผลโดนตะปูตำ เป็นต้น เมื่อเชื้อโรคเข้าสู่ร่างกายจะให้กล้ามเนื้อเกร็ง ขากรรไกรแข็ง อ้าปากไม่ได้ มีอาการเกร็งชักกระดุก หากเป็นถี่มากขึ้น จะทำให้เด็กหน้าเขียว ขาดออกซิเจนและอันตรายถึงชีวิตได้
  • โรคตับอักเสบบี เกิดจากการติดเชื้อไวรัสตับอักเสบบี สามารถติดต่อได้จากแม่สู่ลูก เมื่อได้รับเชื้อจะมีอาการ เช่น อ่อนเพลียคล้ายเป็นหวัด อาเจียน ปัสสาวะเข้ม ตาเหลือง หากเป็นเรื้อรังจะ เป็นตับแข็ง และมะเร็งตับได้
  • โรคโปลิโอ เป็นโรคที่แพร่กระจายจากคนสู่คนทางอุจจาระ-ปาก (faecal-oral)(4)  หรือมากับอาหาร น้ำดื่ม เมื่อได้รับเชื้อจะมีอาการทางระบบประสาท เช่น แขนขาลีบ เป็นอัมพาต และอาจร้ายแรงถึงขั้นสมองอักเสบ กล้ามเนื้อที่ช่วยในการหายใจเป็นอัมพาตและทำให้เสียชีวิต  
  • โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบจากเชื้อฮิบ เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย Haemophilus Influenzae Type B ติดต่อกันผ่านทางเดินหายใจ เด็กอายุต่ำกว่า 2 ขวบจะเสี่ยงต่อโรคนี้มาก หากติดเชื้อฮิบจะมีอาการ เช่น เยื่อหุ้มสมองอักเสบ ปวดบวม เซลล์เนื้อเยื่ออักเสบ หูชั้นกลางอักเสบ รวมทั้งติดเชื้อในกระแสเลือด

เห็นไหมคะแม่ๆ ว่า 6 โรคที่กล่าวมานั้นอันตรายและน่ากลัวมากแค่ไหน เพื่อป้องกันลูกจาก 6 โรคนี้ สิ่งที่ทำได้คือการฉีดวัคซีนป้องกัน แต่!!! กว่าจะฉีดครบทุกโรคลูกน้อยคงต้องร้องไห้เป็นว่าเล่น เมื่อเป็นแบบนี้ทางผู้ผลิตวัคซีนจึงได้คิดค้นวัคซีนรวม 6 โรค เป็นทางออกเพื่อป้องกันโรคได้ครอบคลุม เป็นทางเลือกใหม่ให้คุณแม่ ช่วยให้ลูกไม่ต้องเจ็บตัวบ่อย และประหยัดค่าใช้จ่ายในการฉีดวัคซีน นอกจากนี้วัคซีนรวม 6 โรคยังมีข้อดีอีกนะคะ 

วัคซีนรวม 6 โรค ดีอย่างไร ทำไมแม่ยุคใหม่ต้องให้ลูกฉีด

ข้อดีของวัคซีนรวม 6 โรค นอกจากจะช่วยให้แม่ๆ ประหยัดค่าวัคซีน ลูกน้อยไม่ต้องร้องไห้และเจ็บตัวบ่อยๆ ยังมีข้อดีตามนี้

  • ช่วยให้พ่อแม่มั่นใจได้ว่าลูกได้รับวัคซีนป้องกัน โรคคอตีบ โรคไอกรน โรคบาดทะยัก โรคตับอักเสบบี โรคโปลิโอ และโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบฮิบ ครบทุกตัว 
  • ประหยัดเวลาในการพาลูกมาฉีดวัคซีนและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง 
  • หลังจากฉีดวัคซีน จะมีผลข้างเคียงและไข้น้อย

ข้อดีโดนใจคุณแม่ขนาดนี้ แถมลูกเจ็บตัวแป๊บเดียวก็ป้องกันโรคได้ถึง 6 โรค แบบนี้ต้องรีบพาลูกๆ ไปฉีดวัคซีนรวม 6 โรคกันนะคะ แล้วจะฉีดได้ตอนไหน อายุเท่าไหร่  Mamaexpert มีคำตอบค่ะ 

วัคซีนรวม 6 โรค ฉีดได้เมื่อไหร่ แม่ๆ ต้องรู้!!!

วัคซีนรวม 6 โรค จะฉีดทั้งหมด 3 ครั้ง ซึ่งคุณแม่สามารถพาลูกมาฉีดได้ตามช่วงอายุของลูก ตามนี้

  • วัคซีนรวม 6 โรค เข็มที่ 1 ฉีดตอนอายุ 2 เดือน
  • วัคซีนรวม 6 โรค เข็มที่ 2 ฉีดตอนอายุ 4 เดือน
  • วัคซีนรวม 6 โรค เข็มที่ 3 ฉีดตอนอายุ 6 เดือน

จะเห็นได้ว่าเพียงแค่ฉีดที่ 2 4 6 เดือน เพียงพอต่อการป้องกันโรคต่างๆ ครอบคลุมการให้วัคซีนตามตารางคำแนะนำโดยสมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทยปี 2562 แล้วนะคะ

วัคซีนรวม 6 โรค เป็นวัคซีนดีๆ ที่ช่วยให้ลูกน้อยปลอดภัยจาก 6 โรคร้ายด้วยวัคซีนในเข็มเดียว เพียงแค่เจ็บตัวไม่กี่ครั้งก็ได้วัคซีนครบ 6 โรค ดีขนาดนี้ คุณแม่อย่าช้าอยู่เลยนะคะ รีบพาลูกน้อยไปฉีดวัคซีนตามช่วงอายุที่ Mamaexpert ได้บอกไปแล้ว รับรองเลยว่าคุณแม่มือใหม่ ไร้กังวลกับวัคซีนเพื่อลูกน้อยและโรคที่จะมาทำร้ายลูกแน่นอนค่ะ 

SPTH.CORP.19.08.0256 (08/19)

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 
อ้างอิง

  1. สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย.โรคคอตีบ.เข้าถึงได้จาก http://www.pidst.or.th/A300.html.[ค้นคว้าเมื่อ 1 สิงหาคม 2562]
  2. อ.พญ.โสภิดา บุญสาธร.โรคไอกรนในเด็ก อันตรายถึงตาย อาการคล้ายโรคหวัดธรรมดา.เข้าถึงได้จาก http://pesc.pw/KD2U4.[ค้นคว้าเมื่อ 1 สิงหาคม 2562]
  3. สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค.โรคบาดทะยัก.เข้าถึงได้จาก http://www.boe.moph.go.th/fact/Tetanus.htm.[ค้นคว้าเมื่อ 1 สิงหาคม 2562]
  4. Poliomyelitis (polio).เข้าถึงได้จาก https://www.who.int/topics/poliomyelitis/en/.[ค้นคว้าเมื่อ 1 สิงหาคม 2562]
  5. ภญ.ผศ.ดร.จุรีย์ เจริญธีรบูรณ์.วัคซีนป้องกันโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ จากเชื้อ Haemophilus influenzae.เข้าถึงได้จาก http://www.pharm.su.ac.th/biop/htdocs/vaccine/optional/56-protect-swell.[ค้นคว้าเมื่อ 1 สิงหาคม 2562]
  6. โรงพยาบาลพญาไท ศรีราชา.วัคซีนรวม 6 โรค.เข้าถึงได้จาก http://www.phyathai-sriracha.com/pytsweb/index.php?page=modules/knowledgepage&knowid=148.[ค้นคว้าเมื่อ 1 สิงหาคม 2562]
  7. โรงพยาบาลศิริราช ปิยมหาราชการุณย์.รู้เท่าทัน ไวรัสตับอักเสบบี (HBV).เข้าถึงได้จาก http://www.siphhospital.com/th/news/article/share/531.[ค้นคว้าเมื่อ 1 สิงหาคม 2562]
  8. สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศไทย.ตารางการให้วัคซีนในเด็กไทย 2562.เข้าถึงได้จาก http://www.thaipediatrics.org/Media/media-20190620135123.pdf.[ค้นคว้าเมื่อ 1 สิงหาคม 2562]