เซ็กส์หลังคลอดของคุณมีปัญหาหรือไม่?

22 February 2012
50252 view

เซ็กส์หลังคลอด

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
เซ็กซ์หลังคลอด ไม่ใช่เรื่องต้องห้ามสำหรับคุณแม่เสมอไป ไม่ว่าจะช่วงใกล้คลอดหรือหลังคลอดก็ตาม คุณแม่อาจสงสัยรือไม่แน่ใจว่าจะเริ่มมีเพศสัมพันธ์ได้เมื่อไหร่ในช่วงหลังคลอด Mamaexpert มีคำตอบพร้อมกับคำแนะนำ แม่ๆมาดูกันเลยจ้า...

เซ็กส์หลังคลอด เริ่มได้เมื่อไหร่?

ปกติแล้วแพทย์จะแนะนำแม่หลังคลอดว่า ควรงดการมีเพศสัมพันธ์ จนกว่าจะมาตรวจหลังคลอดในอีก 4-6 สัปดาห์ เพื่อแพทย์จะได้ตรวจดูว่าทุกอย่างเรียบร้อยดีหรือไม่ หลังจากนี้ไปแล้วตัวมดลูกจะเริ่มเข้าอู่และช่องคลอดจะกระชับเข้าที่เรียบร้อย รวมทั้งน้ำคาวปลาก็หมดไปแล้ว จึงจะสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ตามปกติ แต่ก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องครบ 4-6 สัปดาห์เสมอไปค่ะ ถ้าหากน้ำคาวปลาหมด ใกล้หมด หรือมีน้อยลง แผลที่ช่องคลอดหายดี คุณแม่ไม่รู้สึกเจ็บปวด (ถ้าผ่าคลอดก็ต้องรอให้หายเจ็บแผลก่อน) การร่วมเพศก็ไม่ทำให้เจ็บปวดเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด และสามารถทำได้โดยไม่มีอันตรายใด ๆ (คุณพ่อควรสวมถุงยางอนามัยก่อนมีเพศสัมพันธ์) ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับคู่สมรสแต่ละคู่ด้วย ซึ่งโดยทั่วไปฝ่ายภรรยาจะเป็นคนตัดสินใจ แต่ไม่จำเป็นต้องรอไปจน 3-4 เดือน หรือ 5-6 เดือนอย่างที่เคยปฏิบัติกันมาค่ะ
รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

เซ็กส์หลังคลอด มีประโยชน์อย่างไร

  1. การมีเพศสัมพันธ์ในช่วงหลังคลอดจะช่วยส่งเสริมความมั่นใจของความรักที่มีต่อกันได้
  2. ฮอร์โมนที่หลั่งออกมาในขณะมีเพศสัมพันธ์จะช่วยให้มดลูกเข้าอู่ได้เร็วขึ้น

เซ็กส์หลังคลอด คุณแม่หลังคลอดไม่มีความต้องการทางเพศ ควรทำอย่างไร

ในช่วงหลังคลอดใหม่ ๆ คุณแม่อาจยังกังวลกับเจ้าตัวน้อยอยู่ ประกอบกับระดับฮอร์โมนในร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วจนมีผลทำให้คุณแม่มีอารมณ์แปรปรวน อีกทั้งร่างกายยังต้องการพักฟื้นจากการคลอด คุณแม่เองก็กำลังใช้เวลานี้ในการปรับตัวเข้าหาลูกน้อย จึงถือเป็นเรื่องปกติที่คุณแม่หลังคลอดจะไม่มีความสนใจในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ เรื่องนี้ก็ขอให้คุณแม่พูดคุยกับคุณพ่อเพื่อจะได้มีความเข้าใจร่วมกันและผ่านช่วงนี้ไปได้อย่างสบายค่ะ

เซ็กส์หลังคลอด อย่างไรให้ถูกใจสามี

  1. หากคุณแม่หลังคลอดยังไม่พร้อมที่จะมีเพศสัมพันธ์ เช่น อาจจะยังเจ็บแผลหรือรู้สึกเหน็ดเหนื่อยจากการเลี้ยงลูก ก็ควรบอกกับคุณพ่อไปตามตรงในเรื่องนี้ เพราะความเข้าอกเข้าใจจากคุณพ่อเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง เพื่อจะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อความสัมพันธ์ในภายหลัง
  2. คุณพ่อคุณแม่อาจต้องรอเวลาเพื่อจะกลับมามีความสุขด้วยกันเช่นเดิม การกอดจูบสัมผัสลูบไล้อย่างนุ่มนวลและรักใคร่ จะช่วยปลุกเร้าความต้องการก่อนเริ่มต้นมีความสัมพันธ์ครั้งใหม่ในช่วงหลังคลอดได้เป็นอย่างดี
  3. ในช่วงแรกของการมีเพศสัมพันธ์หลังคลอด ควรใช้น้ำยาหล่อลื่นไปก่อนจนกว่าระดับฮอร์โมนในร่างกายของคุณแม่จะปรับเข้าสู่ภาวะปกติ 
  4. ถ้าคุณแม่รู้สึกเจ็บแผลตัดฝีเย็บหรือไม่สะดวก อาจลองปรับเปลี่ยนท่าทางเป็นท่านอนตะแคงก็อาจช่วยได้
  5. ถ้าคุณแม่มีอาการเจ็บขณะมีเพศสัมธ์ ให้รีบปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้น อย่าฝืนเด็ดขาด
  6. หากคุณแม่มีของเหลวที่ออกมาจากช่องคลอดมีกลิ่นอันไม่พึงประสงค์ หรือเลือดออกากช่องคลอดนานเกิน 4สัปดาห์ อาจเป็นสัญญาณของการติดเชื้อ คุณแม่ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

เซ็กส์หลังคลอด ไม่ใช่เรื่องที่น่าอายแต่เป็นเรื่องที่จะต้องทำความเข้าใจและพูดคุยกัน เพื่อจะได้ไม่ก่อให้เกิดปัญหาต่อความสัมพันธ์ฉันสามีภรรยาในภายหลัง ถ้าคุณพ่อคุณแม่มีความต้องการตรงกันและไม่มีข้อห้ามทางการแพทย์ใดๆ  ก็สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ในเวลาที่รู้สึกพร้อมทั้งสองฝ่ายได้เลยค่ะ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. ท่าเซ็กส์หลังคลอด ปลอดภัย ไม่เจ็บไม่กดทับแผล

2. อาการจิ๋มล็อค

3. เผย 5 ท่าเซ็กส์ที่ผู้ชายชอบ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team 

ขอบคุณข้อมูลจาก : Medthai